Quảng Ninh: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ hai, 05/07/2021 11:16
Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh đã thành lập 1 Hội đồng thi với tổng số 36 điểm thi đặt tại các trường THPT và THCS ở 13 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 718 phòng thi.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐTQuảng Ninh Nguyễn Văn Tuế cho biết, ngay sau khi có quy chế thi của Bộ GD&ĐT, Sở đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức kỳ thi năm 2021, triển khai quy chế thi và các công việc cần thiết; ban hành văn bản chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập quy chế thi, đặc biệt chú ý tuyên truyền những điểm mới của kỳ thi; phối hợp với Công an tỉnh khảo sát và lựa chọn địa điểm in sao đề thi, địa điểm làm phách, chấm thi trắc nghiệm đảm bảo đúng quy chế thi; ban hành văn bản hướng dẫn, điều động nhân sự tham gia kỳ thi đảm bảo yêu cầu của quy chế thi hiện hành. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi và thí sinh dự thi. (Ảnh minh họa: Bùi My).

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và 13 Ban Chỉ đạo cấp huyện được thành lập để chỉ đạo thực hiện hiệu quả, chặt chẽ, kịp thời các nội dung theo phân cấp quản lý. Thành viên trong các Ban Chỉ đạo thi được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi cấp huyện, công an các địa phương xây dựng phương án cụ thể, chi tiết; bố trí đủ lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ tham gia đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi. Hơn 170 cán bộ chuyên trách và hàng trăm cán bộ khác của Công an tỉnh được huy động tham gia làm nhiệm vụ. Tất cả các nội dung đều được chuẩn bị nhiều kịch bản, tình huống và đều có các phương án dự phòng.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên nhiều địa phương trong cả nước. Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế xây dựng hướng dẫn liên ngành triển khai công tác phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế tham gia làm công tác thi tại các điểm thi. Phối hợp chỉ đạo các đơn vị trường học và cơ quan y tế trên địa bàn lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu trong kỳ thi; tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương chuẩn bị các điều kiện, phương án phòng chống dịch. Ưu tiên tiêm phòng vắc-xin COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm thi. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, từ ngày 4/7, các ban chỉ đạo thi cấp huyện sẽ phối hợp với ngành Y tế tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh tham gia dự thi bằng phương thức Realtime-PCR mẫu gộp 10, đảm bảo kịp thời phát hiện và chặn đứng ngay các nguy cơ về dịch bệnh trước khi kỳ thi bắt đầu.

Đồng thời, Sở GD&ĐT Quảng Ninh cũng phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho thí sinh dự thi, cha mẹ học sinh và người dân; tạo tâm lý an tâm để thí sinh hoàn thành kỳ thi và đạt kết quả tốt; không lơ là chủ quan, thực hiện tốt quy định 5K; chỉ đạo thủ trưởng được giao chủ trì điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng thi, thiết bị, đồ dùng phục vụ cho kỳ thi; trang bị thuốc sát khuẩn, khẩu trang… phục vụ cho cán bộ coi thi và thí sinh dự thi; yêu cầu thí sinh dự thi phải đeo khẩu trang trước khi bước vào điểm thi và trong suốt buổi thi; thủ trưởng được giao chủ trì điểm thi liên hệ với ngành y tế địa phương tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực làm thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi và thí sinh dự thi.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, xây dựng, hoàn thiện chuẩn bị chu đáo các phương án, kịch bản dự phòng tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi trước diễn biến phức tạp, khó lường, trước các tình huống bất thường của đại dịch COVID-19 có thể xảy ra.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc làm việc với Hội đồng thi tại địa phương và thống nhất bằng biên bản làm việc, cụ thể với từng điểm thi như: Xác định rõ ranh giới, phạm vi, trách nhiệm quản lý vận hành nguồn điện và các thiết bị điện, kiểm tra thiết bị, vận hành thử máy phát dự phòng. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cấp điện liên tục cho điểm in, sao đề thi tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng yêu cầu các Điện lực trực thuộc tiến hành kiểm tra, củng cố lưới điện, xử lý xong các khiếm khuyết trên đường dây và thiết bị; lập phương án đảm bảo cấp điện chi tiết cho 36/36 điểm thi; bố trí trực tăng cường lãnh đạo, cán bộ, công nhân quản lý vận hành để đảm bảo cung cấp điện tại tất cả các điểm thi trong 2 ngày 7,8/7/2021; không thực hiện các công việc phải cắt điện trên lưới làm ảnh hưởng đến các điểm thi trong các ngày 6,7,8,9 /7/2021, trừ trường hợp mất điện do sự cố bất khả kháng.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực