Vì sự bình yên nơi biên giới

Thứ ba, 12/03/2024 16:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bám sát đặc điểm địa bàn, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân địa phương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ trái phép, góp phần giữ vững an ninh, bảo đảm cuộc sống bình yên nơi biên giới.

Địa bàn rộng, dân cư thưa, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên trước đây công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại khu vực biên giới tỉnh Thanh Hóa gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, để nâng cao ý thức của người dân về tác hại của việc chế tạo, cất giữ, sử dụng vũ khí tự chế, vật liệu nổ, các chiến sĩ ở Đội vận động quần chúng của các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã tích cực nắm, bám thôn, làng; phân công cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số phụ trách những hộ đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương; giữ mối liên hệ chặt chẽ với các già làng, trưởng thôn, người có uy tín để vận động, khuyên bảo người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không chế tạo, tàng trữ và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Người dân địa phương tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tại Đồn Biên phòng Hoằng Trường. (Ảnh: Quốc Toản)

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, với phương châm “Vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, lực lượng Bộ đội biên phòng đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn biên giới đẩy mạnh rà soát, nắm tình hình, lập danh sách những địa bàn trọng điểm, đối tượng có biểu hiện nghi vấn để gặp gỡ tuyên truyền, vận động, ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Nhờ đó, nhận thức, ý thức của đồng bào vùng biên đã dần được nâng lên.

Anh Phàng A Thiên ở bản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết: “Trước đây, nhiều người thường sử dụng súng tự chế để bắn con thú rừng, vừa bảo vệ mùa màng, vừa kiếm thịt ăn. Thế nhưng khi nghe Bộ đội Biên phòng tuyên truyền vận động, mọi người hiểu được sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, nên đã tự nguyện giao lại cho bộ đội. Giờ trong bản không còn ai sử dụng súng tự chế nữa rồi”.

Là một trong những “điểm sáng” về công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn, Đồn Biên phòng Trung Lý được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 7,7 km đường biên giới với 4 mốc quốc giới và 15 bản, giao thông đi lại khó khăn; bản xa nhất cách trung tâm xã gần 50 km. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc Mông, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Thiếu tá Nguyễn Đăng Nam, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trung Lý chia sẻ, thực hiện phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) và “4 bám” (bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn), đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, nâng cao nhận thức, trình độ, cập nhật, nắm chắc các văn bản pháp luật mới, vận dụng kịp thời vào thực tiễn công tác, phục vụ cho tuyên truyền, vận động và xử lý các vụ việc vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể các xã phát huy vai trò người có uy tín tích cực phối hợp với bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động bà con tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ. Kết quả, từ đầu năm 2024 đến nay, Đồn Biên phòng Trung Lý đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tự giác giao nộp 12 khẩu súng tự chế các loại. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định, người dân khu vực biên giới yên tâm lao động, sản xuất, tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Đồn Biên phòng Trung Lý phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tự giác giao nộp 12 khẩu súng tự chế các loại. (Ảnh: Quốc Toản)

Tìm hiểu được biết, với vai trò là lực lượng nòng cốt, các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn biên giới tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không tàng trữ, tự chế, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ. Đồng thời, thường xuyên cắt cử cán bộ, chiến sĩ bám nắm cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, dân quân các xã, thị trấn, trưởng các thôn, bản, khối phố rà soát, thống kê các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ trái phép để trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền, vận động tự giác giao nộp.

Kết quả, chỉ tính từ tháng 01/2024 đến nay, các đồn Biên phòng: Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, cửa khẩu Tén Tằn, Trung Lý, Yên Khương, Tam Thanh, Quang Chiểu, Tam Chung, Mường Mìn và Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã thu hồi được 58 khẩu súng tự chế các loại, 05 thanh thuốc nổ, 10 kíp nổ và dây cháy chậm.

Gần gũi người dân, bám chắc địa bàn, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp làm chuyển biến cơ bản nhận thức của người dân về những tác hại của việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ; qua đó, góp phần ngăn ngừa những vụ việc phức tạp phát sinh tại cơ sở; giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân tại các khu vực biên giới trên địa bàn toàn tỉnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực