Sôi động thị trường phát hành cổ phiếu

Thứ năm, 08/09/2011 15:24

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thời gian tới, thị trường sẽ đón nhận thêm nguồn cung từ hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu của doanh nghiệp.

Từ trước đợt nghỉ lễ 2/9, không khí giao dịch trên thị trường đã tỏ ra sôi động hơn bằng những phiên tăng điểm liên tục của VN-Index. Ngay sau kỳ nghỉ (phiên ngày 5/9/2011), VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm nhẹ lên 435,73 điểm.

Trong khi đó, động thái gần đây trên thị trường phát hành cũng cho thấy những tín hiệu sôi động qua kế hoạch phát hành của các doanh nghiệp.

Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) vừa nộp hồ sơ đăng ký phát hành bằng mệnh giá gần 200 triệu cổ phiếu. Trong đó, sẽ phát hành 180 triệu cổ phiếu với tỷ lệ phát hành 60% trên số cổ phiếu hiện hữu (giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu); 11.475.620 cổ phiếu để chia cổ tức cho cổ đông hiện hữu.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) cũng sẽ tăng vốn điều lệ từ 10.560 tỷ đồng lên 12.355 tỷ đồng. Ngoài ra, thời gian tới, thị trường cũng sẽ đón nhận thêm một nguồn cung cổ phiếu ngân hàng nữa từ đợt phát hành của Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa. Theo đó, ngân hàng này cũng vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ từ 3.399 tỷ đồng lên 4.588,6 tỷ đồng.

Ngoài các ngân hàng đang tỏ ra tích cực trong việc mở rộng quy mô vốn, nhiều doanh nghiệp cũng không ngần ngại lên kế hoạch phát hành cổ phiếu để huy động vốn trong thời điểm hiện nay.

Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương (NSC) vừa nộp hồ sơ đăng ký phát hành bằng mệnh giá 122.000 cổ phiếu. Đối tượng phát hành là các chuyên gia công nghệ, cán bộ, công nhân viên trong bộ máy điều hành, cán bộ, công nhân viên có đóng góp và hoàn thiện xuất sắc nhiệm vụ. Ông Phạm Ngọc Lý, Phó tổng giám đốc NSC cho biết, kết quả kinh doanh quý II/2011 của NSC rất khả quan, với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 25,7 tỷ đồng, tăng 63,3% so với quý II/2010. Nguyên nhân là do giá giống tăng 20-30% và NSC được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số mặt hàng.

Đóng góp thêm vào nguồn cung cho thị trường thời gian tới còn có Công ty cổ phần Phát triển Đô thị dầu khí (PVCMeKong). Hiện công ty này cũng đã nộp hồ sơ đăng ký phát hành 40 triệu cổ phiếu. Theo dự kiến, lượng cổ phiếu trên sẽ được chào bán bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu. Mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được mua thêm 4 cổ phiếu mới.

Tương tự, Công ty cổ phần Thủy điện Geruco Sông Côn (SongCon) nộp hồ sơ đăng ký chào bán gần 8,4 triệu cổ phiếu. Cụ thể, Công ty đăng ký chào bán bằng mệnh giá 8.360.375 cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ thực hiện quyền 4:1. Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011, sau khi phát hành vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng từ 334,4 tỷ đồng lên 418 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được dùng để đầu tư vào Dự án Thủy điện Sông Nam - Sông Bắc.

Theo các nhà quan sát, điểm đặc biệt dễ nhận thấy của các doanh nghiệp phát hành lần này đều đưa ra mức giá tương đối “phải chăng”, không ít trường hợp chỉ phát hành bằng mệnh giá.

Ông Ngô Mạnh Cường, một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường cho biết, việc các doanh nghiệp đưa ra kế hoạch phát hành với giá mềm là hoàn toàn hợp lý, bởi sẽ dễ thu hút được nguồn vốn./.
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực