Một số giải pháp cơ bản góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho Thanh niên quân đội hiện nay

Chủ nhật, 27/11/2022 14:45
(ĐCSVN) - Cùng với các thế hệ thanh niên cả nước, thanh niên quân đội luôn là lực lượng có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc; là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để thanh niên quân đội luôn giữ vững được lý tưởng cách mạng, đó là kết quả của quá trình giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện liên tục, lâu dài với nhiều hình thức, nội dung và phương pháp phù hợp.
Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục đã trực tiếp bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng cách mạng, xây dựng lớp TNQĐ phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng. Lý tưởng cách mạng của thanh niên hoàn toàn thống nhất với lý tưởng của Đảng, lý tưởng của dân tộc đó là giữ vững ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Trải qua các giai đoạn cách mạng khác nhau, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, nuôi dưỡng của cả dân tộc, lớp lớp thanh niên Việt Nam luôn xung kích đi đầu, sẵn sàng xả thân vì lý tưởng cách mạng, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Xuất phát từ truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam và tình hình thực tiễn hiện nay, Đại hội XIII của Đảng cũng đã chỉ rõ thời gian tới cần phải “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội”(1).

Là một lực lượng đông đảo và chủ yếu trong quân đội, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đến công tác thanh niên và công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên quân đội. Đặc biệt là sự chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Tổng cục Chính trị và hướng dẫn của Trung ương Đoàn về công tác thanh niên. Chính vì vậy, các thế hệ thanh niên quân đội (TNQĐ) luôn kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của cha anh, luôn giữ vững lý tưởng cách mạng của tuổi trẻ là“tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; xung kích đi đầu trong các phong trào của thanh niên cả nước; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, làm rạng rỡ truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”(2).

Tuy nhiên, trước những tác động từ các xu thể hiện nay của thời đại, sự tác động từ mặt trái cơ chế kinh tế thị trường và âm mưu của các thế lực thù địch trong thực hiện “diễn biến hòa bình”; Mặt trái từ môi trường không gian mạng đã tác động phần nào đến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ nói chung và TNQĐ nói riêng. Xuất hiện một bộ phận TNQĐ giảm sút ý chí, niềm tin, có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, ngại khó khăn, gian khổ, sống ích kỷ, thực dụng, nặng về hưởng thụ, thậm chí sa vào tệ nạn xã hội, không quan tâm đến lợi ích tập thể, đơn vị...

Thực tế đó đã đặt ra yêu cầu phải làm thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đối với TNQĐ- lực lượng kế tục sự nghiệp xây dựng quân đội sau này. Đảm bảo chắc chắn rằng: “Trong mọi tình huống, quân đội luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa”(3). Do đó, để tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đối với TNQĐ cần thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp sau đây:

Một là, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp đối với công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên quân đội. Có thể khẳng định, đây là nhân tố quyết định đến chất lượng hiệu quả của quá trình bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho TNQĐ nói riêng và xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị tư tưởng nói chung. Các cấp ủy đảng phải luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, xác định việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030". Trong nghị quyết của tổ chức đảng các cấp cần phải xác định rõ nội dung, chỉ tiêu, biện pháp lãnh đạo phù hợp đối với công tác thanh niên và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên ở mỗi giai đoạn nhiệm vụ cụ thể. Cấp ủy đảng các cấp thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với thanh niên quân đội trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả giải pháp này là cơ sở quan trọng để hình thành, cũng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng đối với TNQĐ. Nội dung trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên nắm vững bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua đó từng bước cũng cố vững chắc ở thanh niên lý tưởng của Đảng, của dân tộc đã lựa chọn là độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội. Thường xuyên giáo dục những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Quân đội, những phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”; giáo dục về những nhiệm vụ của quân đội và của cách mạng trong giai đoạn hiện nay nhằm bồi dưỡng tình cảm đúng đắn, khơi dậy lòng tự hào, tinh thần bất khuất, ý chí tự lực, tự cường trong mỗi thanh niên. Bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của quân đội được giữ vững và phát huy; phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục được tỏa sáng, là điểm tựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên quân đội. Tổ chức đoàn thanh niên là nơi trực tiếp quản lý, giáo dục đoàn viên, thanh niên.Vì vậy, công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tổ chức đoàn phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên gắn chặt với thực hiện Phong trào thi đua “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, quyết thắng” do Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ IX phát động, Phong trào “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao” và Phong trào “thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022”, cụ thể hóa thành 12 tiêu chí dựa trên nền tảng các giá trị: “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”. Trên cơ sở đó định hướng tư tưởng, củng cố niềm tin, xây dựng động cơ xung kích, phấn đấu cho thanh niên.

Bốn là, kết hợp giữa “xây và chống” trong quá trình bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên quân đội. Trong quá trình bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên cần phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt; phát hiện các cá nhân điển hình, tiên tiến nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đơn vị. Đồng thời, kịp thời phát hiện và đấu tranh loại trừ những biểu hiện về nhận thức và hành vi không phù hợp với lý tưởng cách mạng của thanh niên, những thói hư, tật xấu... có ảnh hưởng đến chuẩn mực xã hội, lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ.Thường xuyên định hướng tư tưởng cho TNQĐ về những âm mưu, luận điệu chống phá, đặc biệt là âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” của các thế lực thù địch. Phê phán những luận điệu phủ nhận thành tựu của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và truyền thống vẻ vang của quân đội.

Năm là, phát huy tính tích cực, tự giác của thanh niên quân đội trong quá trình tự giáo dục lý tưởng cách mạng. Đây là giải pháp có ý nghĩa trực tiếp đến kết quá quá trình bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đối với TNQĐ. Bởi đây là hoạt động có mục đích, có ý thức của mỗi đoàn viên thanh niên. Vì vậy, yêu cầu mỗi đoàn viên thanh niên tự giác, ý thức được trách nhiệm bản thân và sự cần thiết phải tự tu dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống. Mỗi đoàn viên thanh niên cần nêu cao tinh thần tự phê bình đối với chính bản thân nhằm đấu tranh loại bỏ những tư tưởng và hành vi lệch lạc về lý tưởng cách mạng, giữ vững bản lĩnh chính trị. Mỗi đoàn viên, thanh niên phải mẫu mực trong giữ gìn và phát huy truyền thống cao quý của quân đội và của dân tộc, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị trong tình hình mới./.

Tài liệu tham khảo:

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.168. 

(2)Trần Viết Năng, Chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ trong quân đội theo Di chúc Bác Hồ.

https://www.qdnd.vn/50-nam-thuc-hien-du-chuc-cua-chu-tich-ho-chi-minh/cham-lo-boi-duong-the-he-tre-trong-quan-doi-theo-di-chuc-bac-ho-590524.

(3) Tài liệu nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Nxb QĐND, H. 2020, tr28.

 

 

Phạm Sỹ Tiến, Học viện Chính trị/BQP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực