Sắp diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ năm, 04/04/2024 16:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội thảo tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; âm mưu, thủ đoạn của thực dân Pháp và can thiệp của đế quốc Mỹ trong thực hiện kế hoạch Nava; sự hình thành Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - nỗ lực chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam; khả năng ứng phó của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ trước đòn tiến công chiến lược của quân và dân ta.

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, tỉnh Điện Biên tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Phát biểu tại buổi họp báo, Đại tá Tống Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) cho biết, Hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị, Văn hóa tỉnh Điện Biên (thành phố Điện Biên Phủ), dự kiến diễn ra vào ngày 15/4. Đây là một trong chuỗi các hoạt động 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

Đại tá Tống Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn phát biểu tại buổi họp báo

Nội dung chính của Hội thảo tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; âm mưu, thủ đoạn của thực dân Pháp và can thiệp của đế quốc Mỹ trong thực hiện kế hoạch Nava; sự hình thành Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - nỗ lực chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam; khả năng ứng phó của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ trước đòn tiến công chiến lược của quân và dân ta.

Các tham luận tại Hội thảo cũng khẳng định chủ trương chiến lược đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo toàn dân kháng chiến cũng như sự chỉ đạo và điều hành chiến tranh của Tổng Quân ủy, Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh; quá trình chuẩn bị và xây dựng lực lượng; bảo đảm hậu cần; đóng góp của các tầng lớp nhân dân, trực tiếp là đồng bào Tây Bắc và tỉnh Điện Biên, Lai Châu.

Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ phân tích, làm rõ sự phối hợp của các chiến trường trong cả nước với Điện Biên Phủ, của các lực lượng vũ trang và nhân dân Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung; vai trò, đóng góp của hậu phương, căn cứ địa cách mạng; tinh thần ủng hộ giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Qua đó tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, phân tích làm rõ thêm những nét độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật chiến dịch qua trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ.

Hội thảo cũng nhấn mạnh vai trò của nhân tố chính trị, tinh thần, ý chí quyết chiến, quyết thắng, biết đánh và biết thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của chiến tranh nhân dân và nghệ thuật quân sự đặc sắc của Việt Nam.

 Quang cảnh buổi họp báo

Không chỉ góp phần khẳng định tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội thảo là dịp đúc rút và phân tích những kinh nghiệm, bài học lịch sử có giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ở những thời điểm khó khăn nhất, mang tính quyết định nhất; về phát huy sức mạnh của toàn dân tộc và khơi dậy sức dân để làm nên chiến thắng; về khoa học nghệ thuật quân sự... Những bài học từ thực tiễn Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị hiện thực sâu sắc đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Hội thảo dự kiến có sự tham dự có các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, tỉnh Điện Biên và một số địa phương; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, cùng các nhà khoa học, nhân chứng lịch sử.

Căn cứ Chủ đề Hội thảo, Viện Lịch sử quân sự đã xây dựng chủ đề, hệ bài với tổng số 109 bài. Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội thảo, các tham luận được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, bám sát nội dung chủ đề, góp phần làm rõ tư liệu, sự kiện được khai thác; có cách nhìn nhận mới, phong phú, tin cậy, phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề có tính khoa học, thuyết phục, đảm bảo chất lượng tốt. Nội dung các tham luận phân tích sâu sắc hơn bối cảnh lịch sử, diễn biến, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, qua đó tiếp tục khẳng định và làm nổi bật những đóng góp, vai trò to lớn của các lực lượng tham gia chiến dịch, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Bên lề Hội thảo, Ban Chỉ đạo Hội thảo tổ chức tặng quà 10 gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ A1./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực