Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Thứ bảy, 06/08/2011 09:56
 

 Ảnh minh họa (nguồn baotintuc.vn)

(ĐCSVN)-Thị trường chứng khoán Việt Nam những năm qua đã chứng kiến những biến động liên tục của các cổ phiếu. Là cơ quan giám sát hoạt động về chứng khoán, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp trước mắt cũng như dài hạn để thị trường chứng khoán (TTCK) phát triển một cách bền vững và minh bạch.

Theo đó, UBCKNN đẩy nhanh việc hoàn thiện khung khổ pháp lý nhằm tăng cường sự minh bạch và chất lượng hàng hóa để thu hút lòng tin của nhà đầu tư. Cụ thể, Nghị định quy định chi tiết Luật Chứng khoán 2006 và luật sửa đổi bổ sung 2010 sẽ tập trung vào việc nâng cao tiêu chuẩn niêm yết để tăng chất lượng hàng hóa; thay đổi quy định về công bố thông tin theo hướng trách nhiệm công bố thông tin sẽ tăng theo quy mô và tính đại chúng của doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các sản phẩm và dịch vụ mới phát triển như sản phẩm phái sinh, quỹ đầu tư bất động sản...

Bên cạnh đó, UBCKNN đang cố gắng hoàn thiện phát triển hệ thống thị trường giao dịch chứng khoán theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế và điều kiện kinh tế, xã hội trong nước. Trong đó, tập trung nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ; từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch chứng khoán, và trung tâm lưu ký chứng khoán và các thành viên thị trường. Đồng thời triển khai các giải pháp tăng cầu chứng khoán một cách cơ bản thông qua phát triển các nhà đầu tư tổ chức như các quỹ mở, quỹ đầu tư bất động sản, công ty đầu tư chứng khoán.

Đặc biệt, UBCKNN tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường và hoạt động của các định chế trung gian. Theo đó, quản lý, giám sát hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ căn cứ vào chỉ tiêu an toàn tài chính. Nâng cao năng lực quản trị rủi ro, an toàn tài chính, đạo đức nghề nghiệp trong các tổ chức kinh doanh chứng khoán thúc đẩy việc hợp nhất, sát nhập hoặc giải thể nhưng công ty chứng khoán kém hiệu quả.

Ngoài ra, còn tăng cường giám sát thị trường để kịp thời phát hiện các hành vi giao dịch không công bằng, thao túng giá cả. Tập trung xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các hành vi vi phạm, không tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

UBCKNN cho biết sẽ tập trung công tác thông tin, tuyên truyền công khai, minh bạch, xử lý kịp thời các thông tin không đúng sự thật, gây nhiễu loạn thị trường.

Những công việc mà UBCKNN đang triển khai là hết sức cần thiết với những khó khăn mà thị trường chứng khoán đang gặp phải. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, để thị trường chứng khoán phát triển một cách bền vững giải pháp quan trọng nhất là ổn định kinh tế vĩ mô, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Vì thị trường chứng khoán là thị trường kỳ vọng vào tương lai. Do đó, kiểm soát lạm phát, hạn chế thâm hụt ngân sách, hạn chế nhập siêu và ổn định giá trị của đồng Việt Nam là những ưu tiên trước mắt mà thị trường đòi hỏi. Việc thiếu vắng niềm tin ở tương lai kinh tế vĩ mô, triển vọng phát triển ngành hay doanh nghiệp thì không những nhà đầu tư tổ chức mà nhà đầu tư cá nhân cũng không xác định đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán. Khi không xác định được tương lai thì trào lưu đầu tư ngắn hạn theo kiểu lướt sóng là không tránh khỏi. Cùng với những hành động này, cơ quan quản lý cần tập trung nỗ lực để hạn chế các hành vi trục lợi, thao túng thị trường chứng khoán. Cần phát triển và nghiêm trị thích đáng các hành vi trục lợi để đảm bảo tính minh bạch và lành mạnh của thị trường. Ngoài ra, cũng cần có các chế tài xử phạt mạnh giúp đảm bảo minh bạch thông tin và doanh nghiệp có những sai lệch vi phạm liên tục phải bị xử phạt nặng. Kế toán trưởng của doanh nghiệp lập báo cáo tài chính sai sót vượt quá một số lần cụ thể phải bị thu hồi có thời hạn giấy phép hành nghề.

Được biết, chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn sắp tới sẽ tăng tính hiệu quả cho thị trường trên cơ sở tái cấu trúc tổ chức thị trường chứng khoán... Để có thể thực hiện tốt chiến lược này không đơn giản. Những công việc đang và sẽ triển khai để thị trường chứng khoán phát triển bền vững hơn bao giờ hết cần phải được thực hiện một cách tích cực và nghiêm túc hơn nữa.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực