Thanh niên Vùng 5 Hải quân với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông

Thứ hai, 18/09/2023 10:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với công tác chuẩn bị đầy đủ, toàn diện, Hội thi “Thanh niên với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông” năm 2023 thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, pháp luật cho tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân. Đặc biệt, thông qua hình thức sân khấu hóa, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên đã được “học luật, hiểu luật trên sân khấu”; được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, cần thiết về pháp luật thông qua hình thức sân khấu, phù hợp với tâm lý, nhu cầu của tuổi trẻ.

Hội trường Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân trở lên sôi động, náo nhiệt ngay khi các đội bước vào phần thi đầu tiên của Hội thi “Thanh niên với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông” năm 2023. Cả Hội trường chật kín những đoàn viên thanh niên trẻ tuổi với rất nhiều băng rôn, khẩu hiệu cổ vũ cho đội thi của mỗi đơn vị. Một số cổ động viên còn “tự chế” ra những chiếc mũ ngộ nghĩnh có in tên đội nhà để “tiếp sức” cho các thành viên trong đội.

Ngay từ phần thi đầu tiên, cả 6 đội thi đã gây bất ngờ cho Ban Giám khảo và các cổ động viên với hình thức sân khấu hóa màn chào hỏi, giới thiệu về đội vừa độc đáo, vừa hấp dẫn và sát với chức năng, nhiệm vụ, biên chế, tổ chức, truyền thống của từng cơ quan, đơn vị mình. Nhiều thể loại như thơ, ca, nhạc, họa,… đã được kết hợp khéo léo nhằm giới thiệu nổi bật cơ quan, đơn vị và các thành viên của từng đội thi. Màn chào hỏi của các đội thi thực sự là những tiết mục nghệ thuật công phu, hoạt cảnh sân khấu vừa dí dỏm, vừa trí tuệ, có tính giáo dục sâu sắc. Không chỉ đơn thuần là phần giới thiệu, phần thi chào hỏi tại Hội thi đã truyền đi thông điệp giàu ý nghĩa, đó là tinh thần thượng tôn pháp luật của cán bộ, chiến sĩ và tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân.

Phần thi giới thiệu về đơn vị của Đội Đoàn Cơ sở Tiểu đoàn 553.

Vừa nhiệt tình cổ vũ cho “đội nhà”, Binh nhất Nguyễn Nhựt Minh, chiến sĩ Trung đội Chỉ huy, Tiểu đoàn bộ, Tiểu đoàn 553 vừa vui vẻ cho biết: “Đội đơn vị chúng tôi đầu tư ôn luyện rất kỹ các nội dung tham gia thi. Các thành viên còn chịu khó tìm hiểu kiến thức pháp luật từ những nguồn tài liệu khác nhau; tranh thủ mọi thời gian rảnh vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để thục luyện. Tôi tin là đội của Đoàn Cơ sở Tiểu đoàn 553 sẽ giành kết quả tốt trong Hội thi lần này”.

Sau phần thi chào hỏi với sự bám đuổi về điểm số khá quyết liệt giữa các đội thi, thành viên các đội lại tự tin bước bào phần thi nhận thức. Nhờ chủ động ôn luyện, nên hầu hết thành viên các đội đã trả lời chính xác những câu hỏi được đưa ra. Qua đó, cho thấy nhận thức sâu sắc, đầy đủ của các đội đối với các quy định pháp luật như: Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; Luật phòng chống tác hại của rượu bia, thuốc lá; Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; các văn bản của Bộ Quốc phòng, Quân chủng, Vùng,...

Đặc biệt, sức hấp dẫn và tính chất “quyết liệt” của Hội thi như được đẩy lên cao với phần thi tuyên truyền, phần thi có tính chất quyết định đối với điểm số của các đội. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ quy chế Hội thi, các đội đã lựa chọn nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhà nước, kỷ luật Quân đội và văn hóa trong tham gia giao thông sát với thực trạng của một số đơn vị trong Quân chủng Hải quân nói chung và Vùng 5 nói riêng. Từng tiểu phẩm, hoạt cảnh tuyên truyền sinh động của mỗi đội thi đã thể hiện tinh thần, thái độ trách nhiệm trong đấu tranh phê phán quyết liệt với các thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị, thể hiện ý chí kiên định vững vàng, phẩm chất cao quý của anh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”. Tính giáo dục, tính thuyết phục của mỗi tiểu phẩm, hoạt cảnh như được nâng cao hơn thông qua việc gắn kết, sâu chuỗi giữa các quy định của pháp luật với những tình huống gần gũi, cụ thể trong thực tiễn học tập, công tác của bộ đội.

Đội Đoàn Cơ sở Trung đoàn 551 thực hiện phần thi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật. 

Hội thi “Thanh niên Vùng 5 Hải quân với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông” năm 2023 khép lại với những điểm số không quá cách biệt, trong đó tiêu biểu hơn có các đội thi như: Đội Đoàn Cơ sở Tiểu đoàn 553; Đội Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu Vùng; Đội Đoàn Cơ sở Trung đoàn 551;… Theo đồng chí Thượng úy Trần Quốc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu Vùng 5 Hải quân, thành công của Hội thi là đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, pháp luật cho tuổi trẻ toàn Vùng. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên đã được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, cần thiết về pháp luật thông qua hình thức sân khấu, phù hợp với tâm lý, nhu cầu của các bạn trẻ sáng tạo và nhiệt huyết.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Hưởng, Phó Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết, Hội thi là cơ hội để cán bộ, đoàn viên thanh niên có thêm những kiến thức pháp luật và các kỹ năng, kinh nghiệp tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đặc biệt, điểm nổi bật của Hội thi năm nay đó là hình thức giới thiệu về đội chơi, đơn vị và tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỷ luật, văn hóa giao thông rất đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, lôi cuốn người xem. Cán bộ, chiến sĩ tham gia thi am hiểu về pháp luật, kỷ luật, bình tĩnh, tự tin trả lời nhanh, chính xác các câu hỏi và tình huống do Ban giám khảo đưa ra. Qua đó, giúp mọi người nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình công tác tại các cơ quan, đơn vị cũng như trong thực tiễn đời sống xã hội./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn - Nguyễn Văn Định

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực