Sức trẻ Vietcombank tham gia vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thứ hai, 04/03/2013 20:39

 

 Cùng chung tay xây dựng văn hóa doanh nghiệp
 (Ảnh: QH)

(ĐCSVN) – Thời gian qua, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) đã không ngừng khẳng định vị trí là một trong những đơn vị ngân hàng uy tín của cả nước. Trong thành công đó, phải kể đến yếu tố riêng biệt của văn hóa doanh nghiệp cũng như sức trẻ ngày ngày phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo.

Trong bối cảnh hiện nay, cùng với các phong trào thi đua xung kích của tổ chức đoàn thanh niên trong khối doanh nghiệp, nội dung xung kích tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp được đặt ra khá cấp thiết.

Nhận thức được văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp bởi nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng khó có thể đứng vững và tồn tại được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) đã chủ động tham gia vào quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu doanh nghiệp qua 50 năm xây dựng và trưởng thành.

Qua 50 năm hoạt động và phát triển, các thế hệ cán bộ nhân viên Vietcombank đã hun đúc nên một văn hóa Vietcombank với những đặc trưng riêng, đậm chất nhân văn. Với tầm nhìn về sự nghiệp phát triển vững chắc của Vietcombank, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank đã đề ra Chiến lược về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Vietcombank.

Đồng chí Đặng Bình Nguyên, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Vietcombank cho biết, với lực lượng lao động chiếm tới gần 60% tổng số cán bộ, tuổi trẻ Vietcombank ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc tham gia bồi đắp, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa Vietcombank. Chính vì vậy, Đoàn thanh niên Vietcombank đã xung kích đăng ký tham gia thực hiện chiến lược quan trọng này của Vietcombank và tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, đăng ký đảm nhận phần việc triển khai cuộc khảo sát đối với cán bộ nhân viên Vietcombank và khách hàng trong toàn hệ thống Vietcombank về các giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank. Hơn 4 ngàn phiếu khảo sát do đoàn viên thanh niên thu được từ nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi, nhiều trình độ khác nhau… là cơ sở quan trọng để Vietcombank nhận diện và đánh giá thực trạng văn hoá Vietcombank; làm tiền đề cho việc đề xuất các giải pháp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá Vietcombank.

Không chỉ thế, Đoàn thanh niên Vietcombank đã triển khai tổ chức cho đoàn viên thanh niên nghiên cứu, đóng góp ý kiến để xây dựng Sổ tay văn hóa Vietcombank với các giá trị văn hóa cốt lõi, đạo đức trách nhiệm và những hành vi ứng xử chuẩn mực của Vietcombank . Sổ tay Văn hóa Vietcombank được ban hành có vai trò như một lời nhắc nhỏ nhẹ nhàng đối với mỗi người Vietcombank, giúp mỗi người nhận thức sâu sắc và rõ ràng về văn hóa Vietcombank. Đồng thời, xác định trọng tâm công tác là “Đoàn viên thanh niên Vietcombank tiên phong thực hiện văn hóa Vietcombank” và chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức "Hội thi tuổi trẻ Vietcombank văn hóa, sáng tạo”, “Lễ ký giao ước thực hiện văn hóa Vietcombank”, “Tuần lễ văn hóa Vietcombank” và "Hội thi Văn hóa Vietcombank".

Cùng với các hoạt động rộng khắp, công tác tuyên truyền được chú trọng để thường xuyên nhắc nhở mỗi đoàn viên thanh niên về ý nghĩa, mục đích và các nội dung của Sổ tay Văn hóa Vietcombank qua đó nâng cao nhận thức của người đoàn viên, tạo thói quen rèn luyện ý thức và hành vi theo Sổ tay Văn hóa Vietcombank.

Cũng theo đồng chí Đặng Bình Nguyên, để việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc riêng, tạo ra sự cạnh tranh khác biệt cho doanh nghiệp là việc làm rất khó, vì vậy, tổ chức Đoàn Vietcombank đã xây dựng cho mình những chương trình, kế hoạch cụ thể, có mục tiêu rõ ràng, phù hợp và triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học; Tránh tình trạng hô hào chung chung, hoặc lựa chọn những công việc cụ thể không phù hợp với khả năng và điều kiện của tổ chức Đoàn.

Thực tế cũng chỉ ra, các giá trị văn hóa doanh nghiệp được hình thành và bồi đắp dần trong một thời gian dài, do đó, các hoạt động của Đoàn thanh niên Vietcombank được tiến hành thường xuyên, liên tục; không chỉ quan tâm đầu tư tổ chức một số hoạt động lớn mang tính kỳ cuộc, cao điểm mà còn quan tâm đến công tác tuyên truyền và tổ chức những hoạt động nhỏ nhưng có tính chất thường xuyên, tác động trực tiếp và tự nhiên đến mỗi người đoàn viên, ví dụ như: thực hiện việc chấm điểm, đánh giá tác phong giao dịch hàng ngày của giao dịch viên, tổ chức thời gian sinh hoạt giữa ca cho công nhân viên...

Hơn nữa, văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ở mọi hoạt động của doanh nghiệp, vì vậy, tổ chức Đoàn cũng đa dạng hóa các hoạt động của mình và lồng ghép, kết hợp tuyên truyền và vận động thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong mọi hoạt động, đặc biệt chú trọng các phong trào thi đua, các hoạt động sáng tạo, sáng kiến gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nhằm tăng hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị; Các hoạt động gắn liền với việc phát triển thương hiệu như: các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, từ thiện nhân đạo… để nhằm làm công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh nhân văn, có trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp; Các hoạt động truyền thông nội bộ về lịch sử và truyền thống của doanh nghiệp như các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử doanh nghiệp, thi sáng tác các mẩu chuyện có tính giai thoại về lịch sử doanh nghiệp, các cuộc gặp mặt giữa đoàn viên thanh niên với những thế hệ cán bộ đi trước… để ôn lại lịch sử và truyền cảm hứng, kiến thức về doanh nghiệp cho đoàn viên thanh niên qua đó tiếp nối và phát huy truyền thống, văn hóa của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong quá trình phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, vai trò của những người thủ lĩnh Đoàn cũng rất quan trọng, đặc biệt thể hiện ở sự gương mẫu, trách nhiệm và nghiêm túc trong việc thực hành các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, các chuẩn mực trong hành vi ứng xử…

Rõ ràng, việc xung kích trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một nhiệm vụ khó của các tổ chức Đoàn, đòi hỏi phải vừa có sự đa đạng và phong phú về nội dung và hình thức vừa có sự đổi mới, sáng tạo để cuốn hút đoàn viên một cách tự nhiên và thường xuyên, vì vậy rất cần có sự tham gia trí tuệ của tập thể cán bộ đoàn và đoàn viên./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực