Kinh tế Đông Nam Á đang phục hồi khả quan
Thứ sáu, 20/08/2010 21:44 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Nhật báo “Bưu điện Băng Cốc” số ra ngày 9.8.2010 đăng bài viết của một hãng tin phương Tây nói rằng, các “con hổ” kinh tế Đông Nam Á đã và đang phục hồi sức mạnh. Khu vực này đang hấp đẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ tiếp tục thực hiện Khu vực Tự do Thương mại ASEAN (AFTA) từ đầu tháng 1.2010 với việc đưa biểu thuế quan đối với hàng hóa buôn bán nội vùng giảm xuống chỉ còn 0-5%.
Giới phân tích cho biết, không ít nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể hưởng lợi từ vấn đề chi phí lao động ở Trung Quốc gia tăng. Hiện có các dấu hiệu cho thấy, ngành công nghiệp sản xuất giày dép đang hồi sinh In-đô-nê-xi-a, nơi chi phí lao động thấp hơn đáng kể so với vùng bờ biển miền Đông Trung Quốc. Trong khi đó, Cam-pu-chia, Lào và Mi-an-ma - nơi có mức lương tối thiểu dao động từ 30-54 USD/tháng, có thể tận dụng tốt các hoạt động dịch chuyển đầu tư của các ngành sử dụng nhiều lao động như sản xuất hàng dệt may hay đóng giày tới nước họ.
Trước nhu cầu mua hàng hóa xuất khẩu từ châu Á gia tăng của Mỹ và châu Âu, kinh tế Xin-ga-po dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 13-15% năm 2010. Trong khi đó, kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng ít nhất từ 7-8% bất chấp tình hình bất ổn chính trị. Kinh tế Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng không dưới 6%. Ngoài ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực ASEAN cũng đang gia tăng. In-đô-nê-xi-a - thị trường tiêu dùng lớn nhất khu vực với 240 triệu dân, đã tiếp nhận lượng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài quý II năm nay tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009. Trong khi đó, FDI đổ vào thị trường Ma-lai-xi-a trong quý I đạt 1,65 tỷ USD, tăng hơn nhiều so với con số l,39 tỷ USD của cả năm 2009. Lượng vồn đầu tư đăng ký mới rót vào các dự án tại Thái Lan đã tăng 7,4%, lên 5,9 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
Theo kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tiến hành cuối quý l năm 2010, Việt Nam và In-đô-nê-xi-a là hai thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực đối với kế hoạch đầu tư trong tương lai của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhờ có thị trường tiêu thụ trong nước rộng lớn.