Nhận định rõ thị trường khách quốc tế cần có sự chuẩn bị sớm để tăng độ tiếp cận, ngay từ đầu năm ngành du lịch Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá kích cầu du lịch, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế. Từ đầu năm đến nay đã có hàng chục chuyến tàu biển cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo lượng lớn khách du lịch đến từ vùng Ðông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ... 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Quảng Ninh, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Pháp, Ðức, Anh.
Tiếp đà tăng trưởng, tập trung mở rộng thị trường, phát huy tối đa tiềm năng du lịch bốn mùa, phát triển các sản phẩm du lịch mới, hiện tại, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục tăng cường xúc tiến, quảng bá hướng đến các thị trường khách du lịch quốc tế tiềm năng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Ðài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Pháp, Australia, Anh, Ðức, Nhật Bản.
|
Du khách chèo thuyền trên Vịnh Hạ Long. |
Với sự ủng hộ, giúp đỡ của Ðại sứ quán Việt Nam tại Ấn Ðộ, ngành du lịch Quảng Ninh đã đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường du lịch lớn này thông qua nhiều kênh, trực tiếp, gián tiếp, mở rộng các hình thức tiếp cận thị trường.
Bà Nguyễn Huyền Anh, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Cuối tháng 8 và đầu tháng 9, Quảng Ninh đón đoàn khoảng gần 5.000 khách du lịch Ấn Ðộ đến tham quan Hạ Long. Ðây là đoàn khách thuộc phân khúc chi tiêu cao và đông nhất từ trước đến nay. Việc đón đoàn khách Ấn Ðộ được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Hạ Long - Quảng Ninh hấp dẫn, thân thiện, là tiền đề cho các đoàn khách số lượng lớn, với mức chi tiêu cao từ Ấn Ðộ đến Quảng Ninh trong thời gian tới.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, vượt qua những khó khăn, thiệt hại do bão số 3 gây ra, hiện ngành Du lịch địa phương đang tiến gần mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch năm 2024, trong đó có 3,5 triệu lượt du khách quốc tế. Trong 9 tháng qua, du lịch Quảng Ninh đón hơn 15,6 triệu lượt du khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 2,59 triệu lượt khách du lịch quốc tế chủ yếu đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Anh, Pháp, Đức, Nhật và Australia.
|
Đoàn khách Ấn Độ đến Quảng Ninh vào cuối tháng 8/2024. |
Để đạt mục tiêu đón du khách quốc tế đã đề ra trong năm nay, ngay sau bão số 3 các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhanh chóng dọn dẹp, sửa chữa cơ sở vật chất, đảm bảo tối đa các điều kiện để đón khách. Bên cạnh các yếu tố về cảnh quan, chất lượng dịch vụ, vấn đề đảm bảo an toàn được khách du lịch quốc tế ưu tiên hàng đầu.
Ngành Du lịch cũng tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV.
Cùng với đó, ngành Du lịch nhanh chóng triển khai quảng bá, xúc tiến, kết nối đón các đoàn khách nước ngoài. Cụ thể, tăng cường quảng bá trên trang mạng xã hội về du lịch có khách nước ngoài truy cập cao; quảng bá du lịch qua diễn đàn EATOF tại Tuv, Mông Cổ và trên các trang web của các thành viên EATOF. Đồng thời, quảng bá xúc tiến tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ theo các chương trình chung của Cục Du lịch quốc gia; phối hợp với tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng làm việc với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Ngoài khai thác hiệu quả lợi thế Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, ngành Du lịch cũng như các đơn vị du lịch, lữ hành đã tăng cường xúc tiến, kết nối, quảng bá để thu hút khách đến với những điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, xây dựng các sản phẩm chất lượng cao, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm mang đặc trưng riêng, tăng cường sức hấp dẫn với du khách quốc tế. Đồng thời, hướng đến mở tuyến du lịch đường biển từ TP Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây và từ TP Quảng Châu (Trung Quốc) đến TP Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam). Hai bên sẽ xây dựng sản phẩm du lịch tổ chức, khai thác khách du lịch Việt Nam sử dụng sản phẩm du lịch tàu biển, kết hợp khai thác khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam. Đồng thời, khai thác tối đa hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thông qua các chương trình làm việc với doanh nghiệp du lịch, mở các tuyến từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Quảng Ninh, như: Vô Tích, Giang Tô (Trung Quốc) và Jeju (Hàn Quốc).
Ngành Du lịch cũng tăng cường triển khai các nội dung xúc tiến quảng bá; tổ chức khảo sát các điểm du lịch, qua đó các doanh nghiệp thống nhất xây dựng chương trình cho khách từ thị trường Trung Quốc đến Việt Nam qua đường cửa khẩu, cảng biển; tổ chức chương trình gặp, làm việc, trao đổi các thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch của Trung Quốc và Việt Nam, giới thiệu các hình ảnh du lịch của Việt Nam.
Đồng thời, tiếp tục khai thác các thị trường khách du lịch như Ấn Độ. Từ đầu năm đến nay, Ấn Độ là một trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Quảng Ninh. Vịnh Hạ Long cũng vừa được truyền thông Ấn Độ vinh danh là “thỏi nam châm” hút khách từ thị trường này.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh lên kế hoạch tổ chức hơn 90 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch. Trong đó, có những sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách như: Chương trình Đại nhạc hội Hàn Quốc và Việt Nam tại Tp. Hạ Long, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024.
Với những nỗ lực của ngành du lịch, hy vọng sẽ giúp cho Quảng Ninh thực hiện thành công mục tiêu của năm 2024 là đón 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế.