Những tín hiệu vui cho du lịch Quảng Ninh

Thứ sáu, 05/11/2021 15:20
(ĐCSVN) - Du lịch Quảng Ninh vừa nhận được hàng loạt Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) 2021 khu vực châu Á. Đây là tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch của tỉnh sau thời gian “ngủ đông” vì dịch COVID-19, tạo đà cho sự trở lại các hoạt động du lịch cuối năm nay.

Mới đây, giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) 2021 khu vực châu Á vừa vinh danh vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là “Điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2021”. Cùng với đó, hai công trình hạ tầng do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh là Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Sân bay Vân Đồn cũng được trao tặng các danh hiệu “Cảng tàu khách quốc tế hàng đầu châu Á 2021” và “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”, “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021” dành cho phòng chờ hạng thương gia tại sân bay.

Đây là tin vui lớn cho ngành du lịch Quảng Ninh trong một năm đầy khó khăn, thử thách. Được vinh danh với giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch thế giới” cũng đồng nghĩa Quảng Ninh sẽ ghi dấu nhấn ấn tượng trên trường quốc tế, khi mở cửa trở lại đón khách.

Sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ, vịnh Hạ Long là biểu tượng của du lịch Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Trước khi đón nhận danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á” từ WTA, vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và 2000, cũng như được xếp vào top 7 kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng nhất thế giới. Thắng cảnh này cũng được trang du lịch Touropia bình chọn thuộc 10 vịnh biển đẹp nhất hành tinh vào tháng 6 vừa qua.

Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Getty) 

Bên cạnh giải thưởng cho vịnh Hạ Long, việc hai công trình hạ tầng của tỉnh được trao giải bởi WTA là sân bay Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã góp phần thay đổi góc nhìn của du khách quốc tế về du lịch Quảng Ninh.

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group, giải thưởng “Cảng tàu khách hàng đầu châu Á” mà WTA dành cho Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được trao trên tiêu chí đánh giá về thiết kế tổng thể cảng biển, kiến trúc nhà ga, mức độ an toàn, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách cũng như sự thuận tiện trong quy trình, thủ tục với đối tác… Trên các tiêu chí này, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đều ghi điểm vượt trội trước nhiều đối thủ châu lục.

Công trình này của Sun Group do kiến trúc sư Bill Bensley thiết kế, gây ấn tượng đặc biệt với du khách, bởi kiến trúc bên ngoài tựa một góc phố cổ Hội An và bên trong ấn tượng như tầng hầm của một con tàu biển thế kỷ 13.

Tại giải thưởng World Travel Awards khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2021, Sân bay quốc tế Vân Đồn đã vinh dự nhận 02 giải thưởng danh giá hàng đầu châu Á là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á” và “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á”.

Với hạng mục giải thưởng "Sân bay khu vực hàng đầu châu Á - Asia's Leading Regional Airport 2021", Sân bay quốc tế Vân Đồn vượt qua các ứng cử viên hàng đầu tại khu vực để giành chiến thắng, bao gồm sân bay quốc tế Bangalore của Ấn Độ, 2 sân bay quốc tế Chubu Centrair và Fukuoka của Nhật Bản và sân bay quốc tế Hàm Dương Tây An (Xi'an Xianyang) tại Thiểm Tây, Trung Quốc.

Với hạng mục giải thưởng “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á - Asia’s Leading Airport Lounge 2021”, Sân bay quốc tế Vân Đồn vượt qua các ứng viên hàng đầu khác là sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji của Ấn Độ, sân bay Jewel Changi của Singapore, sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải (Shanghai Pudong International Airport) và Sân bay quốc tế Hồng Kông của Trung Quốc.

Sân bay quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư đã thỏa mãn một cách xuất sắc các tiêu chí đánh giá khắt khe về thiết kế tổng thể sân bay; hệ sinh thái xanh, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng để giành 2 giải thưởng lớn của tổ chức Giải thưởng World Travel Awards (WTA).

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, đội ngũ kiến trúc sư Singapore đã tinh tế lồng ghép những hình ảnh biểu trưng cho văn hóa của vùng đất di sản trong một tổng thể kiến trúc hài hòa, định vị sân bay Vân Đồn là sân bay sinh thái xanh - sạch - hiện đại, biến quá trình chờ đợi làm thủ tục tại sân bay thành một hành trình đáng trải nghiệm và khám phá.

Thông qua hàng loạt các dự án cao cấp khác như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, Sun Group không chỉ thành công trong việc “mang thế giới về Việt Nam” mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với thế giới một cách đầy thuyết phục.

Trước đó, năm 2019, Sân bay quốc tế Vân Đồn cũng đã nhận 2 giải thưởng là “Sân bay mới hàng đầu châu Á”; “Sân bay mới hàng đầu thế giới” của World Travel Awards. Năm 2020, Sân bay quốc tế Vân Đồn tiếp tục được vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới - World's Leading Regional Airport 2020”; “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á - Asia's Leading Regional Airport 2020” và "Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á - Asia's Leading Airport Lounge 2020".

Những giải thưởng mà du lịch Quảng Ninh đã đạt được là tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch của tỉnh sau thời gian “ngủ đông” vì dịch COVID-19, tạo đà cho sự trở lại các hoạt động du lịch cuối năm nay.

Du lịch Quảng Ninh đặt ra mục tiêu trong quý IV/2021 đón từ 1,5-2 triệu lượt du khách, doanh thu từ 4 ngàn đến 4,5 ngàn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đặt ra và tạo sức hút, sự yên tâm đối với du khách, ngày 26/10/2021, UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn tạm thời đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, bao gồm các nội dung cơ bản, thiết yếu và những nội dung khuyến khích, được cụ thể hóa bằng các nội quy, quy định và cơ sở vật chất của cơ sở đối với đơn vị chủ quản - chủ doanh nghiệp - người sử dụng lao động. Các cơ quan chức năng và đơn vị, doanh nghiệp du lịch cũng tích cực, chủ động, linh hoạt xây dựng, đưa các sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh vào khai thác. Đặc biệt, công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh cho du khách, nhân dân tại các điểm du lịch, tham quan, lưu trú được chú trọng đặt lên hàng đầu...

Bên cạnh đó, từ ngày 1/11, Quảng Ninh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được đón khách ngoại tỉnh với điều kiện các cơ sở này đạt chuẩn an toàn về phòng, chống dịch và chỉ được đón khách từ vùng 1 và 2 (vùng xanh, vùng vàng).

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, trước mắt, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, những du khách vào tỉnh Quảng Ninh phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Đối với các khách du lịch chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, các đơn vị đón khách phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR.

Ngày 27/10, Quảng Ninh bắt đầu đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Có 24 nội dung cơ bản, thiết yếu mà các cơ sở dịch vụ du lịch phải đáp ứng đầy đủ mới đảm bảo an toàn như có kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở; có tổ, đội, phòng ban phòng, chống dịch; niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; trên 95% người lao động tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19… Việc đánh giá này được thực hiện định kỳ 1 lần/tuần và công bố trước 12 giờ thứ Sáu hằng tuần.

Ông Phạm Ngọc Thủy kỳ vọng, ngay sau khi các địa phương trong tỉnh hoàn tất việc đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lượng khách du lịch ngoại tỉnh đến Quảng Ninh sẽ nhiều hơn vào dịp cuối tuần.

Đan Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực