Nỗ lực đồng hành cùng đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở

Thứ ba, 27/04/2021 08:28
(ĐCSVN) - Tạp chí Khoa học chính trị quân sự đến nay, trải qua chặng đường 10 năm xây dựng, trưởng thành, tập thể Ban Biên tập, biên tập viên đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu để Tạp chí từng bước trở thành ấn phẩm khoa học uy tín, người bạn đồng hành của bạn đọc, nhất là đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở...

Trong chuyến công tác mới đây tại Quảng Ninh, một điều làm cho chúng tôi rất ấn tượng đó chính là những cuốn Tạp chí Khoa học chính trị quân sự được xếp ngăn nắp, trang trọng trên bàn làm việc của Thượng tá Vũ Văn Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh. Câu chuyện trở lên thân tình, cởi mở, Thượng tá Vũ Văn Hưng chia sẻ: “Biết đến Tạp chí Khoa học chính trị quân sự từ nhiều năm trước, khi còn công tác ở Đồn Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tôi đã luôn theo dõi và đọc hầu hết các số của Tạp chí. Bởi Tạp chí có nhiều bài viết với hàm lượng khoa học cao; được đúc rút từ thực tiễn hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong toàn quân... Qua đó giúp anh em cán bộ chính trị có thêm được những kinh nghiệm để vận dụng vào quá trình lãnh đạo, chỉ huy đơn vị”.

Cùng chung nhận xét nói trên, Thiếu tá Nguyễn Nhất Quang, Chính ủy Trung đoàn 38, Sư đoàn 2 (Quân khu 5) trao đổi, đối với cán bộ ở đơn vị cơ sở, nội dung công việc nhiều lại thường xuyên phải bám nắm bộ đội nên anh em chỉ dành thời gian để đọc những ấn phẩm báo chí nào thực sự có giá trị phục vụ cho công tác, thực hiện nhiệm vụ. Và Tạp chí Khoa học chính trị quân sự của Trường Sĩ quan Chính trị là một trong những ấn phẩm như thế. Nhiều chuyên mục của Tạp chí như “Quán triệt nghị quyết của Đảng”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Công tác đảng, công tác chính trị”... đã luôn bám sát thực tiễn đơn vị cơ sở. Với việc được cấp phát đến đầu mối đại đội và tương đương, Tạp chí đã góp phần giúp đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thực hiện tốt vai trò chủ trì về chính trị.

Thiếu tá Nguyễn Nhất Quang, Chính ủy Trung đoàn 38, Sư đoàn 2 (quân khu 5) thường xuyên theo dõi, nghiên cứu Tạp chí Khoa học chính trị quân sự. (Ảnh: QĐ). 

Tìm hiểu được biết, Tạp chí Khoa học chính trị quân sự có tôn chỉ, mục đích là nghiên cứu, trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam về chính trị; tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực tư tưởng lý luận góp phần phát triển và bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng; phổ biến kiến thức, trao đổi kinh nghiệm giáo dục - đào tạo; kinh nghiệm tổ chức hoạt động công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT). Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường vụ Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Chính trị, Ban Biên tập Tạp chí đã luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng bài viết và mở rộng đội ngũ cộng tác viên. Đến nay, Tạp chí đã xuất bản được 57 số (bình quân 8.000 bản/số) với trên 1.100 bài báo khoa học được đăng tải; trong đó có gần 550 bài của cộng tác viên là cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị ở nhiều trung đoàn, lữ đoàn thuộc các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng trong toàn quân; hàng trăm bài của cộng tác viên là nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu, học viện, trường đại học trong và ngoài quân đội. Kết quả khảo sát tại một số đơn vị cơ sở cho thấy, đội ngũ cán bộ chính trị, chính uỷ, chính trị viên đánh giá khá cao chất lượng của Tạp chí Khoa học chính trị quân sự trong việc cung cấp thông tin, định hướng nhận thức, bồi dưỡng đạo đức, phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm sư phạm và tiến hành CTĐ, CTCT cho đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở trong toàn quân.

 Biên tập viên của Tạp chí Khoa học chính trị quân sự trao đổi về kinh nghiệm biên tập bài viết.

Đặc biệt, năm 2012, Tạp chí đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Mã số chuẩn quốc tế cho ấn phẩm xuất bản nhiều kỳ (mã số ISSN 1859-462X). Tiếp đó, tháng 4/2013, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã đưa Tạp chí Khoa học chính trị quân sự vào hệ thống tạp chí được tính điểm ngành khoa học quân sự (từ 0 đến 0,5 điểm). Điều này đã khẳng định uy tín khoa học của Tạp chí; đồng thời, cũng thu hút lượng lớn cộng tác viên là các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành về Khoa học xã hội & nhân văn quân sự..., tạo động lực để nâng cao chất lượng của Tạp chí.

Thiếu tướng, PGS, TS Kim Ngọc Đại, Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị trao đổi với chúng tôi, dù còn nhiều khó khăn song Ban Biên tập Tạp chí luôn hướng đến mục tiêu trở thành một ấn phẩm khoa học chính trị có hàm lượng khoa học, có độ tin cậy; vừa định hướng thông tin, hướng dẫn nhận thức cho bộ đội, vừa trực tiếp hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm tiến hành các hoạt động CTĐ, CTCT cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở. Từ đó, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam về chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thời gian tới, để tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc, nhất là đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở, Ban Biên tập Tạp chí sẽ tập trung nâng cao chất lượng các bài viết theo phương châm “Gắn Nhà trường với đơn vị”; tăng tính thực tiễn của các bài viết; phát triển mạng lưới cộng tác viên là lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân; kịp thời phát hiện, đúc rút những kinh nghiệm hay về hoạt động CTĐ, CTCT tại đơn vị cơ sở...

Với một ấn phẩm báo chí, nhất là ấn phẩm khoa học, 10 năm không phải là khoảng thời gian quá dài. Song có thể thấy qua 10 năm xây dựng, trưởng thành, Tạp chí Khoa học chính trị quân sự đã từng bước khẳng định được uy tín, vị thế trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp đào tạo cán bộ chính trị; nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn quân sự; đấu tranh bảo vệ nền tảng, tư tưởng lý luận của Đảng; nâng cao chất lượng hoạt CTĐ, CTCT ở đơn vị cơ sở trong Quân đội. Những kết quả bước đầu đó sẽ là những tiền đề quan trọng Tạp chí không ngừng phát triển lớn mạnh, thực sự là ấn phẩm khoa học có uy tín; xứng đáng với sự tin tưởng của Thủ trưởng các cấp và niềm tin, sự mong mỏi của độc giả, nhất là cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở trong toàn quân./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực