Than Quảng Ninh:85 năm xây dựng và phát triển

Thứ sáu, 12/11/2021 16:30
(ĐCSVN) – Trải qua 85 năm xây dựng và phát triển, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ngành than đã từng bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh và đất nước.

Nói đến sự phát triển của Quảng Ninh không thể không nói đến ngành Than và ngược lại. Chiếm đến 95% trữ lượng Than của cả nước, đất Quảng Ninh được cấu thành chủ yếu từ than. Vùng mỏ Quảng Ninh cũng chính là cái nôi phong trào cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, với khẩu hiệu "Kỷ luật và Đồng tâm" đã giành thắng lợi trong cuộc Tổng bãi công 1936, mang lại bài học to lớn về tập hợp lực lượng công nhân trong đấu tranh, về tinh thần kỷ luật chặt chẽ, đồng tâm hành động, tương thân, tương ái của những người công nhân mỏ.

Trải qua 85 năm, lớp lớp thợ mỏ đã luôn gìn giữ, hun đúc, phát huy hiệu quả truyền thống tốt đẹp đó. Các thế hệ ngành Than luôn giữ vững ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết và triệt để cách mạng của công nhân Vùng mỏ đã trở thành truyền thống vẻ vang, là nền tảng vững chắc và là động lực then chốt để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đi qua những thăng trầm của lịch sử và không ngừng phát triển mạnh mẽ.

leftcenterrightdel
Ngành than đóng góp vào sự phát triển của Quảng Ninh và đất nước (Ảnh: baoquangninh.com.vn) 

Những năm qua, quá trình chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ - công nghiệp; đóng góp của ngành Than vào tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh có xu hướng giảm dần từ 35% trong cơ cấu GRDP năm 2010 xuống 21,3% (năm 2015), và 19,1% năm 2020 - điều này nằm trong xu thế chung của chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước trong thời kỳ mới.

Ngành Than đã chủ động và tích cực tham dự vào quá trình chuyển đổi này, tiếp tục giữ một vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đến nay, ngành Than đóng góp khoảng 1/4 GRDP và gần 40% ngân sách thu nội địa của Tỉnh; tạo ra việc làm thường xuyên cho khoảng 100 ngàn lao động; tác động trực tiếp đến gần 1/3 dân số và gắn bó sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành dịch vụ, du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, ngành Than đã trụ vững, khẳng định vai trò trụ cột của ngành công nghiệp đối với sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc, giữ đà tăng trưởng hằng năm trên 10%, GRDP bình quân đầu người đạt trên 10.000 USD. Tầm nhìn định hướng đến năm 2030 là xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; GRDP bình quân đầu người trên 15.000 USD; khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh và sự phát triển của ngành Than dựa trên quan hệ cộng sinh, gắn bó hữu cơ “hai trong một”. Việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đổi mới phương thức phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Ninh có ý nghĩa chiến lược, tạo tiền đề quan trọng để ngành Than vận động cùng chiều với xu hướng chung, tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và phát triển bền vững; nhờ đó công nhân lao động ngành Than được hưởng thành quả phát triển của tỉnh, yên tâm gắn bó lâu dài với Đất mỏ.

Với truyền thống kiên cường vượt khó, “Kỷ luật và Đồng tâm”, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần nỗ lực vươn lên, quyết tâm đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển bứt phá, ngành Than Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021 và của cả giai đoạn 2020 - 2025, tiếp tục hiện thực hóa tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “xây dựng ngành Than trở thành ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực