Nghiên cứu khoa học, tăng cường quản lý tài nguyên sinh vật quần đảo Trường Sa

Thứ tư, 27/12/2023 20:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chương trình đã thu được hàng nghìn mẫu sinh vật trên cạn và dưới nước; ghi nhận nhiều loài đặc hữu của khu vực quần đảo Trường Sa; phát hiện nhiều loài mới cho khoa học; xây dựng thành công mô hình trồng phục hồi san hô, hàng trăm bộ bản đồ về địa hình đáy biển...

Sáng 27/12, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ Quốc phòng “Nghiên cứu tổng hợp sinh thái, tài nguyên sinh vật quần đảo Trường Sa, phục vụ tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường gắn với quốc phòng, quân sự”. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

 Các đại biểu dự hội nghị

Chương trình “Nghiên cứu tổng hợp sinh thái tài nguyên sinh vật quần đảo Trường Sa phục vụ tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường gắn với quốc phòng, quân sự” do Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga chủ trì, thực hiện, với sự tham gia của nhiều cơ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, cùng các chuyên gia quốc tế. Sau 3 năm triển khai, chương trình đã được tổ chức thành công, hoàn thành đầy đủ các nội dung nghiên cứu, thu được nhiều dữ liệu khoa học có giá trị.

Chương trình đã thu được hàng nghìn mẫu sinh vật trên cạn và dưới nước; ghi nhận nhiều loài đặc hữu của khu vực quần đảo Trường Sa; phát hiện nhiều loài mới cho khoa học; xây dựng thành công mô hình trồng phục hồi san hô, hàng trăm bộ bản đồ về địa hình đáy biển; phân bố các loại sinh vật kết hợp phần tự nhiên, cảnh quan phục vụ quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học gắn với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Chương trình đã phân lập được nhiều chủng vi sinh vật bản địa có nguồn gen quý ứng dụng trong sản xuất, chứa phẩm vi sinh xử lý chất thải hữu cơ, khử mùi; chế tạo chế phẩm sinh học giúp cải tạo đất cát, san hô thành đất trồng cây xanh, cây thực phẩm, góp phần cải thiện chất lượng môi trường và đảm bảo nguồn rau xanh cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo; phát hiện nhiều loại động vật thân mềm và các sinh vật có tiềm năng làm dược liệu; xây dựng, đề xuất được nhiều nhóm giải pháp tăng cường quản lý tài nguyên, phục hồi, sử dụng bền vững các hệ sinh thái biển, giảm thiểu tác động của biển đổi khí hậu đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Đặc biệt, đã công bố được 55 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế; trong đó có 23 bài báo quốc tế. Các kết quả của chương trình không chỉ có ý nghĩ về khoa học với nhiều sản phẩm vượt trội, mà còn cung cấp nhiều cơ sở thực tiễn, pháp lý, góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cùng các đại biểu tham quan trưng bày mẫu sinh vật tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến gửi lời cảm ơn đến Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức, đơn vị liên quan đã đồng hành, phối hợp cùng Bộ Quốc phòng xây dựng, triển khai thực hiện thành công công trình. Ngoài những ý nghĩa đã nêu, kết quả này giúp khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng quân đội trong nghiên cứu tại khu vực quần đảo Trường Sa; khẳng định sự phối hợp hiệu quả của các cán bộ khoa học ngoài quân đội, các chuyên gia quốc tế trong thực hiện Chương trình, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến giao các cơ quan, đơn vị hoàn thiện thủ tục công nhận kết quả, thủ tục chuyển giao kết quả sản phẩm của Chương trình theo đúng quy định và báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình./.

Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực