Hiện hữu rủi ro tín dụng ngoại tệ

Thứ hai, 08/08/2011 16:21

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Đầu tư)

Rủi ro ngoại tệ đang hiện hữu, khi chênh lệch giữa huy động và cho vay ngoại tệ hiện cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2010.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp (DN), tính đến đầu tháng 8/2011, hầu hết các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động và lãi suất cho vay USD. Theo đó, lãi suất tiền gửi USD đã vượt trần 2%/năm (lên 2,5- 3,5%/năm), còn lãi suất cho vay đứng ở mức 7 - 8%/năm.

Tỷ giá ổn định, chênh lệch lãi suất cho vay giữa VND và USD quá lớn (12 - 14%/năm), khiến DN đổ xô vay USD, gây ra tình trạng mất cân đối cung - cầu USD tại các ngân hàng.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, 7 tháng đầu năm 2011, tín dụng ngoại tệ tăng tới 25,7%, trong khi tín dụng nội tệ chỉ tăng hơn 3,7%. Chênh lệch huy động và cho vay ngoại tệ tính đến tháng 6/2011 là 85.000 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2010 (41.000 tỷ đồng).

Rủi ro ngoại tệ đang hiện hữu bởi thị trường ngoại tệ đang ở trạng thái cung ảo - cầu thực. Huy động USD thời điểm này rất khó do người dân có xu hướng bán USD để lấy tiền đồng gửi tiết kiệm, trong khi DN lại có xu hướng vay USD, sau đó bán lại cho ngân hàng để lấy VND kinh doanh hoặc gửi tiết kiệm. Khi nợ ngoại tệ đến thời điểm đáo hạn, nguồn cung thiếu hụt sẽ gây nhiều áp lực lên tỷ giá.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, lượng USD mua vào của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang rất khả quan. Tính đến ngày 20/7, NHNN đã mua vào được 4,8 tỷ USD. Tuy nhiên, trong bối cảnh kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp của nước ngoài cùng suy giảm, thâm hụt thương mại vẫn đứng ở mức cao thì áp lực ngoại tệ lên thị trường vẫn rất lớn. Cụ thể, lượng kiều hối đã giảm từ mức 2,4 tỷ USD trong quý I/2011 xuống còn 1,9 tỷ USD trong quý II; vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài 7 tháng đầu năm nay chỉ đạt 0,66 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2010 là 1,79 tỷ USD.

Ông Phạm Xuân Hòe, Giám đốc Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Nam Thăng Long bày tỏ lo ngại rằng, nếu chủ quan, tỷ giá những tháng cuối năm sẽ tăng trở lại.

Đại diện NHNN cho biết, tín dụng ngoại tệ đang giảm dần, nhưng các ngân hàng thương mại cho biết, tín dụng ngoại tệ vẫn tăng mạnh và nếu NHNN không có biện pháp can thiệp kịp thời, thì tỷ giá có thể sẽ căng thẳng trở lại vào cuối năm.

Tân Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn cũng nhận định, nhu cầu mua USD cuối năm sẽ tăng do các DN đang đua nhau vay ngoại tệ. Để tránh xảy ra tình trạng bất ổn tỷ giá cuối năm, ông Ngoạn cho rằng, NHNN và các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm lo cân đối cung - cầu nguồn ngoại tệ ngắn hạn và dài hạn./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực