Quảng Ninh: Bảo đảm an toàn để khôi phục hoạt động du lịch

Thứ hai, 11/10/2021 10:56
(ĐCSVN) - Đã hơn 90 ngày, Quảng Ninh không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, giữ vững "vùng xanh” an toàn. Đây là cơ hội, điều kiện tiên quyết để Quảng Ninh khởi động lại mạnh mẽ ngành du lịch một cách có kiểm soát, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại.

Giữ vững được địa bàn an toàn, trong tháng 10/2021, Quảng Ninh sẽ mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch, rút kinh nghiệm để tháng 11/2021 sẽ thí điểm đón khách du lịch ngoại tỉnh, trọng tâm là mở các tour, tuyến du lịch đảm bảo an toàn dịch bệnh, liên kết du lịch an toàn giữa tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.

Quảng Ninh sẽ xây dựng các mô hình du lịch an toàn với dịch bệnh tại các khu vực tương đối biệt lập với đất liền, du lịch dài ngày tại đảo Tuần Châu, các đảo của 3 huyện Cô Tô, Vân Đồn, Hải Hà và TP Móng Cái cùng các xã vùng cao tại huyện Bình Liêu. Tỉnh khuyến khích các sản phẩm du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ “khép kín”, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng. Quảng Ninh cũng sẽ sớm nghiên cứu phối hợp với các tỉnh miền Trung Tây Nguyên đã kiểm soát tốt dịch bệnh, báo cáo các cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm mở các tour du lịch “Một đường bay - Hai điểm đến” an toàn với dịch bệnh.

Quảng Ninh bảo đảm an toàn để khôi phục hoạt động du lịch. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Quảng Ninh cũng dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu xúc tiến du lịch... Trong đó có 10 hoạt động, sự kiện cấp tỉnh, 40 hoạt động, sự kiện của UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đây là thông tin rất đáng mừng. Tất cả các doanh nghiệp trong Hiệp hội sẵn sàng vào cuộc cùng các sở, ngành để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Để chủ động xây dựng các phương án, quy trình đón khách an toàn, bố trí nhân lực phù hợp với thực tế khi lượng khách chưa được như kỳ vọng, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều kịch bản để tránh lãng phí nhân sự và đảm bảo an toàn để từng bước từng bước hoạt động khi khách đông lên, đảm bảo ở tình huống nào cũng đủ nhân viên để duy trì các dịch vụ.

Triển khai mở cửa trở lại hoạt động du lịch, tỉnh yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện các cam kết về kiểm tra COVID-19 định kỳ, ngẫu nhiên; triển khai công nghệ thông minh trong khai báo y tế nhất là tạo mã QR-code, tuân thủ các thông điệp, khuyến cáo của Bộ Y tế. Tại các cảng, bến đón khách tham quan vịnh Hạ Long, ngoài nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ tạo diện mạo mới cho cảng bến, các đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện thủy trang bị những kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho chính người dân, du khách.

Đến thời điểm này, nhân viên, thuyền viên tàu du lịch đã được tiêm hai mũi vaccine; được Sở Y tế tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh và tuyên truyền cho du khách việc thực hiện “5K”…

Hiện nay, Sở Du lịch Quảng Ninh đang xin ý kiến các sở, ngành và các đơn vị kinh doanh du lịch về quy trình đón và phục vụ khách du lịch trong trạng thái bình thường mới nhất là đón khách ngoại tỉnh. Trong đó, tỉnh xây dựng luồng xanh thí điểm đón khách du lịch ngoại tỉnh đến Yên Tử, Tuần Châu, vịnh Hạ Long từ 1/11 tới.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, tùy vào tình hình thực tế, Sở sẽ tham mưu cho tỉnh tổ chức đón khách ngoại tỉnh theo lộ trình với từng địa phương đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và bước đầu là thành phố Hải Phòng. Thí điểm ban đầu sẽ tổ chức tới những điểm du lịch mang tính độc lập tương đối như các tuyến, điểm đảo, ít có sự liên quan tới cộng đồng. Quan điểm là chắc đến đâu làm đến đó, khôi phục du lịch phải an toàn và mang lại hiệu quả thiết thực.

Để tái khởi động hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, linh hoạt, thích ứng với COVID-19, Sở Du lịch Quảng Ninh đang thống nhất với các địa phương về tiêu chí về điểm đến an toàn, quy trình đón khách nội, ngoại tỉnh, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để khôi phục thị trường du lịch dịp cuối năm và những năm tiếp theo.

Cùng với Sở Du lịch Quảng Ninh, trong quý IV/2021, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiềm năng thế mạnh du lịch Quảng Ninh với thông điệp “Du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn”; tranh thủ tối đa thời gian trong điều kiện khống chế được dịch bệnh để tổ chức kích cầu xúc tiến triển khai cuộc vận động “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, thúc đẩy “kết nối xanh” tạo ra các tour du lịch an toàn kết nối các tỉnh xanh.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ chủ trì phối hợp cùng các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tiếp tục xây dựng các gói kích cầu, chương trình tour kích cầu mang đặc trưng của Quảng Ninh và triển khai các gói kích cầu đảm bảo hiệu quả, đặc biệt cần lấy đường bay đến và đi qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn làm trọng tâm.

Đồng thời vận động hội viên, các doanh nghiệp chủ động đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói với hành lang an toàn được đảm bảo, khép kín. Đồng hành cùng tỉnh giảm giá các dịch vụ để thu hút khách nhưng không giảm chất lượng phục vụ. Hiệp hội cũng chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên có các giải pháp tích cực thu hút lao động lành nghề trở lại doanh nghiệp làm việc sau khi dịch bệnh được kiểm soát; phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan chiêu sinh các lớp học và thẩm định chất lượng đội ngũ lao động mới tuyển dụng đã được doanh nghiệp đào tạo.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực