Triển khai Dự án “Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống Y tế toàn cầu” (PHSSR)

Thứ tư, 18/11/2020 19:07
(ĐCSVN) – Dự án sẽ được triển khai tại 8 quốc gia, bao gồm Việt Nam. Dự án được sáng lập bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Đại học Kinh tế London (LSE) và AstraZeneca. Việc công bố dự án đã chính thức thông tin tại Việt Nam.

Sự kiện có sự hiện diện của Đại sứ Anh Gareth Ward, Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe, TS. Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế, TS. Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam, ông Nitin Kapoor cùng các chuyên gia y tế và đối tác trong nước khác.

Nhóm nghiên cứu chụp ảnh với đại diện Đại sứ Anh và Thụy Điển tại Việt Nam (Ảnh: PV) 

Dự án ra đời nhằm khởi động một nỗ lực đa ngành, rộng khắp để giúp các hệ thống y tế có thể tiên đoán trước, ngăn ngừa và thích ứng với những thách thức về y tế khác nhau mà thế giới đang phải đối mặt.

Trong giai đoạn thí điểm kéo dài đến tháng 1/2021, Dự án sẽ được triển khai tại 8 quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Nga, Ba Lan và Việt Nam, trong đó Việt Nam là quốc gia châu Á duy nhất vì những kinh nghiệm và chuyên môn y tế riêng biệt, bao gồm việc phòng chống COVID-19 vô cùng hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu tại Việt Nam, dẫn dắt bởi TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (HSPI), sẽ áp dụng một Khuôn khổ mới, phát triển bởi LSE, để tiến hành khảo sát nhanh về tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế trong nước, từ đó xác định các giải pháp thiết thực để nâng cao các phương diện này vì lợi ích của người dân Việt Nam. Tương tự như của các quốc gia thí điểm khác, báo cáo của Việt Nam sẽ tập trung vào các yếu tố chính có tính chất quyết định khả năng chống chịu và tính bền vững của hệ thống y tế.

Dịp này, Đại sứ Anh Gareth Ward bày tỏ vui mừng vì cả Việt Nam và Vương quốc Anh cùng được lựa chọn tham gia vào giai đoạn thí điểm của Dự án này. Việc trao đổi kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp chúng ta tăng cường hệ thống y tế của cả hai nước và chuẩn bị tốt hơn cho những khủng hoảng y tế có thể nảy sinh trong tương lai. Đồng thời ngài Đại sứ cũng thể hiện sự tin tưởng sáng kiến đầy ý nghĩa này sẽ tạo nên ảnh hưởng tích cực ở cả cấp quốc gia và toàn cầu, đồng thời tôi mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: PV) 

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cũng chia sẻ: “Dù tạo ra những hậu quả to lớn, nhưng đại dịch này cũng chính là thời cơ để chúng ta hành động. Bên cạnh nhận thức cộng đồng mạnh mẽ chưa từng có do COVID-19 tạo ra, chúng tôi nhận thấy rằng đi cùng với đó là cả quyết tâm chính trị trong việc giải quyết các vấn đề y tế toàn cầu. Sự lãnh đạo dứt khoát và hành động nhanh chóng của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch thực sự truyền cảm hứng cho thế giới. Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam, và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, cũng như các tổ chức và chuyên gia y tế khác trong nước, nhằm tối đa hóa ảnh hưởng của Dự án này và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho bệnh nhân tại Việt Nam”.

 

HNV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực