Nghệ thuật quân sự độc đáo trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ năm, 04/04/2024 14:43
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Toạ đàm “Nghệ thuật quân sự trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học thực tiễn trong huấn luyện chiến đấu hiện nay” một lần nữa khẳng định tầm vóc, giá trị lịch sử, nguyên nhân thắng lợi của Chiến thắng Điện Biên Phủ; rút ra những bài học kinh nghiệm, vận dụng vào nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu của các đơn vị, các lực lượng, bảo đảm sẵn sàng đánh thắng địch trong mọi tình huống.

Sáng 4/4, tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 12 tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nghệ thuật quân sự trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học thực tiễn trong huấn luyện chiến đấu hiện nay”.

Tham dự cuộc tọa đàm có các tướng lĩnh, nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên, các nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ… Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân; Thiếu tướng Nguyễn Đức Hưng, Chính ủy Quân đoàn 12; Đại tá Lê Văn Phan, Phó Tư lệnh Quân đoàn 12 chủ trì Tọa đàm.

Tọa đàm “Nghệ thuật quân sự trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học thực tiễn
trong huấn luyện chiến đấu hiện nay”.  

Toạ đàm “Nghệ thuật quân sự trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học thực tiễn trong huấn luyện chiến đấu hiện nay” là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhằm khẳng định tầm vóc, giá trị lịch sử, nguyên nhân thắng lợi của Chiến thắng Điện Biên Phủ; đi sâu làm rõ nghệ thuật quân sự trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, khẳng định sự đúng đắn và tất thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; rút ra những bài học kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào công tác huấn luyện, diễn tập, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật..., xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu" và xây dựng khu vực phòng thủ, các phương án tác chiến trong tình hình mới, bảo đảm đánh thắng địch trong mọi tình huống. Qua đó, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, tạo động lực thi đua hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng các đơn vị "tinh, gọn, mạnh", xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại.

Đồng thời, Tọa đàm cũng cung cấp những luận cứ khoa học phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong xây dựng, nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội, xây dựng Quân đội theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Tham dự cuộc Tọa đàm có các tướng lĩnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội; một số nhân chứng lịch sử từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại Tọa đàm, với quan điểm và phương pháp luận khách quan, khoa học, các đại biểu đã khẳng định, phân tích làm rõ bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; âm mưu, thủ đoạn của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ trong Đông Xuân 1953 - 1954; phân tích tại sao Pháp đổ quân xuống Điện Biên Phủ; khả năng ứng phó của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ trước đòn tiến công chiến lược của ta; khẳng định chủ trương chiến lược đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo toàn dân kháng chiến cũng như sự chỉ đạo và điều hành chiến tranh của Tổng Quân ủy, Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh; vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những quyết sách quan trọng góp phần đưa chiến dịch đi đến thắng lợi. Phân tích làm rõ quá trình chuẩn bị và xây dựng lực lượng; bảo đảm vũ khí trang bị, hậu cần cho một chiến dịch dài ngày, tác chiến ở xa hậu phương và sự tham gia đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân đối với chiến dịch.

Các tham luận cũng phân tích làm rõ thêm những nét độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật chiến dịch qua trận quyết chiến chiến lược tại Điện Biên Phủ; từ đó vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào công tác huấn luyện chiến đấu hiện nay. Đồng thời, nêu bật tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ; tập trung khái quát, đúc rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung; xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại nói riêng.

Toàn cảnh Toạ đàm. 

Các tham luận tại Tọa đàm đều khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Quân đội ta về bản lĩnh chính trị, trình độ tác chiến, tổ chức lực lượng, trang bị vũ khí và cách đánh. Đó là kết quả của một quá trình khổ luyện, tích luỹ kinh nghiệm từ thực tiễn chiến đấu, công tác của lực lượng vũ trang ta. Trải qua 9 năm vừa xây dựng vừa chiến đấu, vừa tác chiến vừa huấn luyện, qua các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, các cuộc vận động “luyện quân lập công”, “rèn cán chỉnh quân”, chấn chỉnh tổ chức, biên chế... đã giúp bộ đội ta nâng cao bản lĩnh chính trị, nắm vững và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật trong các loại hình tác chiến. Trình độ chỉ huy của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật chiến đấu cơ bản của bộ đội được nâng cao. Sự trưởng thành nhanh chóng về cả số lượng và chất lượng của bộ đội chủ lực là một trong những yếu tố hết sức quan trọng làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đi sâu phân tích nghệ thuật quân sự trong lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy tác chiến chiến lược, chiến dịch, chiến thuật và sự vận dụng vào thực tiễn hiện nay; các tham luận tại Tọa đàm cũng đã tập trung làm rõ những bài học kinh nghiệm trên các mặt: công tác Đảng, công tác chính trị, công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, kinh nghiệm của các đại đoàn chủ lực, tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương, kinh nghiệm phát huy sức mạnh của thế trận chiến tranh nhân dân, của hậu phương với tiền tuyến và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế… Đó là những nhân tố tổng hợp tạo nên sức mạnh của toàn dân tộc bảo đảm cho thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nói chung; để lại những bài học sâu sắc cho các đơn vị vận dụng, phát huy, nhất là trong công tác huấn luyện chiến đấu, hiệp đồng tác chiến, nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các đơn vị đáp ứng yêu cầu tinh, gọn, mạnh, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sẵn sàng tác chiến thắng lợi trong mọi tình huống chiến đấu./.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực