Quảng Ninh: Phát triển du lịch dựa trên nguyên tắc an toàn

Thứ hai, 04/10/2021 17:21
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, phát triển du lịch Quảng Ninh trong thời gian này cần dựa trên nguyên tắc an toàn. Việc xây dựng quy trình đón du khách, quy định ứng xử của du khách cần phải xác định được rõ các tiêu chí, đi vào từng vấn đề trọng tâm.

Đảm bảo an toàn cho du khách tại các điểm du lịch

Ngày 4/10, UBND tỉnh Quảng Ninh họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương toàn tỉnh nghe báo cáo về việc xây dựng quy trình đón khách du lịch, quy định ứng xử của du khách và các thị trường để đạt 2 triệu lượt khách trong quý IV/2021.

Nhằm đảm bảo phục hồi du lịch an toàn, Sở Du lịch Quảng Ninh đã xây dựng dự thảo hướng dẫn điều kiện, quy trình thí điểm đón khách du lịch trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, hướng dẫn cụ thể điều kiện đối với khách du lịch nội tỉnh, điều kiện cho khách du lịch từ ngoài tỉnh đến Quảng Ninh và ngược lại. Trong đó, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo các điều kiện an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng dân cư.

Đảm bảo an toàn cho du khách khi tới các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
(Ảnh minh họa: Tổng cục Du lịch). 

Ngoài ra, hướng dẫn cũng đề cập điều kiện đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ tham gia khai thác, phục vụ khách du lịch; điều kiện đối với quy trình đưa đón, kiểm soát khách đối với hoạt động lữ hành, phương tiện vận chuyển, hình thành các hành trình an toàn, điểm đến an toàn. Dự kiến, khi tỉnh cho phép, bước đầu sẽ thí điểm đón khách du lịch ngoài tỉnh tại Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu và Khu di tích danh thắng Yên Tử với điều kiện kiểm soát chặt chẽ. Quá trình thí điểm thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, phát triển du lịch cần dựa trên nguyên tắc an toàn. “Việc xây dựng quy trình đón du khách, quy định ứng xử của du khách cần phải xác định được rõ các tiêu chí, đi vào từng vấn đề trọng tâm” - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần có sự đoàn kết, thống nhất chung trong quy trình đón khách trên cơ sở nâng cao trách nhiệm thực hiện để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Đối với tiêu chí áp dụng đón khách nội tỉnh, cần đảm bảo những điều kiện trong dự thảo, có các phương án tiêm vaccine theo đúng quy định của tỉnh, khuyến khích xét nghiệm nhanh đối với những địa điểm tập trung đông người.

Đối với du khách ngoại tỉnh, cần nghiên cứu các điều kiện phù hợp với tình hình thực tế để hình thành được tuyến, vùng du lịch xanh với chu trình khép kín. Thống nhất trước mắt cần tập trung các hoạt động xúc tiến, đón khách đoàn kèm theo việc phục vụ đảm bảo an toàn cho du khách khi tới các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương cần tiếp tục thực hiện đánh giá, rà soát, chủ động các phương án đón khách để sớm thống nhất thông qua bộ tiêu chí đón khách du lịch an toàn trên cơ sở đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, góp phần thúc đẩy hiệu quả việc phục hồi du lịch an toàn.

Giữ vững "vùng xanh”

Trước làn sóng dịch COVID-19 rất khốc liệt lần thứ 4, đến nay, tỉnh Quảng Ninh vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình. Đã hơn 90 ngày, Quảng Ninh không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, giữ vững vùng “xanh” an toàn, địa bàn “Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”. Tỉnh là một trong số các địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành tiêm chủng mũi 1, đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả, nhanh nhất theo mô hình “cuốn chiếu”; phấn đấu cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân có chỉ định tiêm trong tháng 10/2021. Đây là cơ hội để Quảng Ninh khởi động lại mạnh mẽ ngành Du lịch một cách có kiểm soát, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại, đóng góp cho tăng trưởng của tỉnh, hoàn thành mục tiêu kép năm 2021.

Tỉnh Quảng Ninh cũng xác định, điều kiện tiên quyết để phục hồi dịch vụ, du lịch là giữ được "vùng xanh” an toàn, địa bàn ổn định trong trạng thái bình thường mới; từng bước nới lỏng bên trong, bảo đảm an toàn với dịch bệnh và chỉ khi an toàn thì mới khôi phục hoạt động du lịch.

Trong quý IV/2021, Quảng Ninh phấn đấu mục tiêu tổng khách du lịch đạt 1,5 triệu - 2 triệu lượt khách. Thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch nội tỉnh và khách du lịch ngoài tỉnh đến Quảng Ninh trong quý IV/2021. Trước mắt sẽ thu hút khách du lịch nội tỉnh, sau đó sẽ thí điểm đón khách du lịch ngoài tỉnh đến từ các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

Tỉnh dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu xúc tiến du lịch...

Để đảm bảo đón khách an toàn, Quảng Ninh sẽ ban hành “Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID -19 đối với hoạt động du lịch”; xây dựng các chương trình, gói sản phẩm du lịch an toàn, điểm đến an toàn với tiêu chí, quy trình đảm bảo về phòng dịch. Xây dựng các mô hình du lịch an toàn với dịch bệnh tại các khu vực tương đối biệt lập với đất liền, du lịch dài ngày tại đảo Tuần Châu, các đảo của huyện Cô Tô, Vân Đồn, TP Móng Cái, Hải Hà và các xã vùng cao tại huyện Bình Liêu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương. Khuyến khích các sản phẩm du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ khép kín, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến khích các sản phẩm du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ “khép kín”, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng. Sớm nghiên cứu phối hợp với các tỉnh miền Trung Tây Nguyên đã kiểm soát tốt dịch bệnh, báo cáo các cấp có thẩm quyền cho phép có thể thí điểm mở các tour du lịch “một đường bay - hai điểm đến” an toàn với dịch bệnh.

P.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực