Chia sẻ kinh nghiệm về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ sáu, 27/10/2023 22:05
(ĐCSVN) - Các đơn vị tham dự Tọa đàm “Tìm kiếm, thu thập, điều chỉnh lưu trữ thông tin liệt sĩ và thủ tục di chuyển mộ, liệt sĩ” đã đóng góp nhiều tham luận hay, ý nghĩa và chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong những hành trình thực tế tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các chiến trường Việt Nam, Campuchia, Lào.

Ngày 27/10, tại Hội trường nhà khách Quân khu 7, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Tìm kiếm, thu thập, điều chỉnh lưu trữ thông tin liệt sĩ và thủ tục di chuyển mộ, liệt sĩ”.

Tọa đàm có sự tham dự của các hội Cựu chiến binh, Ban Liên lạc cùng đại diện các Đội quy tập, các đơn vị chính sách Quân đoàn 4, Quân khu 7 và các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ.

 Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ những hành trình thực tế tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các chiến trường Việt Nam, Campuchia, Lào.

Các đơn vị tham dự tọa đàm đã đóng góp nhiều tham luận hay, ý nghĩa và chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong những hành trình thực tế tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các chiến trường Việt Nam, Campuchia, Lào.

Các tham luận nêu rõ thực trạng cũng như những khó khăn, cùng các giải pháp trong công tác tổ chức, phối hợp các đơn vị trong công tác tìm kiếm, quy tập liệt sĩ; công tác sàng lọc các nguồn thông tin từ những đồng đội chiến đấu của các liệt sĩ; công tác xác minh thông tin danh tính các liệt sĩ, chỉnh sửa thông tin trên bia mộ; công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập liệt sĩ đảm bảo chính xác, chất lượng.

Tọa đàm đã nhận được nhiều kiến nghị của các cựu chiến binh, Ban liên lạc các đơn vị chiến đấu đề nghị Đảng, Nhà nước nhanh chóng thành lập Ngân hàng Gene để nhanh chóng lấy mẫu gene của thân nhân liệt sĩ phục vụ công tác lưu trữ, giám định, đối chiếu AND với các mẫu hài cốt liệt sĩ.

Những tham luận đóng góp tại buổi tọa đàm sẽ làm cơ sở thực tiễn công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ đáp ứng sự mong mỏi của thân nhân liệt sĩ và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

 Toàn cảnh tọa đàm.

Những năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh đã phối hợp thu thập được danh sách 23.496 liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các đền thờ liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ..; thành tập và lưu giữ tại Văn phòng Hội để chuẩn bị cho việc thành lập Thư viện Thông tin liệt sĩ trên trang website linhkhiquocgia.vn của Hội. Tham gia thẩm định gần 15.000 danh sách liệt sĩ để ghi danh tại các đền thờ, bia tưởng niệm liệt sĩ. Phối hợp cùng các đơn vị đưa gần 300 hài cốt liệt sĩ về quê.

Ngoài ra, Hội đã thực hiện nhiều hoạt động tôn vinh, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng và gia đình liệt sĩ; hỗ trợ gia đình liệt sĩ bị thiệt hại do bão lũ, trao học bổng cho con em liệt sĩ, hỗ trợ gia đình liệt sĩ giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội đã phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ gia đình liệt sĩ, thương binh và gia đình thuộc diện chính sách với tổng số tiền và hàng hóa trị giá gần 1,8 tỷ đồng; Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đăng ký tài trợ xây dựng gần 100 nhà tình nghĩa, trong đó đã sửa chữa 48 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 2,875 tỷ đồng. Tổng kinh phí tri ân liệt sĩ, chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2020 đến nay trên 100 tỷ đồng./.

Hồ Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực