Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí kịp thời trục vớt tàu, thuyền bị đắm do bão số 3

Thứ ba, 24/09/2024 15:43
(ĐCSVN) - Tỉnh Quảng Ninh sẽ hỗ trợ kinh phí trục vớt tàu đắm trong bão số 3, với mức từ 15-50 triệu đồng/tàu.

Nhằm chia sẻ mất mát, hỗ trợ người dân sớm trục vớt tàu để khôi phục lại sinh hoạt, đời sống, sản xuất; đồng thời thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua một nghị quyết về hỗ trợ các chủ tàu có tàu bị đắm trong bão số 3.

Cơn bão số 3 (YAGI) đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế, xã hội ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo thống kê sơ bộ, trong 5 phương thức vận tải trên địa bàn tỉnh, hàng không, đường sắt cơ bản không có thiệt hại; đường bộ được đầu tư chủ yếu bằng ngân sách đã có quy định về xử lý khắc phục, các đường đầu tư theo hình thức BOT mức độ thiệt hại nhỏ. Riêng về hàng hải và đường thủy nội địa bị thiệt hại rất lớn. Số phương tiện thủy của tỉnh Quảng Ninh bị đắm, chìm do bão số 3 gây ra khoảng 269 phương tiện, trong đó có 27 tàu du lịch, 116 tàu cá, 126 tàu chở hàng, chở người các loại.

Ngư dân Quảng Ninh thiệt hại lớn sau bão số 3.

Theo thống kê sơ bộ, TP Hạ Long hiện có 84 tàu cá dài từ 6m đến dưới 12m và từ 12m trở lên đã được đăng ký chính thức và 704 tàu đăng ký tạm. Theo thống kê của TP Hạ Long, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn có 38 tàu bị chìm, đắm và mất tích.

Hiện, cùng với TP Hạ Long, các địa phương trên địa bàn tỉnh có thống kê tàu bị đắm, chìm cũng đang tích cực rà soát, thống kê chính xác các tàu, thuyền và đối tượng hỗ trợ đúng theo Nghị quyết được phân bổ. Đồng thời, các địa phương chủ động hướng dẫn, tập hợp những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết để báo cáo HĐND tỉnh và tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách hỗ trợ về sản xuất kinh doanh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nghị quyết hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do cơn bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện bị chìm 50.000.000 đồng/phương tiện tàu, thuyền đối với phương tiện có chiều dài từ 12m trở lên; hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện bị chìm, với mức hỗ trợ 15.000.000 đồng/phương tiện tàu, thuyền đối với phương tiện có chiều dài từ 6m đến dưới 12m.

Trong đó, không xem xét hỗ trợ đối các phương tiện tàu thuyền đã mua bảo hiểm thân, vỏ tàu; các phương tiện tàu, thuyền không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống bão hoặc không thực hiện di chuyển, neo đậu vào đúng vị trí (khu vực) neo đậu, tránh trú bão theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương.

 Khu vực neo đậu tàu thuyền tại phường Bạch Đằng.

Đối tượng thụ hưởng là các tổ chức, cá nhân có phương tiện đăng ký tại Quảng Ninh, đang duy trì ổn định, thường xuyên các hoạt động sản xuất, khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, ven biển tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm xảy ra bão số 3, bị chìm trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2024.

Theo ông Đỗ Đình Minh, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT: Nghị quyết hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do cơn bão số 3 được HĐND tỉnh ban hành, mặc dù bước đầu mới chỉ hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân bị thiệt hại để khôi phục sản xuất nhưng đây là Nghị quyết kịp thời, trúng, đúng và phù hợp thực tiễn. Trong thời gian tới, Sở cùng với các địa phương sẽ rà soát lại toàn bộ đối tượng để hỗ trợ đúng người bị thiệt hại, tránh trục lợi. Đồng thời, Chi Cục tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sau khi khôi phục sản xuất sẽ tăng cường bám biển, tái sản xuất; góp phần bảo vệ vùng biển, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì nhiều trường hợp không được hỗ trợ. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, đề xuất với Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, trong đó có cả các chủ tàu du lịch.

Hiện, hầu hết tàu du lịch bị đắm trong khu neo đậu, tránh trú bão của Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu bị đắm trong bão số 3 vẫn chưa được trục vớt do chưa có sự thống nhất về chi phí trục vớt giữa các chủ tàu với các đơn vị trục vớt.

X.Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực