Quảng Trị: Ngăn chặn gia súc nhiễm bệnh than từ biên giới vào nội địa

Thứ tư, 10/04/2024 14:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã chỉ đạo các đồn Biên phòng tăng cường kiểm soát không để bệnh than lây lan qua biên giới vào địa bàn, đơn vị và nội địa.

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: Bệnh than tại Lào có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do khuẩn than (Bacillus - Antharacis) gây ra. Bệnh gồm các thể như thể da (chiếm 95% bệnh nhân), thể nhiễm khuẩn huyết, thể dạ dày-ruột, thể phổi. Ổ chứa là động vật, thường là động vật ăn cỏ (bao gồm cả động vật hoang dã). Bệnh than lây qua nhiều đường như da, niêm mạc, máu, tiêu hóa và hô hấp. Bệnh thường gây ra các vụ dịch lớn ở động vật rồi lây sang người; phát tán ở những người làm nghề chăn nuôi, tiếp xúc với lông, da, xương động vật hoặc những người giết mổ, ăn thịt động vật bị bệnh, chết.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra các phương tiện từ biên giới về nội địa. 

Tính đến nay, tại tỉnh Champasack đã có 94 trường hợp nhiễm bệnh, Salavan có 27 trường hợp nhiễm bệnh. Ngoài ra, các tỉnh Bolykhamxay và thủ đô Vientiane đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh mới. Tuy nhiên, đến nay, phía Lào vẫn chưa có văn bản cấm vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc từ vùng bị nhiễm bệnh sang các khu vực khác, hoặc xuất khẩu đi nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới tăng cường phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, biên giới, cửa khẩu; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý người, phương tiện xuất, nhập cảnh trái phép; hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ qua biên giới; không để dịch bệnh lây lan qua biên giới vào địa bàn, đơn vị và nội địa.

Bên cạnh đó, các đơn vị tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường vận động nhân dân ở khu vực biên giới nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; không giết, mổ, không ăn thịt, không sử dụng, buôn bán các sản phẩm từ gia súc mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, không rõ nguồn gốc. Không tham gia, tiếp tay cho việc mua bán, vận chuyển trái phép gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ qua biên giới. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực