Hòa Bình: Nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ

Thứ ba, 07/02/2023 08:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm 2023, tỉnh Hòa Bình được giao tuyển chọn và gọi 1.500 công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trên cơ sở sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, công tác tuyển quân của tỉnh đã được thực hiện hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng.

Mai Châu là huyện miền núi giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Để phát huy vai trò tham mưu của Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, Mai Châu đã khắc phục khó khăn, triển khai các khâu, các bước bám sát đặc điểm địa bàn. Theo đó, ngay sau khi có nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch phân bổ chỉ tiêu của cấp trên, Ban CHQS huyện đã khẩn trương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về thực hiện nghĩa vụ quân sự; tiến hành bổ sung, kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp; rà soát, nắm, quản lý chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là chất lượng chính trị, trình độ học vấn; tổ chức sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ; đồng thời làm tốt công tác chính sách với thanh niên nhập ngũ và gia đình có thanh niên nhập ngũ.

Thanh niên tỉnh Hòa Bình hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ảnh: Trần Hảo.

Nhờ vậy, huyện Mai Châu đã trở thành một trong những địa phương hoàn thành khám tuyển và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ từ rất sớm. Anh Lò Văn Phiên ở xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu chia sẻ: “Qua tuyên truyền của các cấp, tôi ý thức được việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi công dân, nhất là các nam thanh niên trẻ tuổi. Vì vậy tôi đã tham gia khám tuyển theo quy định và rất vui khi nhận được lệnh gọi công dân nhập ngũ. Tôi mong muốn được rèn luyện, trưởng thành; được cống hiến, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tìm hiểu được biết, thực hiện phương thức tuyển quân “địa phương làm tròn khâu” theo quy định của Bộ Quốc phòng, Ban CHQS các huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tổ chức tập huấn, quán triệt các văn bản các cấp về công tác tuyển quân; làm tốt công tác tuyên truyền, khám tuyển chặt chẽ. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ, chỉ đạo các phường, xã, thị trấn thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, nắm chắc tình hình biến động, hoàn cảnh gia đình của từng công dân; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, giúp đỡ các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn... Trên cơ sở đó, qua đánh giá, chất lượng công dân nhập ngũ của các địa phương đều có những chuyển biến tích cực cả về chính trị, sức khỏe, trình độ học vấn...

Ngay từ thời điểm giữa tháng 12/2022, toàn tỉnh đã hoàn thành khám cho 5.758/5.785 lượt công dân được gọi khám tuyển; số còn lại đều có lý do vắng mặt. Thực hiện phân loại sức khoẻ đối với 5.769 công dân. Đến nay, theo tỷ lệ tổng hợp tân binh làm nghĩa vụ quân sự của tỉnh Hòa Binh năm 2023, về sức khoẻ, loại 1 chiếm 13,1%, loại 2 chiếm 57,2%, loại 3 chiếm 29,7%. Về tuổi đời, chủ yếu từ 19 - 21 tuổi chiếm 90,6%. Về văn hoá, cấp THCS chiếm 23,1%, cấp THPT chiếm 76,1% và trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 0,8%. Về chất lượng chính trị, đảng viên chiếm 6,1%, đối tượng đảng chiếm 17,1%, đoàn viên chiếm 93,9%... Đặc biệt, do thực hiện khám tuyển chặt chẽ ngay từ tuyến xã nên nhiều địa phương chỉ cần gọi đến công dân có sức khoẻ loại 2 là đáp ứng đủ chỉ tiêu giao quân như các huyện: Lương Sơn, Đà Bắc, Yên Thuỷ, Cao Phong, Lạc Sơn.

 Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tặng hoa các thanh niên huyện Lương Sơn trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Trần Hảo.

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhìn chung nhận thức, ý thức của người dân đã được nâng lên, nhưng công tác tuyển, gọi thanh niên nhập ngũ ở tỉnh Hòa Bình còn gặp những khó khăn lớn đó là số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ làm thủ tục di chuyển nghĩa vụ quân sự nhiều; thanh niên đi làm ăn xa đông; các trường đại học, cao đẳng thông báo trúng tuyển muộn… Song, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phát huy tốt vai trò của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp và tham mưu của Bộ CHQS tỉnh và các Ban CHQS cấp huyện; phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư nên công tác tuyển, gọi thanh niên nhập ngũ trên địa bàn toàn tỉnh đã được thực hiện đúng quy định, có hiệu quả. Trên cơ sở công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ, trong ngày 06/02, 1.500 thanh niên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã vui vẻ, phấn khởi, tự tin lên đường nhập ngũ. Mỗi người đều tự hào khi được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh.

Theo chia sẻ của đồng chí Đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình: Việc thực hiện tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2023 trên tinh thần chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm sơ tuyển hết nguồn ở tuyến xã nhằm nâng cao chất lượng điều khám ở cơ sở. Từ đó đã giúp nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ theo hướng toàn diện, hợp lý. Việc hiệp đồng, thâm nhập, quản lý công dân trước, trong và sau khi phát lệnh cũng được thực hiện đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Thời điểm này, trên khắp nẻo đường của tỉnh miền núi Hòa Bình, những cành hoa mơ, hoa mận đã đua nhau khoe sắc. Chúng tôi lưu giữ mãi hình ảnh từng gương mặt, ánh mắt tràn đầy niềm tin của những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 của tỉnh Hòa Bình. Họ đã tự tin, quyết tâm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của người công dân đối với Tổ quốc; vừa viết tiếp truyền thống của “xứ Mường” anh hùng, vừa đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết của mình để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Phạm Minh Hà - Nguyễn Mạnh Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực