Áp lực gia tăng nguồn cung cổ phiếu

Thứ ba, 19/07/2011 16:25

Thị trường sắp đón thêm nguồn cung cổ phiếu từ sự kiện Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Ngày 20/7 , MHB, ngân hàng quốc doanh thứ ba, sẽ tiến hành IPO. Cũng giống như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) trước đây, việc một định chế tài chính lớn IPO luôn là sự kiện được dư luận trong ngành quan tâm. Ngay cả thời điểm thị trường chứng khoán trầm lắng như hiện nay, việc MHB chào hàng cũng vẫn là đề tài nóng, bởi cơ hội cho nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sở hữu cổ phiếu của các định chế tài chính có nguồn gốc quốc doanh không nhiều.

Sau MHB, hiện còn 2 ngân hàng thương mại quốc doanh chưa chuyển đổi là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Tuy nhiên, các nhà đầu tư bên ngoài sẽ không có cơ hội sở hữu phần vốn góp vào 2 ngân hàng này, vì cả BIDV và Agribank đều đã được duyệt mô hình chuyển đổi thành công ty TNHH 100% vốn sở hữu nhà nước.

Trong đợt IPO lần này, MHB sẽ tiến hành đấu giá 64,59 triệu cổ phần với giá khởi điểm dự kiến 11.000 đồng/cổ phiếu. Theo phương án cổ phần hoá, MHB có vốn điều lệ 4.515 tỷ đồng, trong đó phần vốn của Nhà nước nắm giữ 68,1%; số cổ phần còn lại (31,9%) sẽ được MHB bán đấu giá công khai trong nước 14,34%, bán cho nhà đầu tư chiến lược 15%, tổ chức công đoàn 2% và cán bộ, công nhân viên 0,56%. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2010, MHB đạt 936,4 tỷ đồng thu nhập lãi thuần và lợi nhuận sau thuế 80,98 tỷ đồng.

Hàng loạt tổng công ty nhà nước đang tiến hành chuyển đổi là tín hiệu tốt cho thị trường tài chính. Trước đó, Tổng công ty Thép (VNSteel) đã tiến hành IPO và trong tháng 7 này có thêm 2 “đại gia” là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và MHB. Theo các chuyên gia, đây cũng là cơ hội cho các định chế tài chính lớn tham gia góp vốn vào các “đại gia”, vốn là các tổng công ty nhà nước.

Ông Alan T. Phạm, Trưởng kinh tế gia của Công ty Chứng khoán VinaSecurities nhận định, tín hiệu cổ phần hoá đang được hâm nóng trở lại sau 3 năm trầm lắng là điều rất tích cực cho cả Nhà nước, các doanh nghiệp và cả thị trường chứng khoán xét trên lợi ích dài hạn.

Hiện Chính phủ đang thúc đẩy quá trình cổ phiếu hoá các doanh nghiệp nhà nước. Mặc dù các đợt IPO năm nay không được kỳ vọng như vài năm trước, nhưng động thái IPO các tập đoàn nhà nước lớn đang được hâm nóng có thể có tác dụng khích lệ các nhà đầu tư tổ chức tích cực hơn tham gia góp vốn, cũng như hoạt động tích cực trở lại, nhờ đó kích thích thị trường chứng khoán sôi động trở lại.

Đánh giá về tác động nguồn cung, các chuyên gia cho rằng, đợt IPO của MHB có thể có tác động đến nguồn cung lớn hơn do số lượng cổ phần mang ra đấu giá là 64,59 cổ phần so với 27,4 triệu cổ phần của Petrolimex. Tuy nhiên, Petrolimex có thể gặp bất lợi hơn do thực hiện IPO chỉ sau MHB ít ngày, khi nguồn tiền của thị trường đã bị hút một phần vào đợt IPO của MHB.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực