Phát huy dân chủ, trí tuệ, thực chất trong lấy ý kiến nhân dân

Thứ ba, 03/01/2023 19:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bắt đầu từ ngày hôm nay (3/1) sẽ lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Việc lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thời điểm này được cho là cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tế; bảo đảm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của Nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Bắt đầu lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo Nghị quyết của Ủy Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thời gian lấy ý kiến là từ ngày 3/1 đến hết ngày 15/3/2023. Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); các nội dung trọng tâm do Chính phủ xác định phù hợp với từng nhóm đối tượng lấy ý kiến.

Việc lấy ý kiến được tổ chức dưới nhiều hình thức như: Góp ý trực tiếp bằng văn bản; Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; Thông qua Cổng thông tin điện tử của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin, các hình thức phù hợp khác.

Có thể thấy, Luật Đất đai (sửa đổi) là một đạo luật rất quan trọng, phức tạp, giữ vai trò căn bản trong hệ thống pháp luật về đất đai, có mối quan hệ và ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực thi các chính sách quy định trong rất nhiều luật khác. Đây cũng là luật tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, tổ chức và người dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL. 

Việc lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cho thấy Nhà nước muốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, phát huy quyền làm chủ, trí tuệ của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng các quy định pháp luật đất đai, góp phần xây dựng Luật sẽ có sức sống lâu dài, mang “hơi thở” của xã hội.

Theo Luật sư Lê Thu Hà, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, Luật đất đai là một trong những luật đặc biệt quan trọng gắn liền với đời sống mọi mặt của người dân cũng như sự phát triển của kinh tế - xã hội. Do đó, việc lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần nên thực hiện theo nhiều đợt, nhiều kênh để bảo đảm việc lấy ý kiến trung thực, khách quan; tập trung vào những vấn đề trọng tâm như các quy định liên quan đến quyền và lợi ích của người dân về đất đai trong đó đặc biệt các quy định liên quan đến chính sách sử dụng đất; chính sách bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; việc thu hồi đất để thực hiện các dự án; quy định về giá đất, khung giá đất…Bên cạnh đó, theo luật sư Hà, cần chú trọng cơ chế phản hồi để bảo đảm tính công khai, minh bạch trong lấy ý kiến nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Hà (cán bộ hưu trí, Quốc Oai, Hà Nội) bày tỏ vui mừng trước việc lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi). Theo bà Hà, thời gian qua tranh chấp, khiếu kiện chủ yếu liên quan đến đất đai với các quy định còn chưa rõ ràng, chồng chéo, mâu thuẫn, không thống nhất, chưa theo kịp cơ chế kinh tế thị trường đã gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng và bức xúc trong xã hội. Vì vậy, thông qua việc lấy ý kiến sẽ giúp người dân được thể hiện quan điểm, đóng góp ý kiến xác đáng của mình, đồng thời hiểu rõ hơn các quy định pháp luật và chấp hành đúng pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, theo bà Hà, ý kiến đóng góp của Nhân dân cần phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác; nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc, tránh hình thức để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân.

Thực tế cho thấy, đây không phải lần đầu tiên tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các dự án luật, trước đây chúng ta đã thực hiện đối với một số dự án Luật lớn như Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, … do đó, cần xác định đây là nội dung công việc đặc biệt quan trọng, phát huy vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, tổ chức chính trị các cấp; vai trò giám sát của các cơ quan Quốc hội để việc lấy ý kiến thực chất, tiết kiệm, hiệu quả, huy động trí tuệ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, công khai, minh bạch, bảo đảm tính khả thi của Luật khi áp dụng. Đồng thời, đáp ứng được kỳ vọng, phát huy được nguồn lực, giá trị của đất đai đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội nói chung./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực