Phát hành riêng lẻ của Công ty chứng khoán : Nên thống nhất 1 đầu mối quản lý

Thứ năm, 21/07/2011 16:19

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: ĐTCK)

Trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán đang được đưa lấy ý kiến, có một nội dung khiến các Công ty chứng khoán (CTCK), các chuyên gia cảm thấy bất ổn. Đó là CTCK dưới dạng mô hình công ty cổ phần thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quản lý việc phát hành riêng lẻ, nhưng công ty TNHH chứng khoán lại do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế… quản lý.

Đầu năm nay, những vướng mắc của Nghị định 01/2010/NĐ-CP về phát hành riêng lẻ đã khiến các doanh nghiệp "kêu trời" vì tình trạng quản lý phát hành riêng lẻ chồng chéo. Vướng mắc này sắp được tháo gỡ khi dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán sắp được Bộ Tài chính hoàn chỉnh, trình Chính phủ ban hành, thay thế Nghị định 01.

Tuy nhiên, một bất ổn mới vừa lộ diện. Khoản 2 Điều 7 dự thảo Nghị định quy định: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) là cơ quan quản lý chào bán cổ phần riêng lẻ đối với trường hợp tổ chức chào bán là công ty cổ phần chứng khoán, công ty cổ phần quản lý quỹ, công ty đại chúng. Công ty TNHH chứng khoán khi chào bán cổ phần riêng lẻ để chuyển đổi thành công ty cổ phần sẽ thuộc sự quản lý của các cơ quan quy định tại Khoản 3 Điều 7 là: Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Theo CTCK Habubank, quy định như vậy là không thống nhất và bất cập cho cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý, bởi hiện nay việc quản lý các CTCK đều tập trung một mối về UBCK. Trên thực tế, hồ sơ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán đều được UBCK theo dõi và nắm rõ nhất. Bởi vậy, nên để UBCK quản lý cả hoạt động phát hành riêng lẻ của các công ty TNHH chứng khoán.

Đề xuất trên đã nhận được sự đồng tình của các CTCK khác và các chuyên gia. Một chuyên gia ở Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cùng là CTCK mà lại do hai cơ quan khác nhau quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ là không hợp lý, nếu không muốn nói là tréo ngoe. Các hoạt động của CTCK, dù là dưới mô hình công ty cổ phần hay công ty TNHH đều do UBCK cấp phép và quản lý thống nhất về mặt Nhà nước. Nếu giao cho Sở KH&ĐT, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế… quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ của công ty TNHH chứng khoán, thì bản thân các đơn vị này không nắm được đầy đủ, rõ ràng thông tin về tình hình hoạt động, cũng như mục đích của các đợt phát hành như UBCK. Bởi vậy, dự thảo Nghị định nên điều chỉnh theo hướng giao UBCK là cơ quan quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ của tất cả các CTCK. Điều này cũng phù hợp với một nguyên tắc được nêu ra trong dự thảo Nghị định là các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thì quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực mình quản lý.

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết, tinh thần của quy định mới về quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ là phân định thành công ty đại chúng và công ty chưa đại chúng, nhằm tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp trong quá trình phát hành tăng vốn, cũng như quản lý nhà nước. Theo đó, ngoài Bộ Tài chính quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ đối với doanh nghiệp cổ phần bảo hiểm và Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng cổ phần, thì UBCK được giao quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ của các công ty đại chúng, còn Sở KH&ĐT, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế… đảm nhiệm quản lý các công ty chưa đại chúng. Trên cơ sở này, Ban soạn thảo đưa ra quy định: các Sở KH&ĐT, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế… là các đơn vị quản lý hoạt động phát hành riêng lẻ của công ty TNHH chứng khoán, do đây là doanh nghiệp chưa phải là công ty đại chúng. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các CTCK, Ban soạn thảo sẽ xem xét điều chỉnh quy định trên cho phù hợp.

Ông Bằng cho biết thêm, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán đang được Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan. Dự kiến, trong tháng 8 tới, Bộ Tài chính sẽ trình dự thảo Nghị định lên Chính phủ để xem xét, ban hành./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực