Tiềm năng du lịch Bình Liêu

Thứ năm, 04/11/2021 14:30
(ĐCSVN) - Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng nhiều nét văn hoá truyền thống còn được lưu giữ, trong những năm gần đây, Bình Liêu là địa phương có sẵn những lợi thế đặc trưng, thu hút du khách bốn phương tới khám phá.

Lợi thế sẵn có

Là huyện miền núi biên giới nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu nổi tiếng với cảnh sắc đặc trưng, riêng có. Tuyến biên giới trên đất liền dài cùng với tuyến đường hành lang biên giới và hệ thống cột mốc biên giới, cửa khẩu Hoành Mô… là những điểm đến quan trọng khi du khách muốn khám phá những dấu mốc thiêng liêng của Tổ quốc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Bên cạnh đó, Bình Liêu còn có nhiều lợi thế về phong cảnh miền núi với rừng hồi, rừng quế thơm ngát; vẻ đẹp tự nhiên mà hùng vĩ của di tích danh thắng như: bãi Đá thần, núi Cao Xiêm, thác Khe Vằn, thác Khe Tiền, thác Sông Moóc. …

Điểm nhấn ấn tượng trên bản đồ du lịch huyện không thể không nhắc đến những thửa ruộng bậc thang khi vào mùa lúa chín được gọi là những “tấm thảm vàng”. Trải dài trên các dãy núi trập trùng xanh thẫm là những cánh rừng hồi, rừng quế thơm ngát…, tạo nên bức tranh phong cảnh sơn thủy hữu tình.

leftcenterrightdel
Vẻ đẹp nao lòng của Bình Liêu. (Ảnh: H.Lân). 

Với 96% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, Bình Liêu còn có những nét văn hoá truyền thống đa dạng và độc đáo. Các dân tộc trên địa bàn đã hình thành nên một bề dày văn hoá với nhiều giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc vẫn được bảo tồn và phát huy như: nghệ thuật diễn xướng Then của dân tộc Tày, hội Soóng cọ của người Sán Chỉ, lễ hội đình Lục Nà, hội hát Sán cố của người Dao... Huyện Bình Liêu cũng đang tập trung xây dựng các mô hình bảo tồn giá trị văn hóa các dân tộc như: Bản văn hóa người Tày ở Đồng Thanh (xã Hoành Mô), bản văn hóa người Dao ở Nà Nhái (xã Vô Ngại), Sông Moóc (xã Đồng Văn), hình thành các cơ sở lưu trú, điểm du lịch cộng đồng (homestay) đặc sắc.

Đáng chú ý, phong trào đá bóng của phụ nữ Sán Chỉ tại huyện Bình Liêu đã được đưa vào các lễ hội, các chương trình tuần văn hóa - thể thao. Chị em dân tộc Sán Chỉ mặc váy, chân đi tất, đầu quấn khăn mấn truyền thống ra sân thi đấu như những cầu thủ bóng đá thực thụ đã tạo nên sự hấp dẫn cho du khách đến Bình Liêu…

Phát huy lợi thế có được, hiện nay, Bình Liêu tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác, tuyên truyền quảng bá phát triển thị trường du lịch; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp, văn hoá, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá trên địa bàn huyện.

Đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đến tìm hiểu, triển khai dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn, nhất là tại các khu vực được ưu tiên triển khai Đề án Phát triển du lịch cộng đồng bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định số 4839/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 29/12/2020 trên địa bàn huyện, gồm: Du lịch cộng đồng thôn Bản Cáu và Ngàn Pạt (xã Lục Hồn) và du lịch cộng đồng tại thôn Khe Vằn và Lục Ngù (xã Húc Động).

Đầu năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã phê duyệt Đề cương và dự toán Đề án phát triển du lịch bền vững, gắn với giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội huyện Bình Liêu đến năm 2030. Đây sẽ là đòn bẩy quan trọng để huyện tiếp tục đưa ra các định hướng phát triển du lịch thông qua việc lựa chọn các điểm, tuyến du lịch trọng điểm; hình thành các sản phẩm và loại hình du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng du lịch; xúc tiến và quảng bá, quản lý, khai thác và giám sát hoạt động du lịch, hợp tác phát triển du lịch...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, khẳng định: Huyện Bình Liêu tiếp tục ưu tiên các nguồn lực cũng như đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển du lịch. Mặc dù vẫn chịu tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19, song Bình Liêu cũng luôn chủ động kịch bản cũng như các phương án đảm bảo cho hoạt động du lịch diễn ra thuận lợi trong trạng thái bình thường mới theo đúng chỉ đạo của tỉnh trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Nhiều hoạt động kích cầu du lịch

Nhằm triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch huyện Bình Liêu. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch kích cầu du lịch trong bối cảnh đại dịch COVID-19, góp phần hoàn thành mục tiêu đón 2 triệu khách du lịch trong quý IV năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2021, huyện Bình Liêu quyết định tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Bình Liêu, Hội mùa vàng, Hội hoa sở năm 2021.

Các hoạt động được tổ chức còn nhằm góp phần quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện, từng bước khẳng định dấu ấn đặc sắc của du lịch Bình Liêu trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch và Hội mùa vàng Bình Liêu năm 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 12 đến ngày 14/11 tại các địa điểm chính là Khu vực danh thắng ruộng bậc thang xã Lục Hồn, Sân nhà Văn hoá xã Húc Động, Chợ Trung tâm thị trấn và Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu. Trong đó, chương trình khai mạc sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 13/11 tại sân khấu Đình Lục Nà (xã Lục Hồn).

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra chuỗi các hoạt động hấp dẫn như: Phiên chợ đêm Bình Liêu; Giải chạy chinh phục sống lưng khủng long, Lễ khánh thành điểm dừng chân cột mốc 1305 và các chương trình khám phá, chinh phục “Bình Liêu - thiên đường hoa lau biên giới”; Chương trình Dù lượn bay trên mùa vàng; Chạy marathon “Chinh phục cung đường mùa vàng”; hoạt động văn hoá thể thao, trò chơi dân gian, một số hoạt động nghi lễ bản sắc văn hoá dân tộc; bóng đá nữ...

Hội hoa sở Bình Liêu năm 2021 dự kiến khai mạc 9h ngày 11/12 tại khu rừng sở thôn Đồng Long (xã Đồng Tâm) với các hoạt động: Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ khai mạc; tổ chức cho du khách tham quan rừng sở; Giải đua xe đạp “Khám phá đường biên giới Bình Liêu thiêng liêng, hùng vĩ”; giao lưu các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian; mua sắm tại hội chợ bày bán các sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Với những hoạt động điểm nhấn, huyện Bình Liêu quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu đón 2 triệu khách du lịch trong quý IV năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh.

Khánh Hân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực