Sức trẻ nơi biên cương Đông Bắc của Tổ quốc

Thứ ba, 30/06/2020 16:47
(ĐCSVN) – Nêu cao tinh thần nhiệt tình, sáng tạo, thời gian qua, đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh đã thực sự là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ; có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia...
Tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho nhân dân trên địa bàn đóng quân. Ảnh: Công Hợp 

Nhận thức rõ vai trò của tuổi trẻ, những năm qua các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; từ đó tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN. Nhờ vậy, 100% cán bộ, ĐVTN đều có nhận thức đúng đắn, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ; trọng tâm là xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng địa bàn biên phòng ngày càng vững mạnh. Chiếm gần 60% quân số của các cơ quan, đơn vị, nhìn chung đông đảo cán bộ, ĐVTN đã luôn phát huy tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, có sức khoẻ tốt; chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, đoàn kết nội bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân; tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tuổi trẻ lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã cùng chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý địa bàn, biên giới, cửa khẩu, cảng biển để nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm các quy trình kiểm tra, giám sát, kiểm dịch các phương tiện xuất nhập cảnh, người nước ngoài đến địa bàn, người dân đi lao động ở nước ngoài, từ các vùng có dịch trở về, đặc biệt các trường hợp có liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tuổi trẻ trong toàn lực lượng đã tích cực tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19 người dân địa phương, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Cùng với đó, xác định huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ quan trọng nên trong công tác huấn luyện, tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện đảm bảo các nội dung, chương trình theo kế hoạch. Liên tục nhiều năm liền, quân số tham gia thực hiện nhiệm vụ luôn đạt trên 98,5%; kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 80% khá, giỏi. Các cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng thường xuyên duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: "Tuổi trẻ lực lượng BĐBP tỉnh đã là lực lượng nòng cốt, luôn xung kích, tiên phong giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; gắn bó với địa bàn và nhân dân khu vực biên giới, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng, củng cố vững chắc vùng phên dậu của Tổ quốc”.

Tìm hiểu được biết, điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh đó là tham gia cùng cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc biên giới xây dựng nông thôn mới. Theo đó, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, các cơ sở Đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tiêu biểu là các phong trào như: “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”; “Tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh xung kích, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”; “Thanh niên BĐBP tỉnh Quảng Ninh rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”; “Tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... Định kỳ hàng tháng, các cơ sở đoàn phối hợp với các cấp bộ đoàn địa phương thực hiện tốt các hoạt động như “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”... Tích cực hưởng ứng các phong trào này, cán bộ, ĐVTN lực lượng BĐBP Quảng Ninh đã luôn nêu cao vai trò, xung kích, sáng tạo trong tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại các địa bàn đóng quân. Các cơ sở đoàn đã chủ động phối hợp với các huyện, thị, thành đoàn tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tế tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phối hợp, giúp đỡ địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

 Tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh tham gia giúp địa phương làm đường nông thôn mới. Ảnh: PA

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2020, các tổ chức Đoàn thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tu sửa được gần 20km đường dân sinh, hơn 5km mương tưới tiêu nội đồng; hỗ trợ trên 150 hộ dân xây dựng mô hình sản xuất, tu sửa nhà ở, thu hoạch hoa màu; phối hợp tổ chức gần 200 buổi thu gom tiêu hủy rác thải các loại. Các cơ sở đoàn còn phối hợp, tổ chức được 5 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 2.500 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới, hải đảo.

Anh Nguyễn Văn Thành ở xã Quảng Đức (Hải Hà) chia sẻ: “Nhờ được các bạn trẻ Đồn Biên phòng Quảng Đức hướng dẫn kỹ thuật canh tác nông nghiệp, gia đình tôi đã có đều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất. Năm vừa qua, mô hình chăn nuôi đa canh đã mang lại cho gia đình tôi thu nhập gần 100 triệu đồng. Vợ chồng tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ BĐBP rất nhiều”.

Thường xuyên bám nắm địa bàn khu vực biên giới, cơ sở đoàn các cấp còn duy trì tốt việc thực hiện mô hình “Con nuôi của Đồn biên phòng”. Với nhiệm vụ được giao, các cơ sở đoàn đã tích cực rà soát, lựa chọn các cháu là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa ở khu vực biên giới, biển đảo để tham mưu cấp ủy, chỉ huy có phương án nhận nuôi. Đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã nhận gần 20 cháu từ 6 đến 15 tuổi làm "con nuôi biên phòng”. Với sự quan tâm của các cơ sở đoàn, nhìn chung kết quả học tập, rèn luyện của các cháu đã được nâng lên; nhiều cháu có nguyện vọng được trở thành những người chiến sĩ “quân hàm xanh” để góp phần bảo vệ biên giới quê hương.

Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt tình, sáng tạo gắn với những mô hình hoạt động hiệu quả, cán bộ, ĐVTN BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã và đang có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp giữ gìn và bảo vệ an ninh biên giới. Những việc thiết thực, hiệu quả của tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thế trận “biên phòng toàn dân” ngày càng vững chắc. Đồng thời, vun đắp thêm truyền thống anh hùng của lực lượng BĐBP, tô đẹp phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực