Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trong bệnh viện

Thứ tư, 09/12/2020 14:02
(ĐCSVN) - Để triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trong bệnh viện, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ, ngành; bệnh viện công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm.
 Ảnh minh họa (Ảnh: TL)

Vừa qua, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành “Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19 trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại” (Phiên bản 3.0) trên cơ sở hệ thống hóa các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và căn cứ vào tình hình thực tế triển khai công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diến biến hết sức phức tạp trên thế giới, dịch bệnh tại nhiều quốc gia đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt trong các cơ sở y tế.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cập nhật phiên bản mới về các hoạt động cần được triển khai tại các bệnh viện qua “Khuyến cao triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19 trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại” (phiên bản 3.1).

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ, ngành; bệnh viện công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố chỉ đạo các khoa, phòng, các bộ phận trong bệnh viện nghiên cứu, tổ chức thực hiện khuyến cáo. Đồng thời, triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế nhằm bảo đảm công tác phòng, kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 tại đơn vị trong tình hình hiện nay. Đây cũng là căn cứ để Sở Y tế tiến hành đánh giá việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch tại các bệnh viện trong thời gian tới.

Cụ thể, các khuyến cáo gồm: Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19 và làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nhiễm trùng khác trong bệnh viện là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động ở tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện.

Giám đốc bệnh viện trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Tổ chức đánh giá và đánh giá lại mức đạt của bệnh viện theo “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” giúp định hướng cho bệnh viện xác định những vấn đề ưu tiên để hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hàng ngày sự tuân thủ của nhân viên y tế tại các khoa, phòng trong toàn bệnh viện về các tiêu chí bệnh viện an toàn, đồng thời có phương án xử lý nghiêm đối với các khoa, phòng, cá nhân không tuân thủ quy định. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, đáp ứng với tình huống dịch bệnh. Chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản cho tình huống xấu và tổ chức diễn tập cho các tình huống.

Bên cạnh đó, thực hiện sàng lọc và kiểm tra y tế hoạt động 24/7 ở tất cả các cổng vào của bệnh viện, áp dụng cho mọi người khi đến bệnh viện, đảm bảo mỗi người đều phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện tờ khai y tế, đánh dấu nhận diện người đã qua sàng lọc. Nội dung tờ khai y tế cần thường xuyên cập nhật phù hợp với tình hình mới về diễn biến của dịch bệnh và phù hợp với quy định.

Đi cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tờ khai y tế, triển khai buồng khám sàng lọc ngay gần cổng vào hoặc tiền sảnh nơi thực hiện tờ khai y tế, biệt lập với các khoa, phòng khác; khu cách ly (nếu có) bố trí ở gần buồng khám sàng lọc, đảm bảo thông thoáng và tách biệt khỏi các khoa phòng khác của bệnh viện.

Tổ chức rà soát và sắp xếp lại các buồng khám tại khoa khám bệnh để tổ chức phân luồng người bệnh đến khám một cách hợp lý, đảm bảo người bệnh có triệu chứng sốt, triệu chứng hô hấp tách biệt khỏi những người bệnh khác ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh. Tổ chức rà soát, có biện pháp đảm bảo an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người bệnh nặng. Sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 theo quy định. Kiểm soát triệt để người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện.

Ngoài ra, chuyển ngay người bệnh vào khu cách ly nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và chuyển mẫu đến bệnh viện được phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Bố trí người bệnh một buồng riêng trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả dương tính, chuyển người bệnh đến một trong các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị. Tiến hành khử khuẩn và vệ sinh buồng bệnh ngay khi người bệnh rời khỏi khu cách ly. Trường hợp bệnh viện không có khu cách ly, cho người bệnh ở buồng cách ly tạm trong thời gian chờ làm thủ tục chuyển đến bệnh viện được phân công tiếp nhận để làm xét nghiệm, theo dõi và điều trị,…/.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực