Sơn La: Tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan trước nguy cơ của dịch COVID-19

Thứ hai, 14/12/2020 21:27
(ĐCSVN) - Đồng chí Phạm Văn Thủy - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sơn La đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ của dịch COVID-19.
 Người dân thành phố Sơn La trang bị khẩu trang vải để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Nguồn ảnh: baosonla.org.vn)

Theo thông báo số 394/TB-VPUB về Kết luận của đồng chí Phạm Văn Thủy - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sơn La tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh mới đây, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vì vậy, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trên địa bàn Sơn La cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch COVID-19; công điện số 1852/CĐBCĐ ngày 30/11/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19; công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, cần tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 202 của tỉnh.

Về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, đồng chí Phạm Văn Thủy đề nghị cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đặc biệt là tại cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm tập trung đông người và trên phương tiện giao thông công cộng. Cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chú trọng phòng, chống dịch tại các khu tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly, đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn, quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong cộng đồng.

Đi cùng với đó, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thường xuyên tổ chức tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Trong đó, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trong phạm vi quản lý. Trong trường hợp xuất hiện dịch bệnh, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp khoanh vùng thật gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm ngay ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết nhanh, bảo đảm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

Đáng chú ý, cần thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Rà soát, kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 đối với tất các các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài. Đồng thời, tăng cường giám sát chặt chẽ phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Đồng thời, triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu vực cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, không để những người không có trách nhiệm vào các khu vực cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch COVID-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Đối với Sở Y tế, cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị 24/CT-BYT ngày 24/11/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường các thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trên cơ sở các trang thiết bị đã được Bộ Y tế tài trợ, phân bổ phù hợp đến các cơ sở khám chữa bệnh nhằm đáp ứng năng lực chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Phạm Văn Thủy đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm soát chặt chẽ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định đối với số lao động nước ngoài có mặt trên địa bàn tỉnh và số lao động của tỉnh từ nước ngoài về.

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND các huyện có biên giới tiếp tục nắm chắc tình hình ngoại biên. Quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới, không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng, kiểm soát chặt chẽ số người nước ngoài đang làm việc, du lịch tại tỉnh và số người Việt Nam từ nước ngoài trở về tỉnh.

Với Sở Thông tin và Truyền thông, cần chỉ đạo các đơn vị truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kịch bản tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần để thông tin đến người dân không được chủ quan với dịch bệnh. Kiên quyết thực hiện nghiêm, triệt để các quy định về phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 với thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”./.

 

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực