Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Niu Dilân

Thứ sáu, 22/03/2013 20:51

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trao biểu tượng cho
Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand. (Ảnh do đoàn cung cấp)

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Niu Dilân, Giônathan Côlơman (Jonathan Coleman), Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Niu Dilân từ ngày 20 đến 25/3. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tới Niu Dilân, đánh dấu ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước. 

Lễ đón Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam diễn ra trọng thể vào sáng 21/3 tại trụ sở Bộ Tư lệnh tác chiến liên quân thuộc Quân đội Niu Dilân ở thủ đô Oenlinhtơn (Wellington), theo truyền thống văn hoá của dân tộc Maori và nghi thức của quân đội Niu Dilân. Đại tướng Phùng Quang Thanh đã duyệt đội danh dự Quân đội Niu Dilân. Cùng ngày, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Bộ trưởng Phùng Quang Thanh dẫn đầu và đoàn Bộ Quốc phòng Niu Dilân do Bộ trưởng Giônathan Côlơman dẫn đầu, đã tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai bộ trưởng đã trao đổi về một số tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Niu Dilân, trong đó có quan hệ về quốc phòng. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Niu Dilân với Bộ Quốc phòng Việt Nam thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực đào tạo. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng lên một bước mới bằng việc cùng nghiên cứu và ký bản Thỏa thuận hợp tác quốc phòng, trong đó bao gồm trao đổi đoàn các cấp, trao đổi đào tạo (tập trung vào tiếng Anh), thiết lập cơ chế đối thoại cấp thứ trưởng quốc phòng, trao đổi kinh nghiệm giữa các quân binh chủng, trong đó chú trọng hợp tác hải quân. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tin tưởng việc ký kết Thoả thuận hợp tác quốc phòng sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân và quân đội hai nước, phù hợp với lợi ích của mỗi quốc gia và khu vực.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết với chính sách đối ngoại rộng mở, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác với Niu Dilân trên các diễn đàn đa phương như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), thông qua các hoạt động này góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực.

Về phần mình, Bộ trưởng Côlơman bày tỏ sự coi trọng mối quan hệ Việt Nam - Niu Dilân, đồng thời khẳng định là một quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sự hợp tác tham vấn với các nước trong khu vực là cần thiết đối với Niu Dilân, do đó, chuyến thăm Niu Dilân của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam được Niu Dilân đánh giá cao, chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng. Bộ trưởng Côlơman nhất trí với những nội dung hợp tác thời gian tới, trong đó cần thúc đẩy sớm việc ký kết Thoả thuận hợp tác quốc phòng và nhấn mạnh Việt Nam và Niu Dilân cùng là quốc gia biển, hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng góp phần vào duy trì hòa bình ổn định cho khu vực và đảm bảo quyền lợi chính đáng trên biển của mỗi quốc gia. Bộ Quốc phòng Niu Dilân sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong đào tạo, nhất là nâng cao trình độ tiếng Anh cho sỹ quan quân đội Việt Nam và tăng cường trao đổi kinh nghiệm về hải quân; Niu Dilân ủng hộ sáng kiến của Việt Nam về thành lập nhóm chuyên gia hợp tác về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trong cơ chế ADMM+ và ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Chiều cùng ngày, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Niu Dilân Murây Mácculi (Murray Mccully).

Trong chương trình chuyến thăm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn đã gặp và làm việc với một số quan chức quốc phòng Niu Dilân; thăm Bộ Tư lệnh tác chiến liên quân và Đại học quốc phòng Niu Dilân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực