Nhận định xu hướng tăng của vàng

Thứ sáu, 22/07/2011 09:00

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: vef.vn

(ĐCSVN)- Sau khi giảm sâu phiên ngày hôm qua (20/7), sáng nay vàng bật tăng mạnh trở lại, dường đây chưa phải là điểm dừng của kim loại quý này, theo nhiều chuyên gia kinh tế nhận định thì thị trường vàng sẽ tiếp nối xu hướng tăng trong thời gian tới và dường như không chịu bất cứ áp lực chốt lời nào...

Theo nhận định của Ngân hàng Mitsui Bussan Hong Kon, vàng còn tiếp tục tăng cao khi tình hình nợ ở Mỹ và châu Âu ngày càng đi vào khủng hoảng. Những dữ liệu gần đây xác nhận rằng xu hướng đi lên của vàng đang tăng lên trong không gian quỹ phòng hộ và có thể giá vàng sẽ thể hiện một đỉnh tạm thời. Thông tin kinh tế Mỹ tiếp tục bi quan khi chỉ số sản xuất bang New York bất ngờ giảm mạnh và xấu hơn rất nhiêu so với kỳ vọng. Đồng thời, lĩnh vực công nghiệp lẫn niềm tin của người dân nước này và triển vọng kinh tế Mỹ đều sụt giảm cho thấy sự suy yếu của kinh tế Mỹ ngày một thể hiện rõ nét. Điều này đã khiến giới đầu tư càng tin tưởng vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục có biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ kinh tế Mỹ đang trên đà suy yếu. Ngoài ra, kết quả kiểm tra khối ngân hàng châu Âu cũng đã hỗ trợ thêm cho tâm lý nhà đầu tư là những yếu tố khổng nhỏ khiến giá vàng tăng.

Tại Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland liên tiếp bị các tổ chức đánh giá tín nhiệm nợ hạ mức tín nhiệm đối với các trái phiếu của các nước này. Bản thân Mỹ cũng bị Moody’s và Standard & Poor’s hạ mức tín nhiệm đối với trái phiếu chính phủ Mỹ nếu mức nợ trần pháp lý không sớm được nâng lên. Chính những hành động đó đã khiến cho giới đầu tư thêm lo lắng về tình hình kinh tế của thế giới và vàng như vai trò kênh trú ẩn lại được chú ý.

Thêm vào đó, tuần vừa qua, thị trường đã rất tập trung vào cuộc họp khẩn thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vào 21/07 tại Brussel (Bỉ) nhằm thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng nợ kéo dài. Bên cạnh đó là cuộc điều trần của Chủ tịch Fed – ông Bernanke.

Ngoài các thông tin trên thị trường còn đón nhận các thông tin kinh tế của thế giới được công bố theo lịch thông tin khiến nhiều người dự báo vàng sẽ có một tuần đầy biến động, xu hướng tăng để tạo lập những đỉnh cao mới về giá đang được các nhà đầu tư, đầu cơ kỳ vọng lớn. Các động thái mua vào liên tiếp với số lượng lớn đang thể hiện rõ vấn đề này. Xu hướng trong những ngày tới vẫn là tăng, vàng chỉ giảm khi nợ trần của Mỹ được tăng và cuộc họp của EU tại Brussel cho kết quả tốt đẹp.

Giới chuyên gia cũng cho rằng trong vài tháng tới, giá vàng có thể sẽ lập kỷ lục mới trên 1.700 USD/oz. Tính tới phiên hôm 17/7, giá vàng đã tăng 10 phiên liên tiếp lên 1590 USD/oz, chuỗi tăng dài nhất trong vòng 4 thập kỷ. Giá vàng đã tăng hơn 10% trong 10 ngày.

Ông Tom Fitzpatrick, trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật của công ty môi giới giao dịch Forex CitiFX's Mỹ cho biết, xu hướng thị trường trong 5 tháng tới sẽ khá giống với giai đoạn tháng 7 - 12 năm ngoái. Trong cùng giai đoạn, giá vàng đều tăng khoảng 200 - 250 USD trong 5 tháng. Như vậy, theo dự báo giá vàng sẽ chạm đỉnh 1700-1750 USD/oz trong vòng 2 - 3 tháng tới. Các nhà phân tích khác cũng cho rằng vàng sẽ đạt đỉnh 1.700 USD/oz. Nhà phân tích Stanley Dash, phó giám đốc phân tích kỹ thuật của công ty môi giới TradeStation cũng dự báo, trong vài tháng tới giá vàng sẽ tăng lên mức 1.730 USD/oz. Theo ông Dash, tỷ lệ giữa vàng và chỉ số S&P 500 cho thấy mối quan hệ giữa giá vàng và thị trường vốn đã tăng lên 1,2, đây được coi là tỷ lệ cao quá mức trong năm.

Ngoài ra, theo khảo sát giới kinh doanh vàng đối với 34 chuyên gia tới từ các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư cá nhân và các chuyên gia phân tích kỹ thuật, trong số 22 người trả lời phỏng vấn, có tới 15 người cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần này, chỉ có 3 người cho rằng vàng sẽ giảm và 4 người cho rằng vàng đứng giá.

Nguyên nhân chính khiến các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng là do cuộc đàm phán tăng trần nợ của Mỹ vẫn không có kết quả và lo ngại về khả năng vỡ nợ của một số quốc gia Châu Âu. Thậm chí, trong trường hợp Mỹ đạt được một thỏa thuận để tăng giới hạn trần nợ thì tâm lý thích đầu tư vào vàng cũng sẽ hạn chế khả năng kéo giá vàng trở lại

Kevin Grady, một nhà đầu tư vàng trên sàn Comex cho biết, ông rất lạc quan vào sự tăng trưởng của giá vàng khi tất cả các tin tức đều đang hỗ trợ cho vàng tiếp tục tăng giá. Ông cho rằng: "Trong năm 2008 khi Lehman Brothers sụp đổ, người dân đổ xô đi mua trái phiếu vì họ biết Mỹ sẽ không vỡ nợ. Tuy nhiên, tình cảnh hiện nay đã khác, lo ngại Mỹ vỡ nợ đang ăn sâu vào tiềm thức nhà đầu tư và ngay cả khi Mỹ nâng được giới hạn trần nợ thì sẽ xuất hiện nguy cơ lạm phát, điều đó cũng sẽ làm giá vàng tăng".

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực