(ĐCSVN) - Những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh được đánh giá là có tốc độ phát triển khá nhanh và ổn đinh. Bên cạnh lợi thế của một mảnh đất vốn hội tụ nhiều tài nguyên du lịch nổi trội, thì việc đầu tư, xây dựng chiến lược phát triển du lịch hợp lý và thức thời, được xem là điều kiện tiên quyết giúp du lịch Quảng Ninh từng bước chuyển biến mạnh mẽ.
Quảng Ninh vốn được du khách trong nước và quốc tế biết đến nhờ sức hút từ Vịnh Hạ Long - một trong 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới, từng được UNESCO hai lần công nhận là di sản của nhân loại. Tuy nhiên, việc phát triển và xây dựng các sản phẩm du lịch chỉ dựa vào lợi thế di sản, về lâu dài được cho là sẽ gây nhàm chán, đơn điệu, thiếu hấp dẫn, đồng thời chưa tương xứng với tiềm năng du lịch vốn có của tỉnh.
Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày một đa dạng của du khách trong nước và quốc tế, đồng thời khai thác và phát huy tối đa lợi thế mảnh đất vốn hội tụ nhiều tài nguyên du lịch nổi trội. Tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng xây dựng và triển khai nhiều đề án, dự án mang tính chiến lược trong việc phát triển các sản phẩm, mô hình, tuyến tour du lịch gắn liền với tiềm năng và thế mạnh của từng không gian vùng miền, nhằm tối đa hiệu quả các sản phẩm du lịch, đồng thời thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khi ghé thăm Quảng Ninh.
Theo đó 4 không gian du lịch gắn với 4 địa bàn trọng điểm gồm: Hạ Long; Uống Bí – Đông Triều – Quảng Yên; Vân Đồn – Cô Tô; Móng Cái – Trà Cổ được định hướng phát triển hệ thống sản phẩm du lịch, dịch vụ chuyên nghiệp mang tính đặc trưng tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch liên hoàn, đồng nhất trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể: Tại không gian du lịch Hạ Long sản phẩm chính là du lịch biển đảo vịnh Hạ Long; không gian du lịch Uông Bí – Đông Triều – Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa tâm linh; không gian du lịch Vân Đồn – Cô Tô phát triển sản phẩm Du lịch nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp gắn với casino; không gian du lịch Móng Cái – Trà Cổ tập trung xây dựng sản phẩm du lịch biên giới, thương mại cửa khẩu.
Việc xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế và tiềm năng của mỗi không gian được đánh giá là một trong những chiến lược phát triển hết sức đúng đắn, và thức thời mà tỉnh Quảng Ninh đã đề ra và từng bước thực hiện, ngoài việc cung cấp cho du khách những sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, đề án khi được triển khai còn góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế về một đất nước có nền văn hóa phong phú đa dạng.
Nhiều mô hình, sản phẩm du lịch cụ thể khi đưa vào khai thác đã thu được hiệu quả tích cực và để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách sau mỗi trải nghiệm, điển hình như mô hình du lịch cộng đồng, du lịch làng quê được thực hiện thí điểm tại các xã Yên Đức (Đông Triều), Quảng Yên; các tuyến đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu (Vân Đồn)....Loại hình du lịch này, không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội cho cộng đồng dân cư mà còn góp phần vào công tác bảo tồn, gìn giữ những nét văn hoá bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường xã hội ở địa phương. Đây được coi là một trong những hướng đi mới của du lịch Quảng Ninh trong việc hướng tới sự phát triển du lịch bền vững.
Hay dự án “Xây dựng các chương trình văn hoá nghệ thuật dân tộc đặc sắc các địa phương trên địa bàn tỉnh phục vụ cho khách du lịch” có kinh phí 160 nghìn tỷ đồng, với 5 mục tiêu cụ thể: Lựa chọn, đầu tư, phát triển những chương trình biểu diễn nghệ thuật tiêu biểu của các dân tộc trong tỉnh; phát triển các chương trình nghệ thuật trở thành các sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc văn hoá Quảng Ninh; đưa các sản phẩm biểu diễn nghệ thuật đến phục vụ tại các lễ hội, sự kiện, biểu diễn tại các điểm du lịch cố định hoặc lưu động; giới thiệu, quảng bá và tổ chức biểu diễn các sản phẩm nghệ thuật này đến các trung tâm du lịch của Việt Nam và thế giới…đang được tỉnh tích cực triển khai, cũng được xem là điểm sáng trong nỗ lực thu hút khách du lịch của Quảng Ninh…
|
Tương lai không xa, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.(Ảnh: QT) |
Việc chủ động tiếp thu và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác làm du lịch, cũng là một trong những cố gắng quan trọng giúp du lịch Quảng Ninh ngày càng trở thành trung tâm du lịch văn minh hàng đầu của quốc gia, khu vực. Trước những ý kiến cho rằng du lịch Quảng Ninh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; sản phẩm, không gian du lịch còn phân tán, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tính chuyên nghiệp chưa cao. Môi trường kinh doanh du lịch tiềm ẩn nguy cơ tái phát các tiêu cực. Hoạt động quảng bá, xúc tiến, hợp tác quốc tế còn thiếu chiến lược lâu dài. Chưa có đào tạo chuyên sâu, chất lượng cao cho công tác đào tạo, phát triển nguồn lực. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện nhiều…
Các sở, ngành, nhất là các địa phương đều được tỉnh chỉ đạo nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để lên kế hoạch, có giải pháp khắc phục, tạo điều kiện cho du lịch phát triển, góp phần phát triển KTXH trên địa bàn. Sở VH, TT&DL chủ trì rà soát liên quan đến việc thanh, kiểm tra mang tính thường xuyên để tháo gỡ, khắc phục những bất cập hiện nay. Đặc biệt, giao cơ quan hữu quan tiến hành kiểm tra ngay các vấn đề về giá cả, phương tiện cân đo trong hoạt động dịch vụ bán hải sản trên Vịnh Hạ Long….
Nhờ những giải pháp đổi mới tích cực và hiệu quả, cùng nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc thúc đẩy ngành du lịch tỉnh phát triển. 6 tháng qua, hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh liên tục có những khởi sắc, mang lại hiệu quả thiết thực; bước đầu đã xây dựng được thương hiệu hình ảnh du lịch của tỉnh; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động. Thời gian qua, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 4,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ. Một số thị trường khách quốc tế có mức độ tăng mạnh, từ 23,6% đến 56%, như: Trung Quốc, Anh, Đức, Canada, Hà Lan, Tây Ban Nha…Tổng doanh thu du lịch đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.
Có thể nói, Quảng Ninh đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc đầu tư, xây dựng các đề án chiến lược, một cách chuyên nghiệp, nhằm thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh cũng như quốc gia ngày càng phát triển. Với những kết quả khả quan, cùng nhiều khởi sắc trong công tác làm du lịch mà tỉnh đã nỗ lực thực hiện thời gian qua, Quảng Ninh sẽ sớm trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và bảo đảm quốc phòng – an ninh.