Luôn luôn chú trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe của người dân

Thứ hai, 10/11/2014 13:52

 

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến (Ảnh: HNV)

(ĐCSVN) – Điều này được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến khẳng định khi trao đổi xung quanh các nội dung liên quan tới “Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2014”.

Được biết, Chiến dịch được phát động bởi Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Với chủ đề "Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng", chiến dịch tập trung vào hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí tại cộng đồng và tại các cơ sở khám, chữa bệnh; tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, phòng, chống tai nạn thương tích... Trong giai đoạn 2014-2017, Ban tổ chức đặt ra mục tiêu mỗi năm có ít nhất một triệu lượt người nghèo được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Theo Thứ trưởng Tiến, từ trước tới nay, việc quan tâm chăm sóc sức khỏe tới đông đảo người dân là nhiệm vụ thường xuyên của Bộ, đặc biệt là đối với việc chăm sóc sức khỏe người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, với việc phát động Chiến dịch và triển khai trong thời gian liên tục, trước mắt là từ nay đến hết 2017, Bộ mong muốn kêu gọi cả xã hội cùng chung sức, chung lòng với Bộ tham gia vào xã hội hóa công tác khám chữa bệnh, đặc biệt khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cũng theo Thứ trưởng Tiến, thực chất, công việc khám chữa bệnh cho mọi người này sẽ còn tiếp tục kéo dài và liên tục của ngành y tế trong thời gian tiếp theo.

“Với việc đưa thành chiến dịch và khởi động chiến dịch đầu tiên từ 1/9/204 đến 15/2/2015, Bộ cùng các đơn vị phối hợp tổ chức sẽ tiến hành sơ tổng kết, rút kinh nghiệm đồng thời nhân dịp đó có những đề xuất, tôn vinh để tiếp tục làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trên cơ sở triển khai, Ban tổ chức sẽ nhận định các nội dung chiến dịch triển khai đã phù hợp chưa, kết quả triển khai đã tốt chưa, những việc làm đạt kết quả tốt sẽ càng tốt hơn, còn những việc chưa tốt thì sẽ làm tốt hơn” – Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến nói.

 

Cố gắng ngày càng nhiều người khó khăn được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí (Ảnh: HNV) 

Với mục tiêu đặt ra sẽ khám chữa bệnh miễn phí cho ít nhất 1 triệu người, các đơn vị phối hợp tổ chức Chiến dịch mong muốn càng nhiều người dân ở các vùng, thuộc các đối tượng nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn...

Đề cập thêm tới lực lượng bác sỹ, nhân viên y tế tham gia Chiến dịch, Thứ trưởng Tiến khẳng định rõ ràng, đây không phải cơ hội luyện tập tay nghề bác sỹ trẻ. Ngành y tế nói riêng và các đơn vị phối hợp tổ chức Chiến dịch nói chung cùng xác định sẽ lựa chọn các bác sỹ, nhân viên tham gia Chiến dịch phải là người tâm huyết, có trình độ khá - giỏi, tay nghề chuyên môn vững, hoàn toàn có thể mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh. Tất nhiên, cũng không tránh được sẽ có rủi ro nhưng Bộ Y tế chỉ đạo tinh thần là xác định rủi ro thấp nhất, ít nhất. Không tránh trong quá trình khám chữa bệnh vẫn có sai sót, chưa chuẩn... gây hại và biến cố cho người bệnh.

Chiến dịch quan trọng nhất là xác định bệnh cho các đối tượng tới khám chữa bệnh, ngoài việc phát hiện và điều trị tại chỗ với các bệnh dễ xác định và bệnh nhẹ, nếu bắt gặp bệnh khó khăn, những bệnh cần giải quyết phẫu thuật quan trọng, Ban tổ chức sẽ đưa lên tuyến trên: Trung ương, tỉnh có năng lực chuyên môn về bệnh tật đó... đề phòng trường hợp tay nghề đảm bảo nhưng trang thiết bị chưa đáp ứng được, Ban tổ chức cũng sẽ phải chuyển hết lên tuyến trên.

Với chiến dịch này, Bộ Y tế chủ trương: chỉ riêng ngành y tế hoặc Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam hay Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam thì không thể làm hiệu quả được mà cần phải dựa vào nguồn lực xã hội hóa, các nhà hảo tâm để thu hút ngày càng nhiều nguồn lực tham gia vào công tác khám chữa bệnh. Do đó, càng nhiều nhà hảo tâm tham gia chiến dịch thì đồng nghĩa với không dừng lại ở 1 triệu mà sẽ có nhiều triệu người dân được khám chữa bệnh miễn phí hơn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực