Nghệ An: Dư nợ tín dụng tăng 10,2%

Thứ ba, 23/07/2013 16:02

Hiện nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Nghệ An đang triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng và mở rộng cho vay doanh nghiệp, cung cấp các gói sản phẩm và dịch vụ với nhiều ưu đãi cho khách hàng. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An, đến tháng 7/2013 tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 85.250 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 7.911 tỷ đồng, bằng 10,2%.

Các tổ chức tín dụng đã thực hiện điều chỉnh lãi suất huy động vốn và cho vay theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đến nay, các ngân hàng thương mại đã thực hiện điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay cũ từ mức 15% về mức 13% với tổng dư nợ được điều chỉnh là 17.014 tỷ đồng; dư nợ có lãi suất lớn hơn 13%/năm là 21.818 tỷ đồng, chiếm 25,6% dư nợ toàn địa bàn; dư nợ có lãi suất lớn hơn 15%/năm là 8.814 tỷ đồng, chiếm 10,3% dư nợ toàn địa bàn.

Nhờ thực hiện các Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP cùng với xu hướng điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng của hệ thống ngân hàng, 6 tháng đầu năm 2013, tình hình cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Nghệ An có nhiều khởi sắc. Nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng đã góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh.

Thể hiện rõ nét nhất là ở lĩnh vực cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn. Đến tháng 7/2013, tổng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn ước đạt 23.878 tỷ đồng, chiếm 28% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Trong đó, cho vay không có tài sản đảm bảo ước đạt 6.875 tỷ đồng, chiếm 28,8% dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn. Tổng số khách hàng ước đạt 465.000 lượt, trong đó chủ yếu là hộ kinh doanh, cá thể chiếm 99,9%, số lượng doanh nghiệp khoảng 500 doanh nghiệp.

Ông Phan Hoàng Vượng, Giám đốc Ngân hàng Agribank Nghệ An, cho biết: dư nợ toàn chi nhánh đạt 9.581 tỷ đồng, tăng 1.040 tỷ, tốc độ tăng 12,2% so với đầu năm. Dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ trọng trên 75%. Nguồn vốn trên phục vụ nông dân sản xuất vụ hè thu, xây dựng nông thôn mới, cho vay sản xuất kinh doanh và đời sống. Thời gian tới, ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời triển khai các chương trình tín dụng cho vay mua nhà từ các dự án do Agribank đầu tư, mua nhà thu nhập thấp; cho vay ưu đãi đối với khách hàng xuất, nhập khẩu, liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm…

Với nguồn vốn khá dồi dào hiện nay, các tổ chức tín dụng đang đẩy mạnh cho vay để giải phóng lượng tiền trong kho quỹ. Theo đại diện của Ngân hàng SHB chi nhánh Nghệ An, tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu vốn hợp lý đều có thể được SHB đáp ứng với nhiều hình thức, chi phí hợp lý, thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, tổng dư nợ của chi nhánh đạt 820 tỷ đồng, tăng 90 tỷ đồng so với đầu năm.

Theo ông Lê Minh, Trưởng phòng Kế toán tổng hợp - Ngân hàng SHB Nghệ An, đây là tín hiệu khả quan cho sự phục hồi của nền kinh tế. Cùng với huy động vốn, ngân hàng chú trọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá nhân vay vốn đầu tư tài sản, dự án phục vụ nhu cầu mua sắm máy móc thiết bị, đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, nguyên liệu sản xuất, thương mại… "Với mức lãi suất cho vay 11%/năm như hiện nay là khá phù hợp, việc hấp thụ vốn như thế nào còn tuỳ thuộc vào doanh nghiệp và thị trường.” - ông Minh cho biết./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực