Bạch Mai: Nâng cao chất lượng chăm sóc, khám chữa bệnh

Chủ nhật, 20/12/2020 16:03
(ĐCSVN) - Công tác thăm khám, điều trị và chăm sóc người bệnh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của BV Bạch Mai vì vậy những thành tựu nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện thời gian qua có đóng góp rất lớn của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong Bệnh viện.
 Ảnh minh họa (Nguồn T.D)

Trong năm qua, tập thể Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý  bệnh viện đã có bước trưởng thành vượt bậc trong mọi mặt công tác đặc biệt đã tích cực rèn luyện y đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh các sáng kiến trong thực hành góp phần không nhỏ vào việc cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh và làm cho người bệnh hài lòng hơn.

Có 17 Đề án của Điều dưỡng được thôn qua Hội thi Đề án cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh và đạt được 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì và 3 giải Ba, 01 giải được chọn đi thi cấp Bộ và đạt giải Nhì. Đội ngũ điều dưỡng đã xây dựng và triển khai 13 chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện trong chăm sóc; thực hiện nhiều dự án và đề án nâng cao năng lực cho điều dưỡng.

Nhận được hơn 100 thư khen về công tác chăm sóc, đón tiếp người bệnh và gia đình người bệnh; Tỷ lệ hài lòng chung trong chăm sóc người bệnh tại các đơn vị lâm sàng trong bệnh viện của điều dưỡng/Hộ sinh/ kỹ thuật viên, hộ lý năm 2019 đạt 94%;… Đây là 2 trong số rất nhiều thành tích nổi bật của đội ngũ điều dưỡng BV Bạch Mai vừa được báo cáo tại Hội nghị tổng kết Công tác Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2020.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý BV Bạch Mai trong công tác chăm sóc sức khoẻ người bệnh, đóng góp thành tích không nhỏ vào công cuộc đổi mới phát triển bệnh viện Bạch Mai, GS.TS Ngô Quý Châu cho biết, BV Bạch Mai đang tập trung đầu tư và phát triển các trung tâm chuyên khoa sâu, hiện đại, đồng bộ trong bệnh viện; từng bước xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý có trình độ chuyên môn tay nghề giỏi triển khai thực hiện được nhiều kỹ thuật cao ngang tầm các nước trong khu vực như ghép tạng, phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, tách dính, hỗ trợ sinh sản, chẩn đoán hình ảnh...; Công tác khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bệnh nghèo, đối tượng chính sách ngày càng được quan tâm, cải thiện …

Công tác thăm khám, điều trị và chăm sóc người bệnh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của BV Bạch Mai vì vậy những thành tựu nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện thời gian qua có đóng góp rất lớn của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong Bệnh viện. “Chất lượng của Bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng/hộ sinh/ kỹ thuật viên/hộ lý trong Bệnh viện. Thời gian qua, đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên của BV Bạch Mai đã có nhiều tiến bộ trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều sáng kiến trong thực hiện chuyên môn, chăm sóc người bệnh”- GS.TS Ngô Quý Châu nói.

Bên cạnh đó, GS.TS Ngô Quý Châu cho biết tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ điều dưỡng trong Bệnh viện cũng ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, góp phần không nhỏ cho việc cải tiến chất lượng và làm cho hình ảnh người thầy thuốc của BV Bạch Mai dần đẹp hơn, thân thiện hơn… khiến người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai

Năm 2019 cũng đánh dấu sự thành công của Hội nghị khoa học Điều dưỡng quốc tế lần 2 với chủ đề: Đổi mới trong thực hành lâm sàng, đào tạo và quản lý điều dưỡng. Nhiều điều dưỡng trưởng và các điều dưỡng viên đã tham gia học tập nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn chăm sóc người bệnh. Công tác giao tiếp ứng xử được chú trọng và đẩy mạnh. Cải tiến quy trình làm việc và sửa đổi, bổ sung các quy trình kỹ thuật, biên soạn giáo trình đào tạo riêng cho điều dưỡng; tăng cường kiểm tra giám sát và xây dựng chỉ số và theo dõi, đánh giá chất lượng chăm sóc.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế ngày càng được đẩy mạnh góp phần nâng cao vai trò, vị thế của đội ngũ Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý  trong bệnh viện.

Tuy nhiên, công tác Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý vẫn còn một số tồn tại, khó khăn và thách thức nhất định. Công tác tổ chức chăm sóc kiểm tra, giám sát đâu đó còn chưa tốt dẫn tới chưa đảm bảo thực hiện chăm sóc toàn diện cho người bệnh. Nhận thức về văn hóa an toàn người bệnh và báo cáo sự cố y khoa còn chưa đầy đủ; công tác đảm bảo 5S trật tự bệnh phòng và xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng chăm sóc theo chuyên khoa cần đẩy mạnh hơn…

Năm 2020, Đội ngũ Điều dưỡng/Hộ sinh/Kỹ thuật Y/Hộ lý  đặt mục tiêu điều dưỡng BV Bạch Mai giỏi thực hành chăm sóc; tích cực tham gia bảo vệ môi trường vì sức khỏe cộng đồng” góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng bệnh viện.

Thanh Tâm
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực