Đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng làm đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng

Thứ sáu, 14/04/2023 19:00
(ĐCSVN) - Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng có tổng chiều dài 56,9km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỷ đồng.

Tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4, chiều 14/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707.

Tăng khả năng kết nối giao thông, tạo động lực tăng trưởng kinh tế giữa các tỉnh

Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; góp phần phát triển mạng lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh. 

Đặc biệt, việc đầu tư Dự án sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng phụ cận; tạo tiền đề kêu gọi đầu tư; phát triển du lịch; tăng cường an ninh quốc phòng, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia, tuy nhiên, có quy mô chỉ tương đương nhóm A, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông có quy mô tương tự hoặc lớn hơn. Trong thời gian qua, đã có một số Dự án được Quốc hội cho phép phân cấp việc quyết định đầu tư Dự án, trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã được Quốc hội cho phép quyết định đầu tư Dự án thành phần 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.



Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng  trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: TL.
 

Do vậy, để thuận lợi cho quá trình phê duyệt, thực hiện Dự án, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, giao UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư Dự án tương tự như đối với dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

“Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 101,97 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 1.464,318 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 95,181 tỷ đồng; chi phí dự phòng 249,52 tỷ đồng; chi phí trồng rừng thay thế 18,893 tỷ đồng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dự án phân chia thành 2 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự án thành phần xây lắp.

Trình bày Báo cáo tóm tắt thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nhấn mạnh về sự cần thiết đầu tư Dự án. Việc đầu tư Dự án sẽ phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ hiện trạng kết nối huyện Khánh Sơn, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ có tính kết nối liên vùng cao, kết nối giữa tỉnh Khánh Hòa với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Khi Dự án được đầu tư, hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới đường bộ thông suốt từ phía tây tỉnh Khánh Hòa đến phía tây tỉnh Ninh Thuận và đến tỉnh Lâm Đồng; hình thành tuyến đường giao thương có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế giữa các tỉnh.

Liên quan đến đề xuất cơ chế đặc biệt cho Dự án, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất cơ chế Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, Dự án này là dự án quan trọng quốc gia nên trách nhiệm thực hiện Dự án vẫn thuộc Chính phủ. Theo đó, cần quy định trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, báo cáo Quốc hội của Chính phủ trong việc thực hiện Dự án để vừa bảo đảm tuân thủ pháp luật về đầu tư công, vừa tạo độ linh hoạt trong xử lý các vấn đề thực tiễn.

Làm rõ yếu tố liên kết vùng

Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thống nhất về tính cần thiết chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ hơn về sự cần thiết để đảm bảo sự thống nhất cao, bởi lưu lượng giao thông của tuyến đường này không cao sử dụng vốn đầu tư công là phù hợp; đồng thời bổ sung thêm tác động về xã hội, an ninh.

Liên quan đến phạm vi nguồn vốn, Chính phủ sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn cho dự án này, bởi vì có yếu tố liên vùng, nhưng trong hồ sơ chỉ đề cập đến hai huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, do vậy đề nghị cần bổ sung thêm yếu tố liên vùng nối với tỉnh Ninh Thuận, Đắk Lắk. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhất trí cao với Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707 để mở ra dư địa phát triển, tận dụng nguồn lực đất đai, giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội.

Về hướng tuyến, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị cần xem xét, rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cụ thể hơn, để tránh lãng phí nguồn lực khi vận hành tuyến đường lâu dài. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng lưu ý cần tính toán, làm rõ chi phí xây dựng đường hầm để đảm bảo cân đối chi phí – lợi ích hợp lý trong dài hạn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, qua nghiên cứu Hồ sơ Dự án, Thường trực Uỷ ban Xã hội cho rằng, Dự án được xác định là liên kết tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Lâm Đồng nhưng tính chất liên vùng còn chưa thể hiện rõ, chủ yếu đánh giá trên cơ sở dự báo tiềm năng của tỉnh Khánh Hoà. Vì vậy cần xác định rõ tiêu chí cụ thể để xác định một dự án liên kết vùng, những tác động cụ thể đến phát triển kinh tế - xã hội đối với các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận như thế nào?.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu một số vấn đề về hướng tuyến, hạn chế tối đa việc sử dụng đất rừng, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đảm bảo công khai minh bạch trong bố trí bồi thường, tái định cư, bố trí, sử dụng và quản lý kinh phí hợp lý, bổ sung các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc xảy ra trong thi công.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến tham gia, chỉnh lý hoàn thiện hồ sơ dự án dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư tuyến đường./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực