Bài 2: Nỗ lực vượt “bão COVID-19”

Chủ nhật, 31/10/2021 16:08
(ĐCSVN)- Có thể nói sự phát triển như vũ bão của du lịch Quảng Ninh 2018-2019 đã chuẩn bị tiền đề rất lớn để du lịch Quảng Ninh cất cánh những năm kế tiếp và thực hiện thắng lợi Nghị quyết 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế.Tuy nhiên “Bão COVID-19” liên tiếp đổ bộ vào Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng từ năm 2020-2021 đã khiến cho ngành du lịch không khói lâm vào cảnh lao đao. Để vực dậy đồng thời thực hiện chủ trương biến Quảng Ninh thành một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia trong bối cảnh tình hình COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới đòi hỏi Quảng Ninh phải rất nỗ lực, sáng suốt và thận trọng trong từng bước đi.

 

 

Mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nhưng năm 2020-2021 Quảng Ninh cũng như các tỉnh thành trong cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 (Ảnh: Sở TTTT Quảng Ninh cung cấp) 

Năm 2020 là năm du lịch Quảng Ninh chịu tác động hết sức nặng nề của đại dịch COVID-19. Có thời điểm du lịch đóng băng, nhiều cơ sở, doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa tạm dừng hoạt động. Theo ước tính của Sở Du lịch, lượng khách đến với Quảng Ninh năm 2020 chỉ đạt hơn 8,8 triệu lượt, bằng 63% so với năm 2019. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt khoảng 2,584 triệu lượt, giảm 56,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 43,9% cùng kỳ năm 2020 và 31,9% so với kế hoạch đề ra.Tổng doanh thu du lịch đạt 5.045 tỷ đồng, giảm 59,1% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 31,1% so với kế hoạch. Nhằm tăng tốc về đích những tháng cuối năm, Quảng Ninh đặt mục tiêu quý 4, đón 2 triệu lượt khách du lịch, đạt tổng doanh thu từ 4.000 đến 4.500 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu đề ra ngay sau khi dịch tạm thời được kiểm soát, Quảng Ninh đã  nỗ lực “hồi sinh” sau kỳ “ngủ đông” dài vì COVID-19 bằng một loạt những gói kích cầu du lịch. Riêng năm 2020 Quảng Ninh tung ra gói kích cầu du lịch 200 tỷ.Bên cạnh đó tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn và giới thiệu các sản phẩm khuyến mãi…. nhằm hút khách du lịch. Chỉ tính riêng trong trong quý IV/2021 Quảng Ninh dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch… Quảng Ninh cũng sẽ sớm hoàn thiện ban hành "Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch", trên cơ sở đó, khẩn trương thiết lập mô hình du lịch an toàn, hạn chế tối đa rủi ro về dịch bệnh cho người dân và du khách.

Nhằm từng bước khơi thông du lịch nội địa, Quảng Ninh đã tận dụng mọi thời điểm, cơ hội, điều kiện an toàn để phát triển du lịch. Tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng khẳng định thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Đây cũng là tiền đề để tỉnh sớm mở rộng thị trường khách du lịch ở các địa bàn an toàn trong nước, tiến tới đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Theo lộ trình, trong tháng 10/2021, Quảng Ninh sẽ mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh, gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch; qua đó rút kinh nghiệm để tháng 11/2021 khi tỉnh hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 diện rộng mũi 2 cho toàn dân, sẽ thí điểm đón khách du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố trong nước đã kiểm soát được dịch.

 Để hồi sinh ngành công nghiệp không khói, Quảng Ninh đã rất nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo (Ảnh: Sở TTTT Quảng Ninh cung cấp)

Về du lịch nội tỉnh, trước mắt Quảng Ninh xây dựng các chương trình, gói sản phẩm du lịch an toàn, điểm đến an toàn,trong đó tập trung ở các khu vực tương đối biệt lập với đất liền, du lịch dài ngày tại đảo Tuần Châu, các đảo của huyện Cô Tô, Vân Đồn, Hải Hà, TP Móng Cái và các xã vùng cao huyện Bình Liêu…Đồng thời, tỉnh khuyến khích các sản phẩm du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ khép kín, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng.

Trên cơ sở định hướng của tỉnh và ngành Du lịch, các địa phương trong tỉnh cũng đang gấp rút triển khai các biện pháp kích cầu du lịch nội tỉnh gắn với các thế mạnh của địa phương, trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch….

Trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn những giải pháp Quảng Ninh đưa ra để phục hồi du lịch là hoàn toàn phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên để đạt được kế hoạch đề ra đồng thời giữ vững thương hiệu cũng như thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung ngoài các hoạt động kích cầu, Quảng Ninh còn phải tập trung hơn nữa cho việc nâng cao chất lượng các tour, điểm du lịch. Tránh tình trạng chạy theo số lượng, đảm bảo mục tiêu đón 2 triệu khách trong quý IV mà lơ là công tác phòng chống dịch và hạ giá thành kèm theo hạ chất lượng sản phẩm làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Bên cạnh đó Quảng Ninh cũng cần tận dụng thời gian này biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để thanh lọc lại các hoạt động du lịch. Nâng cấp các sản phẩm, đặc biệt là bảo tồn, phát huy và gìn giữ các di sản trời ban để nâng cao thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ chuẩn quốc tế để chuẩn bị cho thời kỳ bứt phá, thời kỳ trở lại mới sắp tới của du lịch.

 

Bài 3: Vắc-xin là chìa khóa để du lịch hồi sinh

Thanh Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực