Quân dân dồn sức khắc phục hậu quả cơn lũ lịch sử

Thứ ba, 04/10/2022 14:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả do lũ ống, lũ quét gây ra tại các bản làng nơi huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An), hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các cơ quan đơn vị Quân khu 4 và hàng trăm cán bộ, nhân viên các cơ quan, ban ngành và người dân đang dồn sức, chạy đua với thời gian, chung tay giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó Tư lệnh Quân khu 4 trao quà, động viên chị Và Y Dợ ở bản Sơn Hà, xã Tà Cả có con bị lũ cuốn trôi

Mới hơn 6 giờ sáng nhưng trên các khu vực cơn lũ ống, lũ quét xảy ra đã rền vang tiếng động cơ các loại máy móc, phương tiện đào, bới, chở hàng trăm khối đất đá vùi lấp các tuyến đường, công sở cơ quan và trong các hộ gia đình. Màu áo xanh bộ đội hòa cùng màu áo xanh tình nguyện và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các hộ gia đình hối hả đào bới trong các đống đổ nát đưa các vật dụng, tài sản còn sót lại; vận chuyển lớp bùn đất tràn vào nhà sau cơn lũ ra ngoài. Dường như trước sự thiệt hại, mất mát quá lớn do cơn lũ để lại đã chạm đến nỗi đau tột cùng của mọi người có mặt nơi đây, khiến ai cũng nỗ lực hơn, làm việc với tinh thần cao nhất để giúp Nhân dân.

Do tối ngày 03/10, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn trời tiếp tục đổ mưa, kết hợp nước từ các vách núi chảy ra nên dòng nước lũ chảy qua trục đường vào các bản Hòa Sơn, Hà Sơn, xã Tà Cạ và một số khối thuộc thị trấn Mường Xén nước vẫn chảy xiết. Vượt lên hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu 4 và các lực lượng dìu nhau và vượt qua những cây cầu tạm bắc băng qua những đoạn nước chảy xiết đi vào các bản bị thiệt hại nặng tham gia cứu hộ, giúp đỡ bà con. 

Có mặt chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn lũ tại hiện trường, Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó Tư lệnh Quân khu 4 cho biết: Trước sự tàn phá của cơn lũ ống, lũ quét gây thiệt hại nặng nề đối với bà con Nhân dân, nên ngay khi xảy ra cơn lũ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã chỉ đạo các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thực hiện phương châm “4 tại chỗ” sơ tán, ứng cứu Nhân dân đến nơi an toàn. Bộ Tư lệnh Quân khu nhanh chóng huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An; Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 và lực lượng dân quân tự vệ phối hợp với các lực lượng giúp Nhân dân khắc phục hậu quả. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trích quỹ vốn mua nước uống, nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men hỗ trợ Nhân dân. Do hậu quả cơn lũ để lại nặng nề, khối lượng công việc khắc phục lớn, những ngày tới Bộ Tư lệnh Quân khu dự kiến tiếp tục điều động thêm lực lượng, phương tiện máy móc và hỗ trợ vật chất, lương thực giúp Nhân dân khắc phục hậu quả, vượt quan hoạn nạn, sớm ổn định cuộc sống.

Chung sức giải cứu một xe ô tô bị bùn đất vùi lấp

Tại hiện trường, chứng kiến tinh thần làm việc dường như quên hết vất vả, mệt mỏi của các lực lượng sau hơn 2 ngày chống chọi với “thủy thần” giúp Nhân dân “vượt lũ” khiến ai cũng hết sức cảm phục. Trong những bộ quân phục màu xanh sũng nước, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các, ban, ngành, đoàn thể dầm mình trong mưa lũ, đào bới tìm kiếm tài sản Nhân dân đưa ra khỏi đống đổ nát. Những chiến sĩ tuổi mười tám, đôi mươi trên khuôn mặt rơm rớm nước mắt; các em học sinh trong gương mặt ngây thơ hồn nhiên vẫn miệt mài làm việc.

Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Hồ Khắc Long, Chiến sĩ Tiểu đoàn 41, Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An nói: Quê em ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An những ngày qua gia đình cũng bị chìm trong nước lũ nên em rất thấu hiểu nỗi đau của bà con. Vì thế, ngay khi hành quân đến nơi em đã động viên đồng đội nỗ lực, cố gắng giúp Nhân dân nhiều hơn nữa. Chúng em xác định, việc Nhân dân cũng như chính công việc gia đình mình.

Những ngày qua có mặt tại các điểm thiệt hại, qua trò chuyện chúng tôi được biết, khi nghe tin cơn lũ quét qua địa bàn rất nhiều chiến sĩ dân quân và người dân các xã lân cận đã tình nguyện tham gia hỗ trợ đồng bào. Những chuyến xe thiện nguyện chở đầy hàng hóa, nhu yếu phẩm vượt qua chặng đường sạt lở, ngập lụt trong màn mưa kịp thới cứu trợ bà con. Nhận gói quà hỗ trợ từ tay Đại tá Dương Minh Hiền, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An trao, bà Và Y Tồng ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ xúc động nói: Nhà cửa, tài sản, lương thực, quần áo cả gia đình nước cuốn hết cả. Rất may, trước khi lũ đổ về các chú bộ đội và dân quân kịp thời sơ tán đến nơi an toàn. Hai ngày qua, gia đình chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành cùng các chú bộ đội về cả vật chất, tinh thần và giúp gia đình khắc phục hậu quả. Gia đình và bà con chúng tôi mang ơn “Bộ đội Cụ Hồ" và đồng bào nhiều lắm.

Gương mặt thất thần, nhìn khối tài sản vùi lấp trong đống bùn đất lực lượng Quân đội và Nhân dân giúp tìm kiếm, đào bới, chị Lô Thị Hương ở khối 1, thị trấn Mường Xen xúc động: “Thật sự không có sự chung sức vào cuộc, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng Quân đội thì thiệt hại nặng nề hơn và hậu quả chưa biết đến khi nào mới khắc phục xong. Khi lũ đổ về chúng tôi được các anh bộ đội, dân quân đến hỗ trợ sơ tán người, một số tài sản đến nơi an toàn. Lũ đi qua, các chú bộ đội, dân quân, đoàn thanh niên bắt tay vào giúp chúng tôi khắc phục hậu quả. Hai ngày qua, gia đình tôi mặc dù tài sản trôi hết nhưng không bị đói, rét bởi gia đình luôn nhận được sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân”.

Đưa bà con khỏi vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn

Đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Cơn lũ đi qua để lại hậu quả nặng nề đối với địa phương. Khó khăn nhất hiện nay là điện, nước ở các khu vực cơn lũ đi qua chưa có, nhiều hộ dân nhà trôi hết chưa biết sống ở đâu. Khối lượng công việc khắc phục hậu quả nặng nề, cần nhiều công sức, thời gian. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn nhiều khu vực nước còn chảy mạnh, một số khu vực có nguy cơ sạt lở đe dọa đến tính mạng người dân. Vì thế, ngoài việc huy động tối đa sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và người dân địa phương, chúng tôi rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị, xã hội và đồng bào Nhân dân cũng chung sức, hỗ trợ bà con chúng tôi vượt qua hoạn nạn”.

Đi đến các bản làng nơi cơn lũ đi qua, bên cạnh sự hoang tàn là tình người dành cho nhau. Trời vẫn tiếp tục đổ mưa, dòng nước lũ vẫn tiếp tục đổ về, những đoàn xe cứu trợ tiếp tục nối đuôi nhau có mặt hỗ trợ đồng bào Kỳ Sơn. Trong hoạn nạn tình đồng chí, nghĩa đồng bào càng tỏa sáng./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực