Mái trường ươm những "mầm xanh"

Thứ ba, 12/01/2021 11:11
(ĐCSVN) – Đến với trường Đại học Chính trị (Bộ Quốc Phòng), có lẽ một trong những điều khiến chúng ta ấn tượng nhất chính là môi trường “Xanh - sạch - đẹp” được tạo bởi những hàng cây, thảm cỏ xanh mướt do cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường tự tay trồng và chăm sóc...

Trường Đại học Chính trị là cơ sở đào tạo cán bộ chính trị, giáo viên Khoa học xã hội và nhân văn quân sự cho toàn quân. Những năm qua, cùng với việc  hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác xây dựng môi trường văn hóa gắn với bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng cảnh quan trong đơn vị. Hàng năm, Nhà trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng đối với nhiệm vụ BVMT. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan “Xanh - sạch - đẹp” ở Nhà trường; nâng cao chất lượng sống, tăng cường sức khỏe cho mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ.

 Những “khoảng xanh” luôn tạo điểm nhấn cho không gian của Nhà trường (Ảnh: QĐ).

Tìm hiểu được biết, các nội dung tuyên truyền về BVMT ở trường Đại học Chính trị đã được thực hiện theo hướng đa dạng, phù hợp, bám sát nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Nổi bật là các hình thức như tuyên truyền thông qua công tác tiến hành giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động giảng dạy của khoa giáo viên; thông qua sinh hoạt các cơ quan, đơn vị; giao nhiệm vụ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các phong trào thi đua, các cuộc vận động về BVMT... Trước các sự kiện quan trọng về môi trường như: Giờ Trái đất, Ngày Trái đất, Ngày Môi trường thế giới; Ngày quốc tế Đa dạng sinh học, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Nhà trường đã tổ chức những đợt cao điểm để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng trong tham gia BVMT. Nhiều phong trào, mô hình đã được thực hiện có hiệu quả như: “Vườn hoa thanh niên”, “Khu vườn kiểu mẫu”... Trường Đại học Chính trị cũng đã quan tâm sử dụng, phát huy hiệu quả tuyên truyền của mạng xã hội thông qua các công cụ như: Facebook; Blog, Zalo, Youtube... xem đây là một trong những hình thức có hiệu quả để lan tỏa những việc làm ý nghĩa, những mô hình tiêu biểu về xây dựng cảnh quan môi trường.

Đặc biệt, Nhà trường đã đẩy mạnh thi đua xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, “Xanh - sạch - đẹp” ở các cơ quan, khoa, đơn vị phù hợp với điều kiện đóng quân ở từng khu vực. Trong đó, Phòng Khoa học quân sự đã thường xuyên phối hợp cùng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, hoạt động diễn đàn, tọa đàm, trao đổi, thi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa... Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, các lực lượng trong toàn Trường. Đồng thời phát hiện, biểu dương, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình, mô hình tiêu biểu của tập thể, các nhân trong công tác BVMT. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Bá Thông, Phó Chính ủy Trường Đại học Chính trị cho biết: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội, do vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trong đơn vị. Từ đó, tạo không gian xanh - sạch - đẹp để cán bộ, giảng viên, học viên học tập công tác, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của toàn Trường”.

Học viên Hệ 5, Trường Đại học Chính trị tích cực chăm sóc cây cảnh của đơn vị. (Ảnh: QĐ). 

Từ sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, hiện nay, Trường Đại học Chính trị đã thu được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng cảnh quan môi trường. Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại kết cấu khép kín. 100% diện tích đất trống của Trường đã được “phủ xanh” bởi các loại cây, hoa đa dạng. Hệ thống bồn hoa cây cảnh luôn được cắt tỉa gọn gàng. Các cơ quan, đơn vị rất quan tâm chú trọng đến trồng mới, bổ sung hoa theo mùa, do đó luôn được bảo đảm phong phú, đa dạng. Đặc biệt, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị của Nhà trường đã quan tâm xây dựng “Nếp sống văn hóa nhà cao tầng”. Hệ thống thảm cỏ rộng được bố trí xen kẽ các sân bóng là không gian thuận lợi cho các hoạt động học tập cũng như rèn luyện thể chất. Nhà trường có hệ thống hồ điều hòa liền kề bao quanh 2/3 chu vi đơn vị, từ đó luôn bảo đảm nước tiêu tiêu cho bồn hoa cây cảnh xung quanh đơn vị cũng như cải thiện đáng kể nhiệt độ trong mùa nóng. Vừa kiểm tra hệ thống bồn cây cảnh của đơn vị, đồng chí Thiếu tá Đinh Quang Vinh, học viên Hệ 5 vui vẻ chia sẻ: “Tuy mới về học tập, công tác nhưng tôi rất ấn tượng với các nội dung hoạt động BVMT, xây dựng cảnh quan của Nhà trường. Đây là những bài học thực tiễn có ý nghĩa lớn để chúng tôi áp dụng vào các đơn vị cơ sở sau khi tốt nghiệp”.

Có thể thấy, với những cách làm phù hợp, hoạt động BVMT, xây dựng cảnh quan đơn vị “Xanh - sạch - đẹp” ở Trường Đại học Chính trị đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Nhiều mô hình, hoạt động của Nhà trường đã được các cơ quan, đơn vị, trong toàn quân đến tham quan, học tập. Ghi nhận những thành tích đó, Trường Đại học Chính trị đã nhiều lần được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị biểu dương, khen thưởng. Mới đây nhất, tháng 11/2020, Nhà trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác khoa học, công nghệ và môi trường năm 2020.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Trường Đại học Chính trị sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng đối với vấn đề BVMT; đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động; đồng thời nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo trong xây dựng cảnh quan môi trường để Trường Đại học Chính trị thực sự là “mái trường của những khoảng xanh” với không gian khoáng đạt, trong lành để cán bộ, giảng viên, học viên học tập, rèn luyện và công tác./.

Bài, ảnh: Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực