Sự cần thiết duy trì một không gian mạng lành mạnh, an toàn và hiệu quả

Thứ tư, 07/10/2020 22:39
(ĐCSVN) – Việt Nam nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng các quy tắc ứng xử có trách nhiệm trên không gian mạng nhằm góp phần duy trì một không gian mạng lành mạnh, an toàn và giúp cho việc bảo đảm an ninh, an toàn thông tin hiệu quả hơn.

Thúc đẩy hợp tác khu vực để duy trì hòa bình, ổn định trên không gian mạng

 Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị AMCC-5 theo hình thức trực tuyến 

Chiều 7/10, tại Hà Nội, Đoàn Việt Nam do Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng lần thứ 5 (AMCC-5) và Phiên họp đặc biệt giữa Bộ trưởng các nước ASEAN với các nước đối tác/đối thoại theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị do Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông kiêm Bộ trưởng phụ trách an ninh mạng Singapore Iswaran chủ trì. Cùng tham dự có Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách an ninh mạng, thông tin và truyền thông các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh mạng quốc tế lần thứ 5 (SICW-5) và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạnh lần thứ 5 (AMCC-5) diễn ra từ ngày 5 đến 9/10/2020 theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông kiêm Bộ trưởng phụ trách an ninh mạng Singapore Iswaran cho biết, bất chấp những thiệt hại kinh tế đáng kể do COVID-19 gây ra, khu vực Đông Nam Á vẫn duy trì vị trí ổn định để tận dụng sự phát triển của công nghệ số. Song, nền tảng kinh tế kỹ thuật số phát triển cũng khởi tạo những mối đe dọa âm thầm mang tên “tấn công mạng”.

Theo Bộ trưởng Iswaran, một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn và bảo mật cần phải được xây dựng, tạo nền tảng cho tham vọng phát triển kinh tế kỹ thuật số trong khu vực. Do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với ASEAN lúc này là cùng nhau giải quyết thách thức an ninh mạng, một cách đồng bộ, tổng thể và bền vững.

Đồng tình với nhận định này, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho rằng, đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Sự chuyển đổi số đã xuất hiện trên các lĩnh vực. Các hình thức học hay làm việc trực tuyến, mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần của cuộc sống bình thường mới. Trên thực tế, công nghệ số đã mở đường cho việc mở cửa cho nền kinh tế một cách an toàn và bền vững bất chấp những thách thức của COVID-19, là nền tảng cho sự phục hồi của nền kinh tế ASEAN và toàn cầu. Nhưng sự phụ thuộc của chúng ta vào công nghệ số cũng ngày càng tăng. Việc tăng cường đảm bảo tính bảo mật của hệ thống dữ liệu mạng và cơ sở hạ tầng mạng cũng cần được quan tâm.

Do đó, theo Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, việc thúc đẩy hợp tác khu vực trong lĩnh vực an ninh mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, giúp khai thác động lực của các nước thành viên để hoàn thiện khuôn khổ khắc phục rủi ro toàn diện ASEAN, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số có khả năng phục hồi và an toàn toàn diện trong khối.

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn Việt Nam, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu nhấn mạnh, Việt Nam nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng các quy tắc ứng xử có trách nhiệm trên không gian mạng nhằm góp phần duy trì một không gian mạng lành mạnh, an toàn và giúp cho việc bảo đảm an ninh, an toàn thông tin hiệu quả hơn. Vấn đề này càng trở nên cấp bách khi thế giới và khu vực đang chứng kiến sự thay đổi to lớn của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Các mối đe dọa về an ninh mạng, tấn công mạng gia tăng cả về số lượng và phạm vi ảnh hưởng; tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện các hành vi phạm tội với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Để triển khai 11 nguyên tắc chuẩn mực tự nguyện hướng tới xây dựng các quy tắc, chuẩn mực chung về bảo đảm an ninh mạng trong ASEAN, chính phủ Việt Nam cũng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu xây dựng Bô quy tắc ứng xử trên không gian mạng phù hợp với các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế. Chính phủ Việt Nam cũng giao Bộ Công an chỉ trì xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về an ninh mạng theo hướng phù hợp với các tiêu chuẩn, chuẩn mực của khu vực và quốc tế, tạo thuận lợi cho công tác bảo đảm an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng tại Việt Nam cũng như quá trình hợp tác quốc tế để duy trì hòa bình, ổn định trên không gian mạng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận kế hoạch thực hiện các chuẩn mực ứng xử trên không gian mạng và hướng dẫn về các lĩnh vực cụ thể, trọng tâm đối với các nước thành  viên ASEAN.

An ninh, an toàn thông tin mạng là yếu tố then chốt tạo ra môi trường an toàn cho chuyển đổi số

Tại Hội nghị, trong phần trao đổi để xác định các lĩnh vực hợp tác và nâng cao năng lực nhằm tăng cường sức đề kháng không gian mạng, tập trung vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu mở rộng xuyên biên giới và có vai trò như xương sống phục vụ thông tin liên lạc và thương mại của khu vực.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lương Tam Quang cho biết, tại Việt Nam, hoạt động tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu của Chính phủ, các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế tiếp tục diễn biến phức tạp, với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm. Hệ thống thông tin quan trọng của nhiều cơ quan Chính phủ, các bộ, ngành thường xuyên trở thành mục tiêu bị tin tặc tấn công. Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng Bộ Công an Việt Nam đã phát hiện 1721 trang, cổng thông tin điện tử cua Việt Nam bị tin tặc tấn công và thay đổi giao diện, trong đó có 181 trang thuộc quản lý của cơ quan Nhà nước.

  Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu tại Hội nghị ACMM-5

Việt Nam đang triển khai “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI). Trong quá trình chuyển đổi số này, an ninh, an toàn thông tin mạng là yếu tố then chốt tạo ra môi trường an toàn cho chuyển đổi số.

Bộ Công an Việt Nam đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực thi pháp luật trong đảm bảo an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao; tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng này; qua đó, góp phần đảm bảo quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi và an toàn.

Việt Nam đã ban hành Luật An ninh mạng năm 2018, trong đó Chương II của Luật đã quy định về bảo vệ an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Tại Việt Nam, các hạ tầng thông tin quan trọng chủ yếu được sở hữu và vận hành bởi cơ quan nhà nước. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định 632/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 xác định 11 lĩnh vực quan trọng và 11 cơ quan chủ trì tương ứng. 

Bên cạnh đó, Bộ Công an Việt Nam chú trọng tăng cường tiềm lực an ninh mạng để bảo vệ các hạ tầng thông tin trọng yếu thông qua việc đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng; nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ cho công tác bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và quốc tế để kịp thời ứng phó với các sự cố tấn công vào các cơ sở hạ tầng thông tin này.

Tại Hội nghị, Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các cơ chế hợp tác ASEAN về đảm bảo an ninh, an toàn không gian mạng.

Năm 2018, tại Hội nghị Bộ trưởng về an ninh mạng lần thứ 3, các nước ASEAN đã thảo luận các sáng kiến, cơ chế phối hợp trong xây dựng chính sách, hướng đến xây dựng các bộ quy tắc, tiêu chuẩn chung về an ninh mạng trong khu vực dựa trên các nguyên tắc và 11 chuẩn mực tự nguyện và không rằng buộc được đề cập trong Báo cáo năm 2015 của Nhóm Chuyên gia Chính phủ được Liên hợp quốc bảo trợ và Phát triển trong lĩnh vực Thông tin và truyền thông trong bối cảnh an ninh quốc tế.


Tin, ảnh: Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực