Cổ đông nội bộ gia tăng sở hữu

Thứ hai, 25/07/2011 15:20

 

Ảnh minh họa ( Nguồn: Báo Đầu tư)

Thị trường suy giảm kéo dài khiến nguy cơ doanh nghiệp niêm yết bị thâu tóm rất cao. Tuy nhiên, nguy cơ cũng đi kèm với cơ hội tăng sức ảnh hưởng của chính các cổ đông nội bộ bằng việc mua thêm cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu.

Những ngày gần đây, giới đầu tư đang đặt mối quan tâm khá lớn về những đồn đại việc một nhóm cổ đông bên ngoài đang ra sức mua vào cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - STB). Một số thông tin cho biết, nhóm cổ đông này đã sở hữu tới gần 20% cổ phần ngân hàng này.

Thông tin này trở thành mối quan tâm trên thị trường chứng khoán, bởi trong bối cảnh giá cổ phiếu rẻ như hiện nay, nguy cơ doanh nghiệp thâu tóm đang trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết. Chẳng hạn, trường hợp Sacombank, trong thời điểm hiện tại, cùng một số tiền bỏ ra, nhà đầu tư có thể sở hữu tỷ lệ cổ phần gấp 2 lần so với thời kỳ cách đây 2 năm. Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác còn có mức độ sụt giá cao hơn, có cổ phiếu thị giá chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/cổ phiếu, thì khả năng bị thâu tóm là rất lớn.

Tuy nhiên, trong nguy cơ, cơ hội cũng hiện hữu và không ít cổ đông nội bộ đang tranh thủ mua thêm cổ phần để tăng tỷ lệ sở hữu trong chính doanh nghiệp của mình. Mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã bỏ ra khoảng 100 tỷ đồng mua thêm 3 triệu cổ phiếu HAG. Theo thông tin từ HAG, số lượng cổ phiếu của ông Đức nắm giữ sau khi thực hiện giao dịch đã lên tới 222.987.226 đơn vị (tương đương 47,72%). Trong thời gian ông Đức mua vào, giá HAG dao động trong khoảng 31.900 - 43.600 đồng.

Tương tự, nhiều cổ đông lớn trong các công ty niêm yết khác, vốn đã nắm giữ một tỷ lệ cổ phần rất cao, nhưng vẫn không ngừng gia tăng tỷ lệ cổ phần này.

Cổ đông lớn của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị tầu khí (PTL) là Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí đã đăng ký mua 1 triệu cổ phần PTL từ ngày 25/7, cho dù trước đó, cổ đông này đã nắm giữ tới 35% cổ phần của PTL. Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam, việc mua thêm cổ phần PTL là nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của Công ty Xây lắp Dầu khí trong PTL.

Trước đó, Công ty Xây lắp Dầu khí cũng vừa hoàn tất việc mua vào hơn 650.000 cổ phiếu PVR của Công ty cổ phần Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam. Sau khi hoàn tất việc mua vào, tỷ lệ cổ phần nắm giữ của Công ty Xây lắp Dầu khí tại PVR là 31,97% (trước đó là 30,73%).

Tương tự, ông Đào Tiến Dương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cavico Xây dựng nhân lực và dịch vụ (CMS) cũng đã mua 198.900 cổ phiếu trong tổng số 250.000 cổ phiếu CMS đăng ký mua. Sau giao dịch, ông Dương đang sở hữu 208.173 cổ phiếu, tương đương 8,33% vốn điều lệ Công ty. Ông Ngô Việt Hải, Phó chủ tịch Công ty cổ phần Cơ điện miền Trung (CJC) cũng đã đăng ký mua 20.000 cổ phiếu (thời gian thực hiện giao dịch đến 20/9/2011.Hiện ông Hải đang nắm giữ 317.933 cổ phiếu, tương đương 15,9% vốn điều lệ Công ty./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực