“Thư chiến sĩ” - cách làm sáng tạo, hiệu quả

Chủ nhật, 11/04/2021 10:11
(QĐND) - Cảm động, ý nghĩa, trân trọng..., đó là những xúc cảm của nhiều người khi lắng nghe những lá thư tham gia Cuộc thi viết “Thư chiến sĩ” do Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4 vừa tổ chức.
 Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 19 tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ viết thư cho gia đình...

Trong buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ tháng 3 vừa qua tại Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 (Quân khu 4), cán bộ, chiến sĩ đơn vị ai cũng xúc động khi được lắng nghe những lá thư chưa chan tình cảm. “Có những đêm cháu trằn trọc khó ngủ, những ngày cháu ốm, cháu mệt mà không có người thân bên cạnh... có thể cháu tủi thân. Nhưng cháu đừng buồn, đừng nao núng mà phải thật kiên định và quyết tâm vượt qua nhé. Cuộc đời quân ngũ sẽ rèn luyện cháu trở lên mạnh mẽ, can đảm để vượt qua tất cả và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cô Hà Thị Minh Thư ở huyện KBang, tỉnh Gia Lai căn dặn trong thư gửi cháu mình là chiến sĩ Nguyễn Xuân Quang ở Đại đội 6, Tiểu đoàn 5.

Tạm biệt gia đình cùng người vợ trẻ mới cưới chưa tròn năm, chiến sĩ Trần Văn Đức ở ở Đại đội 8, Tiểu đoàn 5 chia sẻ trong lá thư gửi gia đình: “Ở đơn vị mới vui lắm bố mẹ ạ. Tuy mỗi người một miền quê riêng, một hoàn cảnh riêng nhưng chúng con cùng chung ý chí, quyết tâm, một lòng phục vụ cho Tổ quốc, Quân đội... Con sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bố mẹ và vợ yên tâm nhé!”.

Được biết, Cuộc thi viết “Thư chiến sĩ” do Trung đoàn 19 tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích để chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, công tác của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đi trước, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới; những tâm tư, tình cảm của chiến sĩ với hậu phương, gia đình. Nhiều cách làm sáng tạo, đã được Trung đoàn triển khai như phát động trong toàn đơn vị; phát động chiến sĩ tại ngũ và chiến sĩ mới động viên người thân cùng tham gia; phát động chiến sĩ đã xuất ngũ thông qua điện thoại, zalo, facebook... Qua đó, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, bồi đắp tình cảm, trách nhiệm, hướng bộ đội vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và người thân, bạn bè của chiến sĩ mới. Chỉ trong thời gian hơn 2 tuần, Ban Tổ chức đã nhận được gần 1.600 lá thư của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, của những quân nhân đã từng công tác tại Trung đoàn và người thân của chiến sĩ ở nhiều tỉnh, thành. Trong đó, nhiều lá thư có nội dung rất xúc động, mang ý nghĩa giáo dục cao. Những câu từ bình dị, những dòng văn mộc mạc trong từng lá thư đã không chỉ là nguồn động viên, chia sẻ đối với những chiến sĩ mới của Trung đoàn 19, mà quan trọng hơn, thông qua các lá thư này, những người lính trẻ nơi đây đã thấy rõ hơn vinh dự, trách nhiệm của bản thân khi được góp sức vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc...

Chỉ huy Trung đoàn 19 trao giải cho các cá nhân đạt giải trong Cuộc thi "Thư chiến sĩ".  

Trung sĩ Nguyễn Đình Kiên, Khẩu đội trưởng thuộc Đại đội 16, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19 tâm sự: “Tôi thấy cuộc thi thực sự rất có ý nghĩa. Lá thư tôi viết chính là những kinh nghiệm của bản thân mà tôi muốn trao đổi với các đồng chí chiến sĩ mới với mong muốn các đồng chí sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng, niềm tin trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Vinh dự được nhận giải Ba của Cuộc thi, chiến sĩ trẻ Hồ Văn Hiếu ở Đại đội 15, Tiểu đoàn 6 chia sẻ: “Trước đây, nói thật là em chưa viết thư bao giờ. Từ sau khi tham gia Cuộc thi, em đã có thói quen tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ viết thư để gửi người thân, bạn bè... Viết thư là thời điểm người ta có thể tĩnh tâm, suy nghĩ, cảm nhận về các vấn đề trong cuộc sống. Qua nghe các lá thư gửi tham gia Cuộc thi, em cùng đồng đội cũng hiểu thêm về môi trường quân ngũ, từ đó quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thông, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 19, thành công lớn nhất của Cuộc thi đó là đã tạo được sân chơi bổ ích, lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và người thân. Những bức thư tiêu biểu, xúc động đã được đọc trong các buổi sinh hoạt tập thể và được các đơn vị đưa vào chương trình phát thanh nội bộ. Thông qua các lá thư, những người lính trẻ đã được bồi dưỡng thêm những kinh nghiệm về học tập, rèn luyện của các đồng đội đi trước; đồng thời, những tình cảm, sự quan tâm, động viên trong mỗi lá thư của người thân, gia đình cũng giúp các chiến sĩ mới thêm quyết tâm, nỗ lực vượt qua những khó khăn, để trưởng thành hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Có thể thấy, với cách làm sáng tạo, Cuộc thi viết “Thư chiến sĩ” do Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4 tổ chức đã có hiệu quả quan trọng trong công tác giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhất là những chiến sĩ mới. Thông qua Cuộc thi đã giúp chiến sĩ thêm hiểu và gắn bó với đơn vị; tạo không khí đoàn kết, thân tình, động viên cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực