Chuẩn bị tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Thứ hai, 22/02/2021 10:52
(ĐCSVN) - Cục Hậu cần Quân khu 4 đã tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đảm bảo tốt công tác hậu cần sẵn sàng đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021.

Xác định huấn luyện chiến sĩ mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị, Cục Hậu cần Quân khu 4 đã chủ động tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị củng cố nơi ăn, ở, sinh hoạt chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp, sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới; tiến hành rà soát số lượng, chất lượng giường, phản, ưu tiên điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho chiến sĩ mới. Từ quý IV/2020, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác tăng gia, sản xuất chăn nuôi xen canh gối vụ phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng, tích cực cải tiến chế biến món ăn, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bộ đội bảo đảm có đủ thể lực, sức khỏe đáp ứng cường độ huấn luyện cao.

Các cán bộ, chiến sĩ Cục Hậu cần Quân khu 4 đang kiểm tra dụng cụ sản xuất tại đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đinh Viết Liệu, Trưởng phòng Quân nhu, Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết, đơn vị đã tập trung tăng gia sản xuất, xay xát chế biến và tạo nguồn để đủ được rau, lương thực, thực phẩm ăn từ 35 đến 40 ngày; tất cả nhà ăn, nhà bếp được củng cố, sửa chữa, bổ sung đầy đủ trang bị dụng cụ để phục vụ tân binh tốt nhất. Ngoài ra, đến thời điểm này, các tỉnh, các đơn vị đã nhận 100% quân trang cho tân binh trước 15 ngày và chỉ chờ cấp phát cho bộ đội trước khi giao quân về đơn vị.

 Bên cạnh đó công tác quân y cũng được Cục Hậu cần chỉ đạo phải thực hiện tốt nhất công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị vật chất tiến hành khám phúc tra sức khoẻ, tiêm phòng cho 100% chiến sĩ mới ngay khi về đơn vị. Để phòng chống dịch COVID-19, ngay khi nhận quân số, các đơn vị sẽ tổ chức khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% quân nhân; cùng với đó, đảm bảo đủ việc cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch cho các đơn vị khi có yêu cầu, đề nghị. Theo Trung tá Trịnh Xuân Hiền, Đội trưởng Đội y học Dự phòng Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết, để đảm bảo công tác phúc tra sức khỏe cho chiến sĩ mới năm 2021, Cục Hậu cần Quân khu 4 đã xây dựng kế hoạch và đưa vào nghị quyết lãnh đạo của các chi bộ. Trong đó, đã tuyển chọn những cán bộ quân y có năng lực, trình độ, chuẩn bị sinh phẩm, hóa chất, vắc xin...nhằm đảm bảo yêu cầu tiến độ khám, phúc tra sức khỏe cho tân binh; trong đó chia làm 3 đoàn, đi theo 3 hướng để đảm bảo công tác tuyển chọn kỹ lưỡng nhất theo yêu cầu đề ra.

 Đến Tiểu đoàn 41, Trung đoàn 764, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Nghệ An - đơn vị được giao huấn luyện chiến sĩ mới, bước vào cổng đơn vị, chúng tôi thực sự ấn tượng với rất nhiều loài hoa khoe sắc, hệ thống nhà ăn, nhà bếp, khu vui chơi, bồn hoa, cây cảnh được quét vôi ve tươi mới. Khu tăng gia đơn vị có nhiều loại rau xanh như rau cải, cải bắp, mồng tơi, bí xanh, đậu đũa đang phát triển mạnh; khu vực nhà tắm, vệ sinh cá nhân được lắp đặt hệ thống xử lý nước đồng bộ, trong đó có nước ấm sử dụng về mùa đông. Đơn vị còn chủ động xây dựng thực đơn phù hợp với thời tiết, chuẩn bị đầy đủ doanh cụ, quân trang…sẵn ở từng giường, khi chiến sĩ mới đến đơn vị là sử dụng được ngay. Thiếu tá Nguyễn Trọng Hiếu, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 764, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cho biết, năm nay, điểm đáng chú ý tại Trung đoàn 764 là ngoài diện tích đất của đơn vị đóng quân còn mượn thêm đất của người dân quanh khu vực để tăng gia, sản xuất, qua đó, góp phần ra tăng sản lượng, cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ hằng ngày cũng như những ngày lễ, tết. Về công tác quân y đơn vị đã triển khai công tác phòng, chống dịch, kiểm soát chặt người ra vào cổng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khi chiến sĩ mới vào nếu có hiện tượng ho, sốt là cách li ngay từ đầu để theo dõi, khám vào điều trị. “Hiện tại đơn vị bảo đảm đủ 100% rau xanh cho huấn luyện tân binh, 80% về thị gia cầm, 60% nhu cầu về cá. Đến nay, chúng tôi khẳng định đã sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới về đơn vị” - Thiếu tá Nguyễn Trọng Hiếu cho biết thêm.

 Được biết, hiện toàn Quân khu 4 đã dự trữ được gần 300 tấn rau, củ quả đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng trong hơn 1 tháng; hàng trăm, hàng chục tấn gia cầm, gia súc đủ trong 1,5 tháng cũng như đảm bảo đầy đủ 100% quân trang cho tân binh. Quân khu 4 cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cũng như chủ động sử dụng, phát huy nguồn lực tại chỗ, củng cố hệ thống doanh trại, công trình vệ sinh, thiệt bị điện nước cùng các hạng mục khác liên quan, sẵn sàng tốt nhất các điều kiện để bảo đảm việc đón các chiến sĩ mới diễn ra nhanh gọn, an toàn./.

Bài, ảnh Lê Tường Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực