Bài 3: Vắc-xin là chìa khóa để du lịch hồi sinh

Chủ nhật, 31/10/2021 16:09
(ĐCSVN)- Ngay sau khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn 3862 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những tưởng việc mở cửa du lịch ở các vùng xanh, vùng an toàn sẽ thuận lợi nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc, Quảng Ninh cũng không ngoại lệ.
 Sau khi dịch COVID-19 cơ bản được khống chế, Quảng Ninh bắt đầu mở cửa du lịch hoạt động trở lại (Ảnh: Sở TTTT Quảng Ninh cung cấp)

Trong lộ trình mở cửa du lịch của Quảng Ninh, câu hỏi đặt ra là quy trình đón khách từ bên ngoài vào tỉnh sẽ như thế nào? Và đâu sẽ là mô hình phù hợp với Quảng Ninh? Để giải quyết bài toán này Quảng Ninh đã rất thận trọng trong việc xây dựng kịch bản để đạt mục tiêu hút 2 triệu lượt khách vào quý IV/2021.Nhiều mô hình tiêu biểu được áp dụng thành công ở các nước đã được đưa ra để học tập nhưng có lẽ mô hình Phuket Sandbox của Thái Lan được cho là có nhiều điểm phù hợp để Quảng Ninh áp dụng. Với phương châm an toàn là trên hết, Quảng Ninh khởi động bắt đầu với những tour du lịch khép kín,ưu tiên cho các xã  đảo.

Để tạo sức mạnh tổng lực phục hồi du lịch sau dịch, Quảng Ninh triển khai đa dạng hóa các hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch, sản phẩm văn hóa tiêu biểu song song với công tác phòng, chống dịch.Với thông điệp “Du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn” và tranh thủ tối đa thời gian trong điều kiện khống chế được dịch bệnh, Quảng Ninh tổ chức phát động ngay các hoạt động để tập trung kích cầu du lịch thu hút khách ngoài tỉnh đến Quảng Ninh với việc triển khai cuộc vận động “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”, ngay từ đầu quý IV/2021, kết nối sang quý I/2022.

Trước mắt, Quảng Ninh tập trung vào thị trường du lịch nội tỉnh, trong đó tập trung quan tâm và phấn đấu thu hút khách từ các thị trường là lực lượng lao động trong các ngành than, điện, xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng…, lực lượng học sinh, sinh viên, dân cư tại các trung tâm, đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh tổ chức chương trình làm việc, giới thiệu quảng bá kích cầu du lịch Quảng Ninh với các tỉnh và tổ chức công đoàn thuộc các tập đoàn kinh tế trong nước. Trước mắt tập trung vào các địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh….

Đây có thể nói là những bước đi hết sức thận trọng nhưng không kém phần táo bạo để Quảng Ninh thực hiện thắng lợi kế hoạch đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh, du lịch lại mở cửa giữa lúc dịch bệnh trong nước và thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp để du lịch Quảng Ninh tăng tốc về đích đúng kế hoạch không phải là chuyện dễ dàng.

Để hút khách du lịch đến với Quảng Ninh việc phủ vắc xin vẫn trong cả nước vẫn là yếu tố quyết định (Ảnh: Sở TTTT Quảng Ninh cung cấp)

Hơn nữa hiện nay hầu hết các tỉnh đều đã mở cửa du lịch trở lại nhưng thực tế các hoat động du lịch vẫn chưa thực sự trở lại trạng thái bình thường. Do sức ép về chỉ tiêu các tỉnh đều đòi hỏi du lịch phải bứt phá, tăng tốc vào những tháng cuối năm vì vậy một cuộc đua kích cầu du lịch giữa các tỉnh cũng sẽ diễn ra khiến cho việc về đích đúng kế hoạch của Quảng Ninh đã khó lại khó trăm bề.

Mặt khác sau dịch,hiện các tỉnh thuộc vùng xanh đã công bố hoạt động du lịch bình thường trở lại nhưng với tâm lý của người Việt sẽ “thắt lưng buộc bụng” hơn sau dịch, bên cạnh đó vẫn còn rất e dè và thận trọng trong việc di du lịch giữa mùa dịch này. Hầu như du lịch nội tỉnh ưa chuộng còn lại người dân vẫn rất hạn chế đi du lịch tỉnh ngoài. Hơn nữa hiện nay việc di chuyên giữa các tỉnh vẫn chưa thực sự thống nhất và thuận tiện nên người dân vẫn còn rất e dè khi đi du lịch.

Bên cạnh đó những thủ tục để người dân tham gia du lịch cũng còn nhiều bất cập. Đáng nói nhất là việc test COVID- 19 gây tốn kém. Và còn tốn kém hơn khi nhiều tỉnh không công nhận kết quả test của nhau khiến cho người dân cảm thấy phiền hà khi tham gia vào các tour tuyến du lịch. Đặc biệt Quảng Ninh là một trong những tỉnh áp dụng rất nghiêm việc đón khách du lịch theo hộ chiếu vắc -xin hay người tiêm đủ hai mũi mới được tham gia hoạt động trong tỉnh chính vì vậy lượng khách muốn đến Quảng Ninh du lịch cũng sẽ bị hạn chế rất nhiều. Hiện nay do lượng vác -xin có hạn nên người dân ở TP.HCM và Hà Nội và các tỉnh có dịch bùng phát mạnh mới được ưu tiên còn lại các tỉnh khác lượng phủ vắc - xin vẫn rất thấp nên tâm lý cả người đón và người đi du lịch đều không được yên tâm…..

Chính vì vậy để hoàn thành mục tiêu đề ra, chắc chắn từ nay tới cuối năm Quảng Ninh phải nỗ lực hết sức. Việc phủ vắc- xin trên diện rộng ở Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung chính là chìa khóa mở ra cơ hội vàng để phục hồi du lịch cho Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

Thanh Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực