Vững vàng thế trận an ninh nhân dân

Thứ hai, 06/09/2021 17:01
(ĐCSVN) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở tỉnh miền núi Sơn La luôn được quan tâm, triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Những hiệu quả tích cực từ phong trào đã góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân; giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Thuận Châu là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Sơn La với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Sơn La về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Thuận Châu đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong giữ gìn, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm giúp đồng bào các dân tộc trong huyện nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Việc tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức, biện pháp phong phú như tuyên truyền qua hệ thống phát thanh cơ sở, qua các hội nghị ở xóm, bản, khu dân cư; tuyên truyền qua các hội thi, hội diễn... Nội dung tập trung vào các bộ luật như: Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em… Theo đồng chí Quàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, việc tăng cường thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã góp phần quan trọng trong giữ ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương; từ đó giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Công an tỉnh Sơn La phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người.
(Ảnh: Phạm Hoa) 

Thực tế không chỉ riêng huyện Thuận Châu mà tại các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh Sơn La, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng đã được phát huy thường xuyên để phong trào ngày một lan tỏa sâu rộng. Lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn… tích cực tổ chức các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm.

Đồng thời, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được triển khai và nhân rộng như: “Tổ tự quản về an toàn giao thông”; “Tổ an ninh nhân dân”; “Nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự”; “Tổ tự quản Cựu chiến binh phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội”; “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”; “Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình”; “Tổ phụ nữ tự hòa giải”; “Cơ quan, đơn vị an toàn về an ninh trật tự”... Đến nay, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La đã đã xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động thường xuyên của hơn 4.800 tổ an ninh nhân dân; gần 21.600 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự... Thông qua hoạt động của các mô hình này, nhiều vụ việc mâu thuẫn đã được hòa giải ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Một hội nghị tuyên truyền vận động người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. (Ảnh: Quốc Định)

Bên cạnh đó, điểm nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở tỉnh Sơn La thời gian qua đó là việc chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã mở 49 cuộc vận động toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự cấp xã tại 42 địa bàn theo quyết định của Bộ Công an và 7 địa bàn phát sinh; 362 cuộc vận động cấp tổ, bản, tiểu khu... Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, với nòng cốt là lực lượng Công an và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân đã góp phần giải quyết dứt điểm nhiều địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, mang lại bình yên cho nhân dân. Đến tháng 8/2021, 9 địa bàn đã có quyết định của Bộ Công an đưa ra khỏi diện trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; 22 địa bàn được UBND tỉnh công nhận là địa bàn an toàn về an ninh trật tự; 14 địa bàn đang chờ quyết định của Bộ Công an đưa ra khỏi diện phức tạp về an ninh trật tự. Việc hàng chục địa bàn vốn là “điểm nóng” về an ninh trật tự đã được chuyển hóa thành những bản làng bình yên đã không chỉ giúp đồng bào các dân tộc ổn định đời sống, hạn chế các tệ nạn xã hội, mà còn là minh chứng sống động cho hiệu quả lâu dài từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Có thể thấy, với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có những chuyển biến tích cực. Sự lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ của phong trào đã trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi các tội phạm, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn toàn tỉnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực