Nỗ lực phổ biến pháp luật cho đồng bào vùng biên

Thứ năm, 23/06/2022 14:38
(ĐCSVN) - Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Hiệu quả từ các hoạt động này đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong đồng bào các dân tộc khu vực biên giới.
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trịnh Tường tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân ở các phiên chợ. (Ảnh: Trung Dũng).

Có mặt trong buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trịnh Tường, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức tại xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là buổi tuyên truyền đã thu hút rất đông người dân địa phương tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng chống tác hại ma túy; phòng, chống bạo lực gia đình; các quy định về công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn... Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trịnh Tường chia sẻ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn ý thức được việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là cầu nối đưa pháp luật lan tỏa vào cuộc sống của người dân. Thông qua đó, tạo chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân; từng bước ngăn chặn và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, đơn vị đã tăng cường công tác triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được thực hiện bằng nhiều hình thức như tập trung tại hội trường trong các cuộc họp của dân bản; tuyên truyền tại các buổi chợ phiên hay phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh của xã, bản...

Chị Tấn Thị Theo ở thôn Bản Trang, xã Cốc Mỳ cho biết: “Bộ đội Biên phòng đã thực hiện tuyên truyền pháp luật với rất nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các nội dung tuyên truyền luôn gần gũi, phù hợp với đời sống người dân. Tôi và bà con trong bản đã hiểu thêm về nhiều quy định pháp luật, nhất là các quy định về bảo vệ đường biên, mốc giới; quy định về phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người… Mọi người đều động viên nhau chấp hành tốt pháp luật và kịp thời thông tin đến Bộ đội Biên phòng những trường hợp khả nghi hoặc các vụ việc vi phạm quy định pháp luật”.

Tìm hiểu được biết, không chỉ riêng Đồn Biên phòng Trịnh Tường, mà tại các cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào vùng biên đã luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp lãnh đạo, tổ chức thực hiện có nền nếp, hiệu quả. Trong đó, thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017 - 2021”, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, BĐBP tỉnh Lào Cai đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung tuyên truyền pháp luật có hiệu quả. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số tập trung tại địa bàn giáp biên.

Đồng thời, phát huy vai trò tích cực, các đồn biên phòng đã chủ động phối hợp hiệu quả với chi nhánh trung tâm trợ giúp pháp lý các huyện biên giới thực hiện tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng. Các xã, phường, thị trấn thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả 8 mô hình với 721 tổ tự quản, điển hình như mô hình tự quản đường biên cột mốc với 82 tổ; mô hình tự quản an ninh trật tự 304 tổ…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long (Mường Khương, Lào Cai) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân biên giới. (Ảnh: Trung Dũng)

Theo Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP Lào Cai, chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, các đồn biên phòng đã phối hợp cùng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn biên giới tổ chức tuyên truyền gần 3.000 buổi với sự tham gia của hơn 143.000 lượt người. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về chủ trương chính sách pháp luật về biên giới, quốc gia, pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam…

Bám sát địa bàn, các đồn biên phòng làm tốt tham mưu cho UBND các huyện, thành phố ban hành nhiều chủ trương phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với đặc thù và tình hình thực tiễn của địa phương, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn biên giới tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần giảm nghèo bền vững.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền pháp luật của của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã trực tiếp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với bà con các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương cũng như giữ bình yêu biên giới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, BĐBP tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, lực lượng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào vùng biên giới. Qua đó, vừa giúp người dân chấp hành tốt pháp luật, vừa phát huy vai trò tích cực của nhân dân trong phối hợp cùng lực lượng Biên phòng đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực