Thắm tình quân dân nơi biên cương

Thứ sáu, 03/03/2017 20:33
"Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt" là tâm niệm của các cán bộ, chiến sỹ nơi biên cương của Tổ quốc nói chung, của cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La nói riêng.

Ảnh minh họa (Nguồn: qdnd.vn)

Trên địa bàn tỉnh Sơn La có hơn 250 km đường biên giới giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang của nước bạn Lào. Đồn Biên phòng Mường Lạn, đóng trên địa bàn xã Mường Lạn (huyện Sốp Cộp), được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ hơn 50 km đường biên với 16 bản và 2 cụm dân cư. Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Thái, Xinh Mun và dân tộc Lào. 

Chúng tôi đến Đồn biên phòng Mường Lạn vào những ngày cuối tháng 2. Buổi sáng mờ sương, cùng các chiến sỹ nơi đây đi tuần tra biên giới trong cái lạnh miền biên ải khắc nghiệt, chúng tôi càng thấu hiểu những vất vả của người lính biên cương. Thượng úy Khắc A Của, một chiến sỹ trẻ, chưa lập gia đình riêng, chia sẻ: Anh rất tự hào được làm người lính canh giữ biên cương của Tổ quốc và rất xúc động mỗi khi thực hiện nghi lễ chào cột mốc biên cương. 

Năm 2016 và hai tháng đầu năm 2017, các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Mường Lạn đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất, nhập cảnh, qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa đúng thủ tục, nguyên tắc ở hai trạm kiểm soát Pu Hao và Nà Vạc; đã làm thủ tục xuất cảnh vùng biên cho 2.884 lượt người và 1.822 lượt xe máy; làm thủ tục nhập cảnh vùng biên cho 3.839 lượt người và 2.287 lượt xe máy. Các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã Mường Lạn để kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hoạt động cư trú, ra vào khu vực biên giới đúng nguyên tắc, đúng pháp luật, đảm bảo an ninh trận tự tại địa bàn. 

N goài việc tuần tra đảm bảo trật tự an toàn vùng biên, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động xâm phạm đến chủ quyền an ninh biên giới, c ác cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Mường Lạn ngoài việc tuần tra đảm bảo trật tự an toàn vùng biên, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động xâm phạm đến chủ quyền an ninh biên giới, đặc biệt là mốc giới, cũng như vi phạm xâm canh xâm cư. Các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Hiệp định quy chế biên giới giữa hai nước Việt Nam và Lào. 

Thiếu úy Phèng Bun My Say, Công an huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (Lào) cho biết: "Được giao nhiệm vụ bảo vệ và quản lý đường biên giới, cột mốc, chúng tôi thường xuyên phối hợp, hợp tác trong công tác biên giới. Nhiều năm qua, Đồn biên phòng Mường Lạn đã giúp đỡ chúng tôi không chỉ về hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, mà còn giúp người dân tại Mường Ét làm ăn, phát triển kinh tế, vận động người dân không di cư tự do, thăm khám và chữa bệnh miễn phí, được nhân dân vùng biên giới tin yêu. 

Năm 2016 và hai tháng đầu năm 2017, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn đã tuần tra đơn phương được 62 lần, tuần tra song phương với lực lượng Biên phòng của Lào trung bình mỗi quý một lần. Ngoài ra, Đồn biên phòng Mường Lạn còn có những đợt tuần tra song phương đột xuất, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ quyền biên giới, đặc biệt là tình trạng vượt biên trái phép. 

Thiếu tá Phạm Thái Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Lạn cho biết: Ngoài công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn còn thực hiện các nhiệm vụ như: Chương trình nâng bước em đến trường; nhận nuôi 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đỡ đầu 5 cháu nhỏ, trong đó có một cháu người Lào có hoàn cảnh khó khăn; giúp dân làm kinh tế, cho người dân mượn bò giống để sinh sản, khi có bê con thì con bò giống lại được chuyển sang hộ gia đình khác. Tính đến nay đã có 3 con bê được ra đời từ chương trình này. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn giúp người dân địa phương phát triển kinh tế theo mô hình vườn, ao, chuồng, góp phần hạn chế du canh du cư, từ đó ổn định đời sống, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn”. 

Mường Lạn hôm nay đang dần thay da đổi thịt. Cái đói, cái nghèo trước đây đã bị đẩy lùi. Những nếp nhà sàn lợp ngói đỏ tươi khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Những con đường bê tông dẫn đến từng bản vùng cao khiến cho những địa danh như Pu Hao, Nà Vạc đã bớt dần heo hút. Trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Ở nơi phên giậu của Tổ quốc, những việc làm của cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mường Lạn đã góp phần tô thắm tình quân dân nơi biên cương và góp phần tăng cường quan hệ đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào./. 

Nguyễn Chiến/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực