Thị trường chứng khoán nhen nhóm niềm hy vọng

Thứ hai, 29/08/2011 16:51

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: Corbis)

Thanh khoản dần được cải thiện, lãi suất cho vay bắt đầu hạ, cùng những chuyển biến tích cực của yếu tố vĩ mô là những yếu tố nhen nhóm niềm hy vọng cho thị trường chứng khoán (TTCK).

Tuần thứ 2 tâm lý nhà đầu tư có bước cải thiện đáng kể khi chỉ số trên sàn không còn đơn điệu chiều đi xuống. Điểm nổi bật trong giao dịch tuần qua là khối lượng đã được cải thiện đáng kể trên cả hai sàn. Bình quân mỗi phiên khoảng 60 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Đáng chú ý hơn là sự quay trở lại tăng trần của một nhóm các cổ phiếu bất động sản, nhóm cổ phiếu bluechips tiếp tục nâng đỡ cho thị trường, trong khi nhóm chứng khoán vốn là món ăn ưa thích của giới đầu cơ đã có sóng lên xuống khá rõ ràng.

Tin tức về kinh tế vĩ mô và những chuyển động thực về giá cả các mặt hàng thiết yếu đang nhen nhóm niềm hy vọng cho các nhà đầu tư chứng khoán. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,93% so với tháng trước, đánh dấu tốc độ tăng thấp nhất trong vòng 11 tháng kể từ tháng 9/2010. Giá xăng dầu cuối tuần qua giảm 500 đồng/lít, giá thịt lợn giảm 10-20.000 đồng/kg, các loại thủy hải sản, rau củ quả đều giảm giá dù mức độ còn rất khiêm tốn.

Động thái được mong đợi nhất trên thị trường là giảm lãi suất diễn biến rất chậm và chưa đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp nhưng bắt đầu có tín hiệu để ngóng thêm. Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng ở tất cả các kỳ hạn trong tuần qua đều giảm nhẹ, kỳ hạn năm giảm 1,75%/năm, các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng cũng đồng loạt giảm từ 0,02% - 0,7%/năm. Thực tế cho thấy, nếu như đầu tháng, lãi suất tiền gửi tại một ngân hàng luôn có mức huy động cao nhất thị trường duy trì 18%/năm cho tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên thì nay chỉ còn 16,5-17%/năm. Lãi suất huy động giảm đánh tín hiệu lãi suất đầu ra sẽ dễ chịu hơn.

Có một điểm không mấy dễ chịu với thị trường chứng khoán, đó là sự ồn ào của giá vàng. Sau khi lập mức kỷ lục trên 49 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước nhanh chóng tụt dốc xuống còn trên 45 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, trong 2 ngày giao dịch cuối tuần, giá vàng lại tiếp tục đà tăng tốc để lấy lại gần hết số đã mất, duy trì ở mức trên 48 triệu đồng/lượng. Nhìn dòng người xếp hàng, chen lấn mua vàng tại Hà Nội, mới thấy xót xa khi dòng vốn chết lên ngôi trong khi cơn khát vốn của nền kinh tế đang ở đỉnh điểm. Tuy vậy, diễn biến phức tạp của giá vàng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có thể kéo họ trở về các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán.

Bên lề nhiều cuộc trao đổi về các kênh đầu tư tại Hà Nội, không ít nhà đầu tư vẫn dành tình cảm đặc biệt cho chứng khoán và mong đợi vào một đợt hồi phục đủ dài để lấy lại niềm tin nơi họ. Tuy nhiên, sự hoài nghi về khả năng ngày vui không thể kéo dài vẫn hiển hiện trong phiên giao dịch cuối tuần khi dòng tiền tỏ ra thờ ơ với các cổ phiếu mang tính đầu cơ trên sàn HNX. Nhịp hồi phục ngắn hạn hiện tại sẽ không thể đi tiếp nếu không có các thông tin hỗ trợ mới xuất hiện, hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư để dòng tiền sẵn sàng mua ở các vùng giá cao. Những biện pháp cụ thể và mang tính thiết thực của Ngân hàng Nhà nước để thông điệp hạ lãi suất của Thống đốc không trở thành "hứa suông" có thể là nhân tố mang tính quyết định đến khả năng này./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực