Thị trường chứng khoán năm 2013: Ổn định trong khó khăn

Thứ bảy, 28/12/2013 22:24

(ĐCSVN) - Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong năm 2013 tuy tình hình sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, nhưng kinh tế vĩ mô đã có chuyển biến tích cực, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn duy trì được tăng trưởng.

Giá trị giao dịch tăng 31%, chỉ số chứng khoán VN-Index tăng 22% so với năm 2012. Đặc biệt, trong năm 2013, lượng trái phiếu chính phủ huy động trên thị trường tăng rất cao, góp phần thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước được giao.

TTCK Việt Nam nằm trong 10 nước có mức tăng trưởng cao

 

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN
(Ảnh: T.Sơn)

Phân tích về TTCK năm 2013, ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN cho biết, TTCK diễn ra trong bối cảnh có sự đan xen giữa các yếu tố thuận lợi và không thuận lợi của kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô năm 2013 đã có khởi sắc so với năm 2012, cả tín hiệu trong tài chính, tiền tệ đặc biệt là mặt bằng lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng lên, cán cân thanh toán được cải thiện. Từ thực tế này, TTCK Việt Nam đã có sự hồi phục đáng khích lệ. Điểm đáng chú ý, chỉ số chứng khoán được đánh giá là 1 trong 10 nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Cũng theo ông Bằng, dưới góc độ quản lý thị trường, năm 2013 công tác tái cấu trúc được UBCKNN đẩy mạnh trên cả 4 trụ cột. Trong đó, những quy định về nâng cao chất lượng hàng hóa, quản trị công ty, công bố thông tin đã được áp dụng triển khai. Hệ thống các nhà đầu tư tổ chức đã có sự cải thiện đáng kể. Đặc biệt là các khuôn khổ pháp lý và sự ra đời các quỹ mở. Đối với công tác tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán có bước phát triển nhanh chóng. Có khoảng 15 công ty hiện nay gần như đã rút khỏi hoạt động thị trường. Bản thân các công ty chứng khoán cũng đã tự tái cấu trúc, tự nâng cao chất lượng tài chính, tái cấu trúc lại mạng lưới cơ sở hoạt động, nâng cao quản trị công ty và quản trị rủi ro. Trong thời gian tới UBCKNN hy vọng có nhiều công ty chứng khoán sẽ được tái cấu trúc tốt hơn.

Sau chuỗi ngày giảm điểm khá mạnh, TTCK đã khởi sắc trở lại từ đầu tháng 9 tới nay. VAMC đã chính thức đi vào hoạt động, liên tục cập nhất số liệu mua nợ xấu. Tại phiên báo cáo sáng ngày 24/12 trước phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, VAMC đã mua được 32.000 tỷ đồng và phấn đấu trong 10 ngày cuối cùng của cuối năm 2013 sẽ đưa con số cả năm lên 35.000 tỷ đồng.

Việc VAMC mua nợ xấu được kỳ vọng sẽ giúp các ngân hàng giảm áp lực trích lập dự phòng hàng năm, tạo nguồn vốn hoạt động khi cần thiết, đặc biệt khi lãi suất tái cấp vốn bằng trái phiếu đặc biệt thấp hơn 2% so với mức thông thường, giúp tháo gỡ khó khăn (bằng việc cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay…) và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Do đó, việc VAMC đẩy nhanh mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong thời gian qua đã mang đến sự tích cực về mặt tâm lý cho giới đầu tư.

Với CPI của 11 tháng đầu năm chỉ tăng thấp ở mức 5,5% so với cùng kỳ năm trước, đã giúp giới đầu tư kỳ vọng việc kiềm chế lạm phát mục tiêu ở mức 7% sẽ thành hiện thực. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp chính sách nới lỏng tiền tệ của NHNN sẽ tiếp tục được áp dụng. Điều này đã phần nào giúp gia tăng sự hưng phấn trên thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động tín dụng của các ngân hàng tăng trưởng trở lại trong thời qian qua đã phần nào tạo niềm tin cho giới đầu tư, khi đây là thời điểm các doanh nghiệp cần vốn để tích trữ nguyên vật liệu cho mùa vụ cuối năm.

Tiếp tục quyết liệt tái cấu trúc

UBCKNN đã đề xuất 7 giải pháp và kiến nghị phát triển thị trường chứng khoán trong năm 2014. Về khuôn khổ pháp lý, trước mắt, UBCKNN tiếp tục hoàn thiện các đề án đã đăng ký như Đề án thị trường chứng khoán phái sinh, Đề án thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Quyết định về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây cũng là những đề án quan trọng, có tác động trực tiếp đến tổ chức và phát triển thị trường...

 

Ảnh minh họa (Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn)

Đối với việc triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán và Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBCKNN cần tập trung triển khai quyết liệt. Trong đó, tái cấu trúc và nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán, chú trọng chất lượng các doanh nghiệp niêm yết. Tái cấu trúc cơ sở các nhà đầu tư, khuyến khích hình thành và phát triển các nhà đầu tư có tổ chức, đặc biệt là quỹ hưu trí tự nguyện.

Riêng với tái cấu trúc lại các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cần theo hướng thu hẹp về số lượng, nâng cao năng lực tài chính và chất lượng quản trị điều hành, quản trị rủi ro. Đề án thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ để trình Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường, UBCKNN cần đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn lại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, góp phần thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.

Dự báo về sự tăng trưởng của TTCK năm 2014, ông Vũ Bằng cho rằng, năm 2014 sẽ có nhiều thuận lợi hơn vì những giải pháp và chương trình của Chính phủ triển khai trong năm 2012 và 2013 đã bắt đầu phát huy tác dụng và những giải pháp này đang đi đúng hướng. Theo đó, trong năm 2014, UBCKNN vẫn tập trung vào 3 mục tiêu cơ bản: Tiếp tục lành mạnh hóa thị trường chứng khoán tạo ra sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường. Thúc đẩy công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán mà năm 2013 đã triển khai tương đối quyết liệt. Tiếp tục thúc đẩy quá trình tiếp cận thị trường quốc tế và đưa ra những chương trình dài hạn để cải thiện hoạt động của thị trường trong thời gian tiếp theo.

Lê Nguyễn 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực